Hệ thống tự lái gây tai nạn chết người, Xiaomi triệu hồi khẩn gần 117.000 xe điện
Động thái triệu hồi quy mô lớn có thể ảnh hưởng tới tham vọng cạnh tranh với Tesla của Xiaomi, ngay khi hãng chuẩn bị tung ra mẫu SUV thứ hai.
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Xiaomi sẽ triệu hồi hơn 1/3 số xe đã bán ra do lỗi phần mềm hỗ trợ lái, sau vụ tai nạn liên quan đến mẫu sedan SU7 khiến một người thiệt mạng cách đây khoảng 6 tháng.
Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc, tổng cộng 116.877 chiếc SU7 sản xuất từ 6/2/2024 đến 30/8/2025 sẽ nằm trong diện triệu hồi. Cơ quan này cho biết hệ thống hỗ trợ lái của Xiaomi chưa đạt chuẩn về khả năng nhận diện, “không đủ khả năng phát hiện và cảnh báo người lái trong một số tình huống” theo tiêu chuẩn của hệ thống tự lái cấp độ 2 (L2).
Về phía Xiaomi, hãng khẳng định sẽ khắc phục bằng cách cập nhật phần mềm qua mạng (OTA). Phần lớn hệ thống hỗ trợ lái hiện có ở Trung Quốc được phân loại ở mức L2 hoặc L2+, yêu cầu người lái luôn đặt tay trên vô lăng.

Kể từ khi ra mắt đầu năm ngoái, Xiaomi đã bàn giao 305.055 xe SU7 cho khách hàng tại Trung Quốc tính đến tháng 7/2025, theo số liệu của Trung tâm Công nghệ & Nghiên cứu Ô tô Trung Quốc.
“Việc triệu hồi do lỗi hệ thống hỗ trợ lái có thể khiến một số người tiêu dùng e ngại với xe Xiaomi”, ông Chen Jinzhu, CEO hãng tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, nhận định. “Tuy nhiên, động thái này cũng thể hiện cam kết và sự tự tin của Xiaomi trong việc xử lý vấn đề”.
Chính quyền Trung Quốc đã siết chặt giám sát các công nghệ hỗ trợ lái sau vụ tai nạn ở Đồng Lăng (An Huy) hồi tháng 3, khiến 3 người tử vong. Khi đó, hệ thống hỗ trợ lái của SU7 chỉ đưa ra cảnh báo cho tài xế giành lại quyền điều khiển 2 giây trước khi chiếc xe đâm vào rào chắn với tốc độ cao. Vụ việc đã làm dấy lên lo ngại về độ an toàn và độ tin cậy của các dòng xe trang bị công nghệ này.
Tháng 4 vừa qua, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc bắt đầu giám sát các thử nghiệm trên đường và siết chặt việc quảng cáo công nghệ hỗ trợ lái, đồng thời cảnh báo các hãng xe không được phóng đại khả năng hệ thống.
Bắc Kinh đến nay vẫn chưa cho phép thương mại hóa hệ thống tự lái cấp độ 3 (L3), vốn cho phép “rảnh tay” nhưng vẫn đòi hỏi tài xế sẵn sàng can thiệp. Hiện chỉ một số ít robotaxi tự lái được vận hành thương mại trong khu vực được chỉ định tại các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.
SU7 là mẫu xe đầu tiên của Xiaomi, được xem là đối thủ đáng gờm với Tesla Model 3 sản xuất tại Thượng Hải. Gia nhập ngành xe điện cách đây 4 năm, hãng công nghệ trụ sở Bắc Kinh nhanh chóng vươn lên thành một thế lực mới trong thị trường ô tô khốc liệt nhất thế giới.
Hồi tháng 6, Xiaomi thông báo mẫu SUV thứ hai mang tên YU7 nhận được 200.000 đơn đặt trước chỉ trong 3 phút sau khi mở bán, con số tăng lên 240.000 sau 18 giờ – mức độ quan tâm hiếm thấy trên thị trường xe điện Trung Quốc, nơi doanh số 10.000 xe/tháng cho một mẫu xe đã được coi là thành công.
Theo SCMP