Tài chính Ngân hàng

‘Hô’ VN-Index có thể đạt 1.700 điểm, Pyn Elite Fund nói gì về ‘khoản cược’ lớn nhất - Sacombank (STB)

Minh Nguyệt 25/06/2024 - 12:55

Cổ phiếu STB bắt đầu góp mặt trong danh mục của quỹ từ tháng 11/2022, tức Pyn Elite Fund đã nắm giữ khoảng 1,5 năm.

Ngày 24/6, ông Petri Deryng - người đứng đầu quỹ Pyn Elite Fund đã có thư gửi nhà đầu tư quý 2/2024. Trong thư, ông tiếp tục chia sẻ quan điểm VN-Index có thể đạt 1.700 điểm vào cuối năm 2024.

Theo dự báo đồng thuận của các CTCK, chỉ số này được dự đoán sẽ đạt tới 1.400-1.500 điểm trong phần còn lại của năm. Dựa trên tăng trưởng thu nhập, quỹ tin rằng chỉ số này có thể tăng cao hơn nữa trong năm nay.

‘Hô’ VN-Index có thể đạt 1.700 điểm, Pyn Elite Fund nói gì về ‘khoản cược’ lớn nhất - Sacombank (STB)
Pyn Elite Fund dự báo VN-Index có thể đạt mốc 1.700 điểm vào cuối năm 2024 (Nguồn: PYN Fund Management)

Ngoài tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ, quỹ ngoại này còn chỉ ra các yếu tố khác cũng có thể thúc đẩy tâm lý của các nhà đầu tư trong nước, thậm chí tạo động lực mạnh mẽ trên thị trường chứng khoán. Đầu tiên là kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sắp tới của Mỹ sẽ làm giảm bớt áp lực lên VND - Điều đang tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, hệ thống giao dịch KRX mới dự kiến sẽ được triển khai trong năm nay; nút thắt về ký quỹ trước giao dịch của các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài có thể được tháo gỡ ngay sau quý III tới đây sẽ tác động tích cực đến thị trường. Pyn Elite Fund cũng kỳ vọng lãi suất ở Việt Nam sẽ duy trì ở mức rất vừa phải, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đến ngày 24/6, 16 khoản đầu tư lớn nhất của Pyn Elite Fund chiếm tỷ trọng 86,8%. Trong đó, STB, ACB, MBB, HDB, CTG là 5 mã đang được quỹ “ưu ái” nhất. Ngoài ra, danh mục của quỹ Phần Lan còn có gương mặt chuẩn bị niêm yết trên HoSE là DNSE.

>> Trước thềm ĐHĐCĐ, một quỹ ngoại 'gom mạnh' cổ phiếu STB, chính thức ‘ngồi ghế’ cổ đông lớn

16 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư
16 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư (Nguồn: PYN Fund Management)

Trong thư, ông Petri Deryng có lý giải về “khoản cược” lớn nhất trong danh mục của mình - Cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương tín (chiếm 16,5%). STB bắt đầu được góp mặt trong danh mục của quỹ từ tháng 11/2022, tức đã nắm giữ khoảng 1,5 năm.

Pyn Elite Fund cho biết, cổ phiếu STB đã hoạt động tốt nhưng quỹ kỳ vọng đợt điều chỉnh đáng chú ý nhất sẽ diễn ra trong khoảng 2024-2026.

Luận điểm hỗ trợ cho tiềm năng của STB đến từ việc đấu giá 32,5% cổ phần của ông Trầm Bê. Khi số cổ phần được bán đấu giá thành công, Pyn Elite Fund kỳ vọng Sacombank sẽ có thể ghi nhận gần như toàn bộ khoảng phải thu 20.000 tỷ đồng vào vốn chủ.

Hiện, vốn chủ sở hữu của STB là 48.000 tỷ đồng, do đó, điều này giúp gia tăng đáng kể giá trị bảng cân đối của Ngân hàng.

‘Hô’ VN-Index có thể đạt 1.700 điểm, Pyn Elite Fund nói gì về ‘khoản cược’ lớn nhất - Sacombank (STB)
Giá trị sổ sách của STB (Nguồn: PYN Fund Management)

Quỹ cho biết, do cổ phiếu thuộc sở hữu của Trầm Bê và do Ngân hàng Nhà nước kiểm soát, nên nhà đầu tư khó nắm bắt được tầm quan trọng của việc đấu giá cổ phiếu đối với STB.

Theo đó, ngoài lợi nhuận thu được từ đấu giá, biên lãi ròng (NIM) và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ (ROE) của STB cũng sẽ được thúc đẩy nhờ việc không còn phải tiếp tục trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cho Southern Bank.

Quỹ cho biết, STB thậm chí có thể đạt mức định giá cao tới 1,8-2 lần trong vài năm tới. Trong trường hợp đó, giá cổ phiếu có thể tăng lên 90.000-100.000 đồng/cp.

>> Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 20%

Một cổ phiếu vận tải được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 27%

Một cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 20%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-vn-index-co-the-dat-1700-diem-pyn-elite-fund-noi-gi-ve-khoan-cuoc-lon-nhat-sacombank-stb-239901.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Hô’ VN-Index có thể đạt 1.700 điểm, Pyn Elite Fund nói gì về ‘khoản cược’ lớn nhất - Sacombank (STB)
POWERED BY ONECMS & INTECH