Xã hội

Hoang tàn làng Việt cổ nổi tiếng ở vùng đệm của danh thắng duy nhất tại Việt Nam từng xuất hiện trong bom tấn Hollywood

Thùy Dung 23/09/2024 14:45

Làng cổ này từng được xem là nơi lưu giữ nhiều nếp nhà xưa với kiến trúc độc đáo nhưng hiện nay đang dần bị lãng quên.

Làng Việt cổ - Cố Viên Lầu nằm tại địa phận xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Đây là một trong những điểm du lịch nằm trong vùng đệm của Quần thể di sản thế giới Tràng An. Theo các tài liệu lưu trữ, Làng Việt cổ - Cố Viên Lầu có diện tích khoảng 22.000m² bảo tồn hơn 20 ngôi nhà cổ từ thế kỷ XVIII đến XX cùng nhiều cổ vật có giá trị văn hóa, gắn liền với lịch sử phát triển của dân tộc.

Khung cảnh hoang tàn tại Cố Viên Lầu. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Khung cảnh hoang tàn tại Cố Viên Lầu. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Những ngôi nhà cổ này được sưu tầm từ các làng quê thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ, mỗi ngôi nhà đều chứa đựng một câu chuyện lịch sử riêng. Tiêu biểu là nhà cổ Nông Cống (1847), nhà cổ Ý Yên (1883), nhà cổ Thọ Xuân (1802), nhà cổ Văn Hải (1853), cùng các ngôi nhà cổ khác như nhà Khánh Hòa, nhà Lưu Phương, đình cổ Thanh Liêm, lầu Nghênh Tân Các và khu làng cổ nông thôn. Bên trong các ngôi nhà này còn lưu giữ nhiều cổ vật quý hiếm có niên đại từ thời tiền sử cho đến các triều đại Đinh, Lý, Trần.

Doanh nghiệp Minh Thoa bắt đầu sưu tầm và phục dựng những căn nhà cổ từ năm 1990, nhưng phải đến năm 2007, dự án Cố Viên Lầu mới chính thức được triển khai. Nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của khu làng cổ, UBND tỉnh Ninh Bình đã cấp hơn 9.000m² đất cho doanh nghiệp Minh Thoa dưới hình thức thuê đất để thực hiện dự án này. Dự án nhằm giới thiệu, quảng bá và trưng bày các cổ vật, khôi phục những nếp nhà cổ, đồng thời bảo tồn và lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống, kết hợp kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch.

Những ngôi nhà cổ này được sưu tầm từ các làng quê thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ nay đổ nát, đìu hiu. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Những ngôi nhà cổ này được sưu tầm từ các làng quê thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ nay đổ nát, đìu hiu. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Sau gần 20 năm hoạt động, Cố Viên Lầu đã trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình. Đặc biệt, nơi đây còn là phim trường của nhiều bộ phim nổi tiếng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, như Long Thành cầm giả ca, Đường đến thành Thăng Long và nhiều tác phẩm khác.

Những ngày mới phục dựng, khai trương, nhiều du khách khá thích thú khi được trải nghiệm khung cảnh làng quê Bắc Bộ xưa kết hợp với không khí trong lành ở đây. Tuy nhiên, do nhu cầu vốn để phát triển, doanh nghiệp Minh Thoa đã thế chấp dự án này để vay vốn ngân hàng. Do không có khả năng trả nợ, từ năm 2018 đến nay, Cố Viên Lầu đã ngừng hoạt động để giải quyết tranh chấp giữa doanh nghiệp và ngân hàng.

Cố Viên Lầu từng trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Cố Viên Lầu từng trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Sau 6 năm vắng bóng khách tham quan, làng Việt Cổ - Cố Viên Lầu trở nên hoang vắng và tiêu điều, đối lập hoàn toàn với bến thuyền Tam Cốc tấp nập du khách ngay bên cạnh. Phần lớn các công trình tại Cố Viên Lầu đã bị xuống cấp, hư hỏng mà chưa được khôi phục hay sửa chữa.

Những ngôi nhà cổ trở thành nơi chứa đồ đạc. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Những ngôi nhà cổ trở thành nơi chứa đồ đạc. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Ngôi nhà được phục chế dựa trên ý tưởng "nhà chị Dậu" với cấu trúc ba gian hai buồng, mái lá, nền đất, và các vật liệu thô sơ như đất, rơm rạ kết hợp cùng tre, luồng, đã mục nát, thủng lỗ chỗ. Nhiều ngôi nhà khác với mái ngói đã bị sụp đổ, cỏ dại mọc um tùm khắp nơi. Một số ngôi nhà còn bị biến thành nơi trú ngụ cho dê hay chứa đồng dùng, vật liệu,...

Đặc biệt, đình cổ Thanh Liêm (Hà Nam) đã được chủ đầu tư chuyển về đây trên khu đất rộng hơn 100m², với những đầu đao cong vút trên mái được lợp bằng ngói vảy cá truyền thống. Bên trong đình có 28 cột lim, đường kính từ 75 – 85 cm, được đặt trên các tảng đá xanh vững chãi. Tuy nhiên, ngôi đình hiện đang rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Một số ngôi nhà còn bị biến thành nơi trú ngụ cho dê. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Một số ngôi nhà còn bị biến thành nơi trú ngụ cho dê. Ảnh: Đại Đoàn Kết

Hiện nay, khu di tích Cố Viên Lầu được chia thành hai phần: một khu vực đang xây dựng dang dở, đã bị bỏ hoang nhiều năm, và khu vực còn lại vẫn mở cửa đón khách tham quan. Tuy nhiên, hầu hết các ngôi nhà trong làng cổ đều đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.

Quần thể danh thắng Tràng An, Ninh Bình đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên Thế giới từ năm 2014, trở thành di sản hỗn hợp đầu tiên ở Đông Nam Á và duy nhất tại Việt Nam. Đặc biệt, thành phố còn được chọn làm bối cảnh cho bộ phim bom tấn "Kong: Skull Island" của Hollywood vào năm 2017, góp phần quảng bá hình ảnh đến khán giả toàn cầu, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ du lịch Việt Nam.

>> Làng cổ 'hai vua' đầu tiên của Việt Nam được công nhận Di tích quốc gia, nằm tại thị xã duy nhất từng lên thành phố rồi lại xuống thị xã

Ngôi làng cổ hơn 600 tuổi duy nhất Việt Nam 'con nít ít hơn Tiến sĩ', có tới 3 di sản được UNESCO công nhận, 7 di tích cấp quốc gia

Phát hiện làng cổ như 'đảo trong đảo', đẹp tựa thiên đường ở tỉnh có cầu vượt biển dài nhất Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hoang-tan-lang-viet-co-noi-tieng-o-vung-dem-cua-danh-thang-duy-nhat-tai-viet-nam-tung-xuat-hien-trong-bom-tan-hollywood-d133891.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hoang tàn làng Việt cổ nổi tiếng ở vùng đệm của danh thắng duy nhất tại Việt Nam từng xuất hiện trong bom tấn Hollywood
POWERED BY ONECMS & INTECH