Hoài nghi về thương hiệu "heo ăn chuối Bapi" của HAGL

20-09-2022 14:32|Kiều Hữu

Với giá vốn là 43.000 đồng/kg trong khi giá bán heo hơi bình quân là 62.000 đồng/kg, ước tính vỡi mỗi con heo hơi xuất chuồng (trung bình khoảng nặng 120kg), HAGL thu về khoản lãi gần 2,3 triệu.

Ngày 17/9/2022, CTCP Tập đoàn HAGL (Mã HAG - HOSE) vừa ra mắt thành công thương hiệu thịt heo ăn chuối Bapi tại TP. HCM.

Theo chia sẻ của công ty, heo nuôi từ trang trại Hoàng Anh Gia Lai đang bán đại trà cho các thương lái nên không để thương hiệu và giá theo mức giá thị trường. Công ty đặt mục tiêu mở rộng công suất lên đến 1 triệu con sang năm 2023 với trọng tâm trước mắt vẫn là tiêu thụ heo hơi.

8 tháng đầu năm 2022, Tập đoàn này đã tiêu thụ được 136.075 con heo thịt - tương ứng doanh thu 779 tỷ đồng. Phía HAG cho biết, giá vốn là 43.000 đồng/kg trong khi giá bán heo hơi bình quân là 62.000 đồng/kg.

Dẫn nguồn Nhịp sống thị trường, được biết HAGL lần đầu ra mắt thương hiệu Bapi hồi tháng 8/2022 tại Đà Nẵng. Đến ngày 17/9 vừa qua thì “tiến quân” vào TP. HCM đồng thời dự kiến xuất hiện tại Hà Nội vào tháng 10 tới đây.

Về mạng lưới phân phối, Tập đoàn này cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn tất 3 kênh gồm bán tại cửa hàng, bán qua App kết nối trực tiếp với người tiêu dùng và bán qua App cộng tác viên bán hàng của công ty. Phía HAGL cũng cho biết đang hoàn thiện App bán hàng cùng với xây dựng hệ thống logistics, nhằm đáp ứng hàng ngàn đơn/ngày.

Riêng kênh trực tiếp, mục tiêu đến hết năm 2022, tập đoàn sẽ mở được 200 điểm bán BapiFood và tăng lên 1.000 điểm (bao gồm nhượng quyền) đến cuối năm 2023.

Chăn nuôi heo được biết đến là ngành nhiều bấp bênh, từ biến động giá, dịch bệnh đến sự chi phối của nhiều thị trường lớn lân cận. Điều này lý giải cho việc đích đến cuối cùng của các tay chơi là thị trường thịt trị giá lên đến 10 tỷ USD và đang nằm trong tay thương hiệu ngoại. 

Trong khi đó, sự gia nhập của Bapi HAGL bên cạnh sự ủng hộ dành cho thương hiệu thịt chất lượng mới cũng xuất hiện nhiều hơn những nghi ngờ. Không ai dám chắc hành trình phát triển thương hiệu "heo ăn chuối" sẽ đi lại con đường “bỏ túi 1 tỷ từ phân bò" 7 năm trước mà HAGL đã đi song ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT HAGL từng cho biết, dự án nuôi bò hiệu quả nhưng lúc đó nợ quá nhiều, ngân hàng “canh” có tiền là thu nợ nên không thể thành công. 

"Hai năm qua, Hoàng Anh Gia Lai may mắn tìm ra mô hình tuần hoàn "1 cây - 1 con" (cây chuối và con heo) - heo ăn chuối phụ phẩm còn chất thải chăn nuôi được xử lý để bón cho trang trại chuối. Nợ của tập đoàn từ đỉnh 28.000 tỷ đồng đã giảm xuống còn 8.000 tỷ đồng như hiện nay. Nợ thì vẫn còn nhưng so với công ty thì không là vấn đề", bầu Đức chia sẻ.

Bầu Đức: Bán chuối và thịt heo ăn chuối đang cho tỷ suất lợi nhuận cao

Bài thuộc chủ đề Nông nghiệp
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoài nghi về thương hiệu "heo ăn chuối Bapi" của HAGL
POWERED BY ONECMS & INTECH