Thế giới

Hệ thống đường sắt Nga có nguy cơ ‘sụp đổ’, chuyện gì đã xảy ra?

Đào Doãn 07/08/2024 14:37

Năm ngoái, ngành đường sắt Nga đã báo cáo rằng số lượng tàu hỏa bị đình chỉ hoạt động đã tăng gấp đôi lên 42.600 trong bối cảnh các bộ phận quan trọng bị thiếu.

Ngành đường sắt của Nga đang đối mặt với nguy cơ có thể sắp “sụp đổ” do thiếu hụt đầu máy tàu hỏa. Nguyên nhân được cho là xuất phát từ lệnh trừng phạt của phương Tây trong bối cảnh Nga và Ukraine xảy ra xung đột, một kênh Telegram của Nga báo cáo.

Các lệnh trừng phạt đã một phần khiến vòng bi ở Nga bị thiếu hụt, làm ảnh hưởng đến việc bảo trì đầu máy tàu hỏa ở nước này. Điều đó khiến sự cố trên các chuyến tàu thuộc mạng lưới đường sắt gia tăng, đồng thời số lượng phương tiện bị đình chỉ hoạt động nhiều thêm, 2 tờ báo Nga là Vedomosti và Kommersant đưa tin vào tháng 2 và tháng 3 năm nay.

Theo Newsweek, năm 2023, ngành đường sắt Nga báo cáo rằng số lượng tàu hỏa bị đình chỉ hoạt động đã tăng gấp đôi lên 42.600 trong bối cảnh các bộ phận quan trọng bị thiếu. Người phát ngôn của Đường sắt Nga nói với Vedomosti vào tháng 2 rằng vấn đề này đã "trở nên đặc biệt nghiêm trọng" vào quý IV/2023.

Hàng loạt tàu hỏa bị đình chỉ khiến hệ thống đường sắt Nga có nguy cơ ‘sụp đổ’, chuyện gì đã xảy ra? - ảnh 1
Năm ngoái, ngành đường sắt Nga đã báo cáo rằng số lượng tàu hỏa bị đình chỉ hoạt động đã tăng gấp đôi lên 42.600. Ảnh minh họa

Tháng 4 năm ngoái, các nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington, DC cũng nói tình trạng thiếu vòng bi ở Nga đang có tác động đến cả hoạt động sản xuất xe cộ.

Nhà sản xuất vòng bi Thụy Điển SKF Group đã ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại Nga trong bối cảnh Nga - Ukraine xảy ra xung đột. Công ty này đã hoạt động tại Nga kể từ năm 1991.

Các nhà phân tích của CSIS cho biết trước đây Nga đã nhập khẩu hầu hết các loại vòng bi chất lượng cao từ các nhà sản xuất phương Tây. "Ví dụ, vào năm 2020, Nga đã nhập khẩu hơn 419 triệu USD vòng bi, trong đó khoảng 55% có nguồn gốc từ châu Âu và Bắc Mỹ; Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, chiếm 17% tổng lượng nhập khẩu của nước này trong năm đó", các nhà phân tích của CSIS chỉ ra.

Các nhà phân tích cũng nói: "Sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu, các nhà sản xuất vòng bi lớn của phương Tây đã rời khỏi Nga và chấm dứt hoạt động bán hàng tại đây".

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đã tạo ra tình trạng thiếu hụt các linh kiện nước ngoài cao cấp và buộc Moscow phải thay thế chúng bằng các sản phẩm thay thế chất lượng thấp hơn.

Tham khảo Newsweek

>> Hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị từ chối, chuyện gì đã xảy ra?

Tai nạn kinh hoàng: Tàu hỏa đâm trúng xe tải ở Nga khiến hơn 100 người thương vong

Lật tàu hỏa ở Nga, ít nhất 140 người bị thương

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-tau-hoa-bi-dinh-chi-khien-he-thong-duong-sat-nga-co-nguy-co-sup-do-chuyen-gi-da-xay-ra-125108.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hệ thống đường sắt Nga có nguy cơ ‘sụp đổ’, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH