Hồ nước ngầm lớn nhất thế giới nằm sâu 200m dưới lòng đất, nước trong vắt và có sinh vật sống

08-03-2024 12:20|Hoàng Giang

Rất lâu về trước, các nhà khoa học không thể xác định kích thước thực sự của hồ nước, cho tới mãi gần đây, những bí mật mới dần được hé lộ.

Ở sâu bên dưới đất đai của Namibia, có một hang động ngập nước được gọi là Hơi thở rồng (Dragon's Breath), ẩn chứa một hồ nước ngầm không nằm dưới băng lớn nhất Trái Đất. Trải qua nhiều thập kỷ, kích thước thực sự của vùng nước này là một bí ẩn vì những nhà thám hiểm chỉ có thể lặn sâu đến một mức độ nhất định. Tuy nhiên, sự tiến bộ trong công nghệ đã dần hé lộ những điều kỳ diệu của hang động này.

Tàu lặn tự động Sunfish lập bản đồ một phần của hồ nước ngầm trong hang Hơi thở rồng

Tàu lặn tự động Sunfish lập bản đồ một phần của hồ nước ngầm trong hang Hơi thở rồng

Các nghiên cứu gần đây với sự hỗ trợ của robot đã chỉ ra rằng, hang Hơi thở rồng sâu hơn 200m. Việc xác định diện tích chính xác của hồ nước này là một thách thức, nhưng nhiều chuyên gia ước lượng rằng nó có diện tích khoảng 2ha, vượt trội so với Lost Sea - hồ nước ngầm lớn nhất tại Mỹ và thứ hai trên thế giới, với diện tích ước tính là 1,8ha.

Namibia là một quốc gia ven biển tại phía nam châu Phi, có cảnh quan đất đai khô cằn nhưng không kém phần ấn tượng. Tên gọi "Namibia" xuất phát từ từ "Namib", có nghĩa là một vùng rộng lớn và trống trải trong ngôn ngữ địa phương. Quốc gia này có ít nhất 124 hang động, với một số lớn nằm tại vùng Otjozondjupa, trong đó có cả hang Hơi thở rồng.

Diện tích của hồ ước tính đạt 2ha

Diện tích của hồ ước tính đạt 2ha

Tên của hang động được cho là xuất phát từ luồng không khí ẩm và ấm "chào đón" các nhà thám hiểm khi họ tiến vào lối vào. Sau khi vượt qua lối vào, phần lớn của hang động gần như hoàn toàn tối tăm nhưng nước trong hồ lại trong vắt và kỳ lạ là vẫn có sự sống, chủ yếu là những sinh vật nhỏ như giun và tôm.

Theo phim tài liệu về châu Phi trên đài BBC của nhà tự nhiên học nổi tiếng người Anh, David Attenborough, hang Hơi thở rồng là nơi cư trú của cá da trơn vàng (Clarias cavernicola), một loài cá trê có hình dáng độc đáo và được coi là loài cực kỳ nguy cấp theo Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng loài này thực sự sống trong một hang động tương tự ở Namibia, được biết đến với tên gọi hang Aigamas.

nNước trong hồ lại trong vắt và kỳ lạ là vẫn có sự sống

Nước trong hồ lại trong vắt và kỳ lạ là vẫn có sự sống

Hiện nay, vẫn còn rất ít kiến thức được hiểu về mức độ đa dạng sinh học trong hang Hơi thở rồng do thiếu nghiên cứu sinh học về hang động này. Các cuộc khám phá ban đầu được ghi nhận vào những năm 1980. Theo tài liệu "The Darkness Beckons" của nhà thám hiểm và thợ lặn Martyn Farr, một trong những nỗ lực đầu tiên thuộc về một nhóm thợ lặn và nhà thám hiểm hang động từ Hiệp hội Hang động học Nam Phi vào năm 1986.

Tổng độ sâu của hồ nước là hơn 200m

Tổng độ sâu của hồ nước là hơn 200m

Các ước tính từ thời kỳ này cho thấy rằng hồ nước ngầm nằm ở độ sâu ít nhất là 150m. Tuy nhiên, vào năm 2019, đoàn thám hiểm của công ty Mỹ Stone Aerospace đã sử dụng tàu lặn tự động Sunfish để khám phá hồ để chứng minh rằng nó sâu hơn phát hiện đầu tiên rất nhiều. Họ phát hiện mặt nước cách lối vào hang khoảng 59m và kết thúc ở độ sâu 264m, tức là tổng độ sâu của hồ nước là hơn 200m.

Bản đồ của hang được tàu lặn mini vẽ sau khi đi sâu vào hang

Bản đồ của hang được tàu lặn mini vẽ sau khi đi sâu vào hang

Tàu lặn mini đã đi sâu vào hang, sử dụng tia laser và sonar để tạo ra bản đồ. Ngoài việc khám phá thêm một hốc lớn gần lối vào, cuộc thám hiểm còn cho thấy hang động có hình dạng giống như một chiếc giày mũi nhọn.

>> Hồ nước ngọt sạch nhất thế giới, trong veo đến mức có thể nhìn xuống 80m dưới lòng hồ

Hòn đảo 30ha được ví như ‘mắt rồng’ trong lòng vịnh Hạ Long, sở hữu hồ nước mặn hình tròn tuyệt đẹp nằm giữa lòng núi

Hồ nước dài 180km cạn trơ đáy, lộ thi thể bí ẩn bị phân hủy hàng chục năm đầy rùng rợn

Hồ nước nguy hiểm nhất thế giới, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người nhưng kỳ lạ du khách vẫn nườm nượp

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ho-nuoc-ngam-lon-nhat-the-gioi-nam-sau-200m-duoi-long-dat-nuoc-trong-vat-va-co-sinh-vat-song-d117559.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ nước ngầm lớn nhất thế giới nằm sâu 200m dưới lòng đất, nước trong vắt và có sinh vật sống
POWERED BY ONECMS & INTECH