Hòa Phát (HPG) vừa rót 1 tỷ USD vào Dung Quất, 3 tuần nữa khởi công nhà máy thép ray cao tốc
Một dự án rộng 14,79ha, tổng vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) dự kiến khởi công ngày 19/8 và hướng tới doanh thu khoảng 11.000 tỷ đồng mỗi năm khi đi vào hoạt động.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất tính đến ngày 30/6, Tập đoàn Hòa Phát (Mã HPG) ghi nhận giá trị xây dựng cơ bản dở dang hơn 72.700 tỷ đồng - tăng hơn 9.000 tỷ so với đầu năm. Trong đó, tổng giá trị đầu tư mới gần 10.500 tỷ đồng, ngược lại có hơn 1.400 tỷ chi phí dở dang đã được chuyển thành tài sản/chi phí trả trước.
Trong số này, dự án Khu liên hợp Gang thép Dung Quất ghi nhận giá trị gần 68.855 tỷ đồng (tăng giá trị 8.747 tỷ so với đầu năm).
Dù vậy, con số này lại tăng so với mức 47.500 tỷ đồng hồi cuối quý I khi Tập đoàn ghi nhận hàng chục nghìn tỷ đồng chi phí xây dựng dở dang thuộc dự án Dung Quất 2 vào tài sản cố định.
![]() |
Trong quý II/2025, chi phí xây dựng dở dang tại dự án Khu liên hợp Gang thép Dung Quất của Hòa Phát đã tăng 25.600 tỷ đồng - xấp xỉ 1 tỷ USD (theo tỷ giá trong quý II) |
Theo thông tin từ doanh nghiệp, dự án Khu liên hợp Gang thép Dung Quất 2 đã được triển khai đúng tiến độ đề ra, với lò cao đầu tiên và dây chuyền cán đã chạy thử, tạo ra thành phẩm cung cấp ra thị trường. "Dự án sẽ chạy chính thức toàn bộ trong quý III/2025, hứa hẹn bước tăng trưởng đột phá trong doanh thu của tập đoàn trong nửa cuối năm", báo cáo viết.
Chuẩn bị khởi công dự án sản xuất thép ray đường sắt và thép đặc biệt tại Dung Quất
Ngày 29/7, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi đã chấp thuận chủ trương và nhà đầu tư dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất với thời hạn 50 năm. Dự án có diện tích 14,79ha, công suất thiết kế 700.000 tấn/năm, vốn đầu tư 14.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công 19/8 và hoàn thành vào tháng 2/2027. Khi đi vào hoạt động, doanh thu dự kiến đạt 11.000 tỷ đồng/năm.
Nhà máy sẽ cung cấp sản phẩm cho các dự án trọng điểm như đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai và các tuyến đường sắt đô thị. Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất Đông Nam Á sản xuất thép ray đường sắt cao tốc, đồng thời hướng tới xuất khẩu với tỷ trọng 30%. Giá bán dự kiến bám sát thị trường thế giới (800 – 1.300 USD/tấn).
Tuy nhiên, dự án đối mặt nhiều rủi ro: Tiến độ các dự án đầu tư công chậm có thể làm tăng tồn kho vì Nhà nước gần như là khách hàng duy nhất; cạnh tranh từ các nhà sản xuất nước ngoài như Baosteel (Trung Quốc); và các rào cản thương mại khi xuất khẩu. Chủ tịch HĐQT Trần Đình Long đề nghị Chính phủ ưu tiên 70% hàng sản xuất trong nước cho các dự án công để phát triển ngành công nghiệp đường sắt bền vững.
Tính đến cuối quý II/2024, tổng nợ phải trả của tập đoàn gần 120.000 tỷ đồng (50% tổng nguồn vốn), dư nợ vay hơn 90.000 tỷ đồng chủ yếu phục vụ dự án Dung Quất 2 và nhà máy thép ray. Chi phí lãi vay hiện được vốn hóa do dự án đang trong giai đoạn xây dựng cơ bản.