Thế giới

Hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị từ chối, chuyện gì đã xảy ra?

Đào Doãn 11/07/2024 08:41

Các ngân hàng lớn của Trung Quốc đang xem xét kỹ lưỡng các đơn đặt hàng, người nhận và các chi tiết khác của những đơn hàng từ Nga. Điều này dẫn đến việc các giao dịch ngày càng bị trì hoãn lâu hơn để thẩm định, thậm chí bị từ chối.

Theo Newsweek, các công ty Nga ngày càng không có khả năng thanh toán cho các mặt hàng dự kiến nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đường sắt vì phía Trung Quốc phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để tránh vi phạm lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.

Kể từ tháng 5, các khoản thanh toán cho khoảng một nửa số lô hàng đường sắt này đã bị từ chối, hãng thông tấn The Moscow Times có trụ sở tại Amsterdam đưa tin. Con số này được cho là cao gấp năm lần tỷ lệ từ chối các giao dịch nhập khẩu được giao qua các phương thức vận tải khác.

Hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị từ chối, 2 đồng minh BRICS bất ngờ ‘bất hòa’? - ảnh 1
Các công ty Nga ngày càng không có khả năng thanh toán cho các mặt hàng dự kiến nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đường sắt

Diễn biến này diễn ra khi các ngân hàng lớn của Trung Quốc xem xét kỹ lưỡng các đơn đặt hàng, người nhận và các chi tiết khác của Nga. Điều này dẫn đến việc các giao dịch ngày càng bị trì hoãn trong thời gian dài để thẩm định, thậm chí bị từ chối.

Một thương gia Nga cho biết lý do khiến việc vận chuyển hàng hóa bằng tàu hỏa bị ảnh hưởng nặng nề nhất là do một số lượng lớn các công ty tham gia vận tải đường sắt nằm trong danh sách trừng phạt.

Tháng trước, chi nhánh Nga của Ngân hàng Trung Quốc đã tiếp bước "4 ông lớn" khác của Trung Quốc trong việc đình chỉ thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Các nhà phân tích trong lĩnh vực tài chính nói với phương tiện truyền thông địa phương rằng điều này sẽ đẩy các công ty Nga đến với các bên không phải là ngân hàng xử lý giao dịch và làm tăng nguy cơ gian lận.

Hoạt động thương mại của Trung Quốc, bao gồm cả hoạt động nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên của Nga đạt kim ngạch thương mại kỷ lục là 240 tỷ USD vào năm ngoái.

Tuy nhiên, theo số liệu của hải quan Trung Quốc, xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga hồi tháng 3 đã giảm 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ năm 2022. Xuất khẩu cũng tiếp tục giảm 13,6% vào tháng 4.

Chưa hết, Trung Quốc cũng đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu các sản phẩm quân sự và hàng hóa lưỡng dụng kể từ ngày 1/7 năm nay. Theo đó, danh sách các hạn chế mới bao gồm thiết bị, công nghệ, phụ tùng thay thế, phần mềm và động cơ cho ngành hàng không vũ trụ,...

Theo Newsweek, Thời báo Moskva

>> Hàng loạt quốc gia đồng ý sáng kiến của ông Putin: BRICS quyết tâm ‘tung đòn’ phi USD hóa càng nhanh càng tốt?

Kinh tế Nga bùng nổ, giới tài phiệt đón 'cơn mưa tiền mặt'

Bên trong căn phòng báu vật của cựu quan chức chống tham nhũng Trung Quốc

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-giao-dich-ngatrung-bi-tu-choi-2-dong-minh-brics-bat-ngo-bat-hoa-123971.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị từ chối, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH