Chứng khoán

Hóa chất Đức Giang (DGC) phải lùi thời điểm khởi công 'siêu' dự án 12.000 tỷ

Nhật Hà 27/06/2024 - 13:55

Dự án Tổ hợp hóa chất Nghi Sơn của Hóa chất Đức Giang (DGC) hiện đang gặp một số vướng mắc khiến thời điểm khởi công có thể phải lùi đến quý IV năm nay.

Hóa chất Đức Giang (DGC) lùi thời điểm khởi công 'siêu' dự án 12.000 tỷ đồng đến quý IV
Ảnh minh hoạ

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội nghị báo cáo tình hình triển khai thực hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - Giai đoạn 1 do Công ty TNHH MTV Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn - công ty con của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HoSE: DGC) làm chủ đầu tư.

Theo đó, tại Hội nghị, ban quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cho biết Hóa chất Đức Giang đã thực hiện ký quỹ bảo đảm đầu tư dự án, hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, tiến hành san lấp được 22,3ha mặt bằng và khai khoan thăm dò địa chất phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế nhà máy.

Trên thực tế, đến nay, dự án vẫn còn một số vướng mắc trong việc hoàn tất hồ sơ phòng cháy, chữa cháy. Dự án thuộc phân khu công nghiệp số 15 nhưng hiện nay phân khu này chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2.000 nên chưa có vị trí đấu nối giao thông, cấp thoát nước sát với ranh giới dự án. Do đó, chưa đủ cơ sở để Bộ Công Thương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đồng thời, dự án di dân, sắp xếp dân cư, tái định cư một số hộ dân chịu ảnh hưởng từ việc triển khai dự án chưa hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc triển khai thi công một số hạng mục công trình.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị để trình UBND tỉnh có thông báo giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phối hợp hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục của dự án, hướng đến tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn sớm đi vào triển khai.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 hồi tháng 3/2024 của DGC, ban lãnh đạo công ty cho biết có thể khởi công dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn trong tháng 6/2024.

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất, Chứng khoán KB Vietnam (KBSV) với quan điểm thận trọng, đã dự báo thời điểm khởi công của dự án này có thể phải lùi đến quý IV/2024, kéo theo đó thời gian dự kiến đi vào hoạt động sẽ lùi sang quý IV/2025.

Với tổng vốn đầu tư dự kiến cho cả 3 phân kỳ của dự án lên tới 12.000 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay của Hóa chất Đức Giang và cũng là tổ hợp hoá chất cơ bản lớn nhất của Việt Nam khi đi vào hoạt động đầy đủ.

Theo thiết kế, tổ hợp nhà máy sẽ có sản lượng hàng năm là 150.000 tấn xút NaOH quy đặc 100%, 150.000 tấn nhựa PVC, 34.000 tấn bột tẩy trắng Ca (OCI)2, 1.000 tấn chất diệt khuẩn Chloramin B, 30.000 tấn chất xử lý nước PAC, 15.000 tấn axit HCI 31% và 10.000 tấn nước tẩy Javen 10%.

Lãnh đạo Hóa chất Đức Giang xem dự án Tổ hợp Xút chất dẻo tại Nghi Sơn, Thanh Hóa như “át chủ bài” của công ty trong dài hạn khi hoạt động kinh doanh của nhà máy tại Lào Cai đã đến giai đoạn không thể phát triển thêm.

Hiện tại, Hóa chất Đức Giang đã nhắm đến nhiều khách hàng lớn ngay tại Khu kinh tế Nghi Sơn như Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Nghi Sơn cũng như các tổ hợp nhà máy lân cận như Nhiệt điện Thái Bình 2, Nhiệt điện Nam Định.

>> Dragon Capital chốt lời cổ phiếu DGC từ đỉnh

Tiến trình mua dự án 'nhà' đại gia Dũng 'lò vôi' của Danh Khôi (NRC) mới dừng ở bước tìm hiểu

Cổ phiếu đường sắt bật tăng hơn 40% sau cái 'bắt tay' với ông lớn Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoa-chat-duc-giang-dgc-phai-lui-thoi-diem-khoi-cong-sieu-du-an-12000-ty-240213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hóa chất Đức Giang (DGC) phải lùi thời điểm khởi công 'siêu' dự án 12.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH