Chứng khoán

Hệ thống KRX đang được gấp rút chuẩn bị thử nghiệm vận hành với nhà thầu

Ánh Nguyệt 05/07/2024 - 18:12

Bộ Tài chính cho biết các thành viên thị trường đang gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật và diễn tập chuyển đổi để hệ thống KRX sẵn sàng đi vào vận hành.

Bộ Tài chính vừa phát hành thông tin báo chí thường kỳ tháng 6/2024 về vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước và tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, cũng như việc đưa vào vận hành hệ thống KRX.

Đối với tình hình thực hiện nâng hạng thị trường, Bộ Tài chính cho biết đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Về mặt pháp lý, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, các thành viên thị trường, các nhà khoa học nghiên cứu và đề ra giải pháp khả thi nhằm giải quyết những vướng mắc.

Theo đó, Bộ Tài chính đã dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 thông tư về giao dịch; đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin.

Bộ Tài chính đã tập hợp, tiếp thu các ý kiến đóng góp và đã hoàn thành dự thảo cuối cùng của Thông tư. Dự kiến, trong tuần thứ 2 của tháng 7, Bộ Tài chính sẽ đăng toàn bộ nội dung của dự thảo này cùng các nội dung tiếp thu, giải trình của Bộ Tài chính và UBCKNN trước khi ban hành.

Về sự chuẩn bị của các thành viên thị trường, Bộ Tài chính đã phối hợp và tổ chức hàng loạt các cuộc họp, trao đổi với các thành viên thị trường để các thành viên thị trường, đặc biệt là các công ty chứng khoán, các ngân hàng lưu ký để cập nhật thông tin mới nhất nhằm hỗ trợ các thành viên thị trường có sự chuẩn bị sẵn sàng về hệ thống, về nguồn lực và về các giải pháp quản trị phù hợp khi thông tư được ban hành.

Bộ Tài chính cũng chủ động làm việc thường xuyên với các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn nhằm tuyên truyền về định hướng của Chính phủ, Bộ Tài chính cũng như các giải pháp cụ thể được đề xuất và triển khai. Các tổ chức xếp hạng, các nhà đầu tư quốc tế lớn đều có những đánh giá rất tích cực về quyết tâm và các giải pháp đang được triển khai.

Ngoài ra, các Bộ ngành có liên quan như Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tích cực triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

>> Gần 7,2 tỷ USD sẽ chảy vào TTCK Việt Nam mỗi năm khi quyết định nâng hạng có hiệu lực

Hệ thống KRX đang được gấp rút chuẩn bị thử nghiệm vận hành với nhà thầu
Hệ thống KRX đang được gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật để diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành

Đối với thông tin vận hành hệ thống KRX, Bộ Tài chính cho biết,, UBCKNN và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đã tích cực phối hợp với Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) cùng với nhà thầu KRX và thành viên thị trường gấp rút chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, hoàn thiện các văn bản pháp lý, xây dựng kế hoạch chuyển đổi và diễn tập chuyển đổi để hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành.

“Đây là hệ thống công nghệ thông tin tổng thể cho việc tổ chức vận hành thị trường chứng khoán từ khâu đăng ký, lưu ký đến giao dịch và thanh toán, bù trừ. Do đó, một số công việc liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống và sự sẵn sàng của các thành viên cần được thực hiện một cách thận trọng, chặt chẽ trước khi đưa vào vận hành.

Vì vậy, HoSE đang tích cực phối hợp với HNX, VSDC và nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống”, Bộ Tài chính thông tin.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ chủ động thông tin cho các cơ quan báo chí, nhà đầu tư khi có nội dung mới liên quan đến việc vận hành hệ thống KRX.

>> Tiến độ tháo gỡ nút thắt ‘pre-funding’ đạt 95%, khối ngoại có thể nộp tiền mua chứng khoán vào sáng ngày T+2

Nâng hạng TTCK thành công nhưng phải giữ được hạng, đâu là yếu tố 'sống còn'?

Thời điểm khả thi nhất để nâng hạng TTCK Việt Nam và nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-thong-krx-dang-duoc-gap-rut-chuan-bi-thu-nghiem-van-hanh-voi-nha-thau-241180.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hệ thống KRX đang được gấp rút chuẩn bị thử nghiệm vận hành với nhà thầu
POWERED BY ONECMS & INTECH