Hồ thuỷ điện sẽ hết thiếu nước?

11-06-2023 16:13|Ngọc Anh

Đêm 12 đến ngày 17/6, miền Bắc có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng điều này khiến tình trạng hạn hán ở Hồ thuỷ điện có khả năng được cải thiện.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết từ khoảng đêm 12 đến ngày 17/6, miền Bắc có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng.

Ở Bắc Bộ và Thanh Hóa từ đêm 12 đến ngày 14/6, khả năng có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có mưa rất to. Từ ngày 15 đến 17/6, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to tập trung ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ vào chiều tối và đêm.

"Với diễn biến của đợt mưa sắp tới, tình trạng hạn hán ở khu vực Bắc Bộ cũng như các hồ thủy điện ở miền Bắc sau ngày 15/6 có khả năng được cải thiện" - ông Hưởng nói.

Sau 3 năm ảnh hưởng của La Nina gây mưa lũ lớn, ENSO (chỉ cả 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina) hiện đang chuyển sang trạng thái trung tính. Dự báo hiện tượng El Nino có thể xuất hiện vào nửa cuối mùa hè năm 2023 và duy trì đến năm 2024 với xác suất khoảng 70 - 80%. Điều đáng lưu ý là El Nino thường gây thâm hụt lượng mưa ở nhiều nơi trên cả nước, với mức phổ biến từ 25 - 50%.

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tổng lượng mưa 4 tháng đầu năm 2023 trên cả nước phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm, trong đó phía Đông Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm khoảng 50%.

Tổng lượng mưa trong tháng 4/2023 phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 30 - 60%, một số nơi ở Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ thấp hơn từ 70 - 100%.

Đáng chú ý, do thiếu hụt lượng mưa nên nguồn nước đến các hồ chứa phổ biến thấp hơn so với trung bình 5 năm gần đây (2018 - 2022) từ 15 - 40%.

Nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao trong thời gian tới, bình quân khoảng 8,5%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được xem là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong thời gian tới.

Tác động của việc thiếu điện trong thời gian gần đây gây ra những khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất và người dân là điều dễ dàng nhận thấy. Giải quyết vấn đề này, không chỉ có trách nhiệm của ngành điện mà còn cần cả sự chủ động, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.

Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia đã phải thực hiện tiết giảm nhu cầu phụ tải khu vực miền Bắc để đảm bảo an ninh hệ thống, tương ứng khoảng 30% nhu cầu sử dụng trong các giờ cao điểm. Đến tháng 8/2023, khi lưu lượng nước về các hồ thủy điện được cải thiện sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu phụ tải.

EVN kiến nghị có hỗ trợ để các nhà máy nhiệt điện duy trì được hoạt động, đặc biệt quy định về nhiệt độ nước làm mát. Các cơ quan chức năng sớm xem xét phê duyệt chủ trương nhập khẩu 226MW điện từ Lào cũng như sớm đưa vào vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh.

Dự báo xa hơn trong hai tháng tới, ông Hưởng cho biết nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, có nơi còn cao hơn.

Nắng nóng tiếp tục xuất hiện nhiều ngày hơn trung bình tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Lượng mưa tại Bắc Bộ vẫn có xu hướng thiếu hụt từ 5-20% so với trung bình nhiều năm.

"Với tình hình mưa ít, nắng nóng xảy ra sớm sẽ làm cho dòng chảy đến các hồ giảm. Hiện trạng cho thấy mực nước tại nhiều hồ chứa lớn khu vực Bắc Bộ ở mức rất thấp. Điều này ảnh hưởng đến khả năng phát điện của các hồ. Khi xã hội phát triển, nhu cầu sử dụng điện, nước của người dân tăng lên rất nhiều.

Nhiều hồ thủy điện thoát mực nước chết: Nhịp độ cắt điện tại miền Bắc sẽ giảm?

Thiếu điện… vì đâu?

Cần đẩy nhanh đầu tư các dự án điện mới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-thuy-dien-sap-duoc-cai-thien-tinh-trang-thieu-hut-nuoc-187246.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hồ thuỷ điện sẽ hết thiếu nước?
POWERED BY ONECMS & INTECH