Chứng khoán

Gần 7,2 tỷ USD sẽ chảy vào TTCK Việt Nam mỗi năm khi quyết định nâng hạng có hiệu lực

Ánh Nguyệt 03/07/2024 14:30

Chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút nhiều cơ hội đầu tư khi nâng hạng thị trường, song cũng gặp các thách thức lớn khi gia nhập "sân chơi mới".

Vào chiều ngày 2/7/2024, Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” đã tổ chức thành công với nhiều thông tin đáng chú ý.

Theo đó, ông Vũ Chí Dũng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có phần tham luận về cơ hội và thách thức khi nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ Cận biên lên Mới nổi.

Việt Nam đón thêm nhiều cơ hội khi nâng hạng thị trường chứng khoán

Nâng hạng thị trường sẽ là tín hiệu quan trọng để khẳng định vị thế và nâng cao hình ảnh Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, qua đó cho thấy Việt Nam đang trên đà phát triển thành một nền kinh tế thị trường theo đúng bản chất.

Từ đó, góc nhìn của các nhà đầu tư quốc tế về môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng sẽ có chuyển biến tích cực hơn. Đồng thời, việc này sẽ là cú hích gián tiếp dành cho mục tiêu từng bước nâng bậc tín nhiệm quốc gia theo “Đề án cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với thị trường chứng khoán, việc được nâng hạng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Việt Nam trên nhiều khía cạnh.

Trong báo cáo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (tháng 12/2020), Việt Nam sẽ thu hút thêm dòng vốn ngoại gián tiếp ròng khoảng 7,2 tỷ USD vào Việt Nam trong mỗi năm. Dòng vốn này chủ yếu đến từ các quỹ đầu tư và nhà đầu tư tổ chức nước ngoài lớn trên thế giới.

Mặt khác, khả năng định giá cổ phiếu ở thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được cải thiện do nhiều nhà đầu tư nước ngoài chuyên nghiệp tham gia đánh giá, thể hiện đúng nhu cầu thực tế và đánh giá đúng tiềm năng phát triển của các doanh nghiệp.

Thị trường được nâng hạng sẽ gia tăng số lượng nhà đầu tư có tổ chức với quy mô lớn trên thị trường, qua đó giúp tăng bền vững trong hoạt động đầu tư, giảm thiểu các biến động mạnh của thị trường do bị tác động tâm lý của số lượng lớn nhà đầu tư cá nhân (hiện nhóm này đang chiếm hơn 90% trên thị trường).

Bên cạnh đó, chất lượng của nhà đầu tư cũng sẽ được nâng cao với sự tham gia của các quỹ đầu tư, các tổ chức đầu tư quốc tế lớn với mục tiêu đầu tư dài hạn.

Việc nâng hạng sẽ cải thiện tích cực thanh khoản và chất lượng thị trường theo hướng tiếp cận tốt hơn các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế trong hoạt động của doanh nghiệp, quản trị công ty.

Thị trường chứng khoán được phát triển sẽ là điểm đến hấp dẫn trong quá trình huy động vốn của các công ty khởi nghiệp sáng tạo, công ty cổ phần nhỏ và vừa, các công ty cổ phần lớn chưa niêm yết, hỗ trợ cho các hoạt động chào bán lần đầu ra công chúng (IPO), niêm yết công ty.

Ngoài ra, nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm nguồn vốn cho thị trường vốn cổ phần chưa niêm yết.

>> Việt Nam giải quyết thêm một nút thắt quan trọng, mốc nâng hạng thị trường chứng khoán sắp cận kề?

Gần 7,2 tỷ USD sẽ chảy vào TTCK Việt Nam mỗi năm khi quyết định nâng hạng có hiệu lực
Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” diễn ra vào chiều ngày 2/7

Thách thức lớn khi gia nhập “sân chơi mới”

Thách thức lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam khi nâng hạng là phải đảm bảo thị trường tiếp tục phát triển ổn định và bền vững, duy trì xếp hạng và tránh bị hạ cấp xếp hạng.

Nhìn sang trường hợp của một số quốc gia, Argentina bị MSCI cân nhắc hạ từ nhóm 3 xuống nhóm 4 vào kỳ đánh giá tháng 6/2022 do các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá rằng không thể tiếp cận thị trường chứng khoán trong nước kể từ khi Chính phủ nước này áp đặt các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt vào tháng 9/2019.

Hay như trường hợp của Peru đã bị FTSE hạ cấp từ nhóm 2 sang nhóm 3 do không còn có thể đáp ứng các tiêu chí yêu cầu về vốn hóa thị trường tối thiểu và số lượng chứng khoán mới vào tháng 9/2020.

Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài có thể gây tác động đến mức độ biến động của thị trường chứng khoán, thậm chí gây ra hiệu ứng tâm lý hoặc dây chuyền đến các nhà đầu tư. Ngoài ra, điều này cũng như gây áp lực cho thị trường ngoại hối do gia tăng nhu cầu chuyển đổi ngoại tệ của các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo ông Vũ Chí Dũng, thị trường chứng khoán muốn phát triển bền vững thì cần thực sự “khỏe mạnh”, minh bạch, đảm bảo công bằng cho tất cả nhà đầu tư tham gia trên thị trường.

Với vai trò là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát thị trường chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực đưa ra những giải pháp phù hợp đáp ứng được các tiêu chí của các tổ chức đánh giá xếp hạng thị trường hướng tới mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong năm 2025 và đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của thị trường.

>> Tiến độ tháo gỡ nút thắt ‘pre-funding’ đạt 95%, khối ngoại có thể nộp tiền mua chứng khoán vào sáng ngày T+2

Thời điểm khả thi nhất để nâng hạng TTCK Việt Nam và nhóm cổ phiếu hưởng lợi lớn

Cận kề ngày báo cáo Chính phủ việc nâng hạng thị trường chứng khoán, nút thắt ‘pre - funding’ cho nhà đầu tư nước ngoài vẫn chưa được tháo gỡ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-72-ty-usd-se-chay-vao-ttck-viet-nam-moi-nam-khi-quyet-dinh-nang-hang-co-hieu-luc-240909.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần 7,2 tỷ USD sẽ chảy vào TTCK Việt Nam mỗi năm khi quyết định nâng hạng có hiệu lực
POWERED BY ONECMS & INTECH