Tài chính Ngân hàng

Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam đề xuất nhập khẩu 10 tấn vàng

Dương Lam 11/06/2024 22:10

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch VGTA cho biết, năm ngoái VGTA đã đề xuất cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu 1,5 tấn vàng, nhưng không được chấp thuận.

Thông tin từ Doanh nghiệp và Kinh doanh, ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) mới đây cho biết, năm ngoái VGTA đã đề xuất cho phép các doanh nghiệp nhập khẩu 1,5 tấn vàng, nhưng không được chấp thuận. Đầu năm nay, hiệp hội tiếp tục kiến nghị nhập khẩu 10 tấn vàng để phục vụ chế tác trang sức và mỹ nghệ.

Ông Khánh chia sẻ rằng, trong nhiều năm qua, ngành sản xuất vàng trang sức và mỹ nghệ tại Việt Nam thiếu nguyên liệu. Nếu phải mua từ thị trường bên ngoài, khả năng cao là vàng nhập lậu; còn nhập vàng chính ngạch thì các doanh nghiệp chưa được cấp phép.

“Có ngành nào mà không có nguyên liệu mà vẫn sản xuất được? Đã đến lúc cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng về để chế tác trang sức. Theo Nghị định 24, NHNN có thể uỷ quyền cho các doanh nghiệp khác để nhập khẩu vàng khi cần thiết, phục vụ cho nhu cầu sản xuất. Điều này đồng nghĩa, các doanh nghiệp vẫn có thể nhập khẩu vàng nếu được phép, mà không cần phải chờ đến khi Nghị định 24 được sửa đổi”, ông nói.

Việc nhập khẩu vàng luôn là đề tài gây tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng nhập khẩu vàng có thể ảnh hưởng đến tỷ giá, trong khi đây không phải là mặt hàng thiết yếu. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, số tiền chi ra nhập khẩu vàng không quá lớn, nhưng lại giúp ổn định thị trường và nguồn nguyên liệu trong nước.

Ước tính để nhập khẩu 10 tấn vàng với giá hiện nay khoảng 2.300 USD/ounce, Việt Nam sẽ chi khoảng 736 triệu USD.

“10 tấn vàng không phải con số quá lớn để có thể ảnh hưởng đến tỷ giá và dự trữ ngoại hối quốc gia. Chúng tôi xin khối lượng nhập khẩu theo nhu cầu tổng hợp chung của các doanh nghiệp. Ví dụ, chỉ tính riêng nhu cầu của PNJ một năm đã là 5-6 tấn”, ông Khánh khẳng định.

Gần đây, một số trang báo nước ngoài trích dẫn phỏng vấn ông Khánh: “Chính phủ cho biết sẽ bắt đầu nhập khẩu vàng chính thức vào tháng 7 hoặc tháng 8. VGTA hy vọng đến tháng 7, Chính phủ sẽ cho phép các công ty vàng nhập khẩu trực tiếp.”

Ông cho biết thực chất tất cả thông tin này mới chỉ dừng lại ở mức “kỳ vọng” và chưa có quyết định chính thức từ NHNN.

“Hồi đầu năm, hiệp hội có họp với NHNN và Chính phủ cho phép các công ty kinh doanh vàng chế tác nhập vàng nguyên liệu về để sản xuất trang sức, nữ trang. Chúng tôi kỳ vọng, có thể sớm nhất là trong tháng 7, 8 - sau khi NHNN và các cơ quan thanh tra xong các doanh nghiệp vàng, nếu không có vấn đề gì, các doanh nghiệp sẽ được cấp hạn ngạch nhập khẩu vàng để chế tác trang sức, mỹ nghệ”, ông Khánh nói.

Nóng việc xếp hàng mua vàng SJC: Dùng 'chiêu' nhờ nhân viên, bảo vệ ngân hàng lấy số hộ - được không?

Giá vàng, bất động sản, cổ phiếu khó lường, dòng tiền có trở lại một kênh đầu tư tai tiếng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hiep-hoi-kinh-doanh-vang-viet-nam-de-xuat-nhap-khau-10-tan-vang-238311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam đề xuất nhập khẩu 10 tấn vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH