Bất động sản

Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công

Quang Anh 18/11/2025 22:00

Trên công trường dự án cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đơn vị thi công đang khẩn trương làm việc với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió".

Ngày 19/8, tỉnh Cà Mau chính thức khởi công dự án tuyến cầu đường vượt biển nối đất liền Cà Mau với đảo Hòn Khoai. Đây là một trong những công trình hạ tầng quy mô lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long, được kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ về giao thông, logistics và phát triển kinh tế biển cho vùng đất cực Nam.

Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công- Ảnh 1.
Hướng tuyến cầu đường vượt biển nối đất liền Cà Mau với đảo Hòn Khoai. Ảnh: ZNews

Theo chủ đầu tư, tuyến cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn cầu vượt biển, có tổng chiều dài hơn 18,22km, trong đó cầu chính dài 17,3km và cầu nhánh lên đảo dài 0,87km. Công trình có mặt cắt rộng 17,5m, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Dự án kết nối trực tiếp với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và đường Hồ Chí Minh tại xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển cũ), điểm cuối tại khu vực K10 ở bờ Đông đảo Hòn Khoai. Với chiều dài vượt biển kỷ lục, đây được đánh giá là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và đứng thứ 3 Đông Nam Á.

Tổng mức đầu tư của dự án lên tới 100.000 tỷ đồng, thể hiện quyết tâm rất lớn của tỉnh Cà Mau và các bộ, ngành trong việc khai phá tiềm năng kinh tế - xã hội của vùng địa đầu cực Nam.

Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công- Ảnh 2.
Phối cảnh cầu vượt biển nối đất liền ra đảo Hòn Khoai. Ảnh: Bộ Quốc phòng

Dự án dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028. Khi đưa vào khai thác, tuyến cầu đường vượt biển sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển ra đảo, đồng thời mở ra cánh cửa giao thương quốc tế, thúc đẩy ngành logistics và tạo nền tảng để Cà Mau bứt phá trong giai đoạn tới. Đây được đánh giá là bước đi chiến lược trong tiến trình phát triển kinh tế biển và củng cố năng lực kết nối của vùng cực Nam Tổ quốc.

Ghi nhận của VTC News cho thấy, sau 3 tháng khởi công, nhiều thiết bị trọng yếu đã được đưa vào vận hành ổn định. Tại điểm tiếp giáp cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, máy móc và thiết bị thi công đã được tập kết, lực lượng kỹ sư và đơn vị giám sát triển khai công tác san lấp mặt bằng, dựng ống vách, chuẩn bị cho việc thi công cọc khoan nhồi - một trong những hạng mục nền tảng của toàn dự án.

Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công- Ảnh 3.
Tại điểm kết nối với cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, nhiều máy móc, thiết bị thi công đã được nhà thầu tập kết. Ảnh: VTC News

Ở khu vực ngoài biển, hoạt động thi công diễn ra không kém phần khẩn trương. Nhà thầu huy động tàu tải trọng lớn kéo sà lan hệ nổi Zack-up phục vụ khoan thủy lực và thi công cọc ngoài khơi. Song song, các đội công nhân liên tục đổ bê tông nhồi cọc trong điều kiện thời tiết phức tạp, thủy triều thay đổi liên tục.

Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công- Ảnh 4.
Khu vực khoan cọc cách đất liền gần 6km. Ảnh: VTC News

Song hành với tuyến cầu vượt biển, tỉnh Cà Mau cũng đã khởi công Cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Cảng có quy mô một bến tàu dài 1.000m, công suất thiết kế 20 triệu tấn/năm, đủ khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 250.000DWT. Dự án bao gồm nạo vét và mở mới luồng tàu dài 5.000m, rộng 230m và vũng quay tàu có đường kính 800m, với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.

Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công- Ảnh 5.
Tàu chuyên dụng kéo sà lan vận chuyển trạm trộn bê tông ra Hòn Khoai. Ảnh: VTC News

Nhờ vị trí chiến lược trên tuyến hàng hải quốc tế, Cảng Hòn Khoai được kỳ vọng trở thành cửa ngõ giao thương mới của Cà Mau và toàn vùng Tây Nam Bộ, đồng thời giải quyết “điểm nghẽn” logistics lâu nay của địa phương.

Khi hai hợp phần - cầu vượt biển Hòn Khoai và Cảng tổng hợp Hòn Khoai hoàn thành đồng bộ, khu vực Đất Mũi sẽ sở hữu hệ thống hạ tầng chiến lược, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế biển, thương mại, dịch vụ và du lịch.

Các chuyên gia nhận định đây là chuỗi dự án mang tính đột phá, giúp định hình lại không gian phát triển của vùng cực Nam, đưa Cà Mau trở thành trung tâm kinh tế biển quan trọng của cả nước trong tương lai.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/hien-trang-cong-trinh-100000-ty-so-huu-cau-vuot-bien-dai-nhat-ca-nuoc-dung-thu-3-dong-nam-a-sau-3-thang-khoi-cong-202251118195228862.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hiện trạng công trình 100.000 tỷ sở hữu cầu vượt biển dài nhất cả nước, đứng thứ 3 Đông Nam Á sau 3 tháng khởi công
    POWERED BY ONECMS & INTECH