Nhịp sống

Ngôi biệt phủ bằng gỗ quý rộng 1.000m2 ở miền Bắc Việt Nam đẹp không thua resort 5 sao

Thùy Dung 15/07/2024 - 09:27

Ngôi nhà được thiết kế và xây dựng mang đậm màu sắc kiến trúc của Đồng bằng Bắc Bộ.

Ngôi nhà này là không gian sinh hoạt của gia đình chị Nguyễn Thị Thanh Nga, tại xã Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Căn biệt phủ này được xây dựng xuất phát từ mong muốn có một không gian cổ xưa để thờ tự gia tiên, sum họp con cháu và bàn bạc các hoạt động quan trọng vào mỗi dịp Tết. Căn nhà mang đậm màu sắc truyền thống theo lối kiến trúc quen thuộc của làng quê Bắc Bộ xưa.

Trong bài phỏng vấn với báo Dân trí, Chị Nga chia sẻ: “Ngôi nhà là di nguyện của ông nội mình trước khi mất và cũng là tâm huyết ấp ủ bao lâu nay của bố mẹ nên từng tấm gỗ, hòn gạch cũng như viên ngói đều được lựa chọn cẩn thận, kỹ càng.”

Toàn cảnh khuôn viên ngôi nhà bằng gỗ quý đẹp như resort tại Bắc Ninh. Ảnh: Internet

Toàn cảnh khuôn viên ngôi nhà bằng gỗ quý đẹp như resort tại Bắc Ninh. Ảnh: Internet

“Biệt phủ” của gia đình chị Nga được xây dựng trên một khu đất có diện tích khoảng 1.000m2, phân chia thành các khu vực gồm một căn nhà gỗ 5 gian rộng 170m2, một gian nhà sinh hoạt chung 140m2. Phần diện tích còn lại để thiết kế sân vườn và hồ cá.

Bắt đầu xây dựng vào năm 2019, ngôi nhà gỗ 5 gian mang đậm phong cách truyền thống này đã mất hơn một năm để hoàn thiện do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Với chiều dài hơn 15m và chiều rộng hơn 10m (bao gồm cả hiên và kích thước phủ bì), ngôi nhà toát lên vẻ đẹp mộc mạc, giản dị. Các gian nhà được bố trí cách nhau khoảng 3m, tạo nên sự thông thoáng cho toàn bộ không gian.

Ngôi nhà được thiết kế 5 gian mang đậm nét kiến trúc của vùng Đồng bắc Bắc Bộ. Ảnh: Internet

Ngôi nhà được thiết kế 5 gian mang đậm nét kiến trúc của vùng Đồng bắc Bắc Bộ. Ảnh: Internet

Điểm nhấn của ngôi nhà chính là vật liệu gỗ lim tali cao cấp nhập khẩu từ Nam Phi. Tổng cộng có 36 cột, bao gồm cột cái, cột con và cột hiên với đường kính lần lượt là 36cm, 33cm và 30cm, góp phần tạo nên sự vững chãi cho công trình.

Nhà gỗ 5 gian 2 buồng gói được lợp ngói nung thủ công, thiết kế 5 bậc thềm phân cấp. Phần tường gạch được xây bằng gạch chịu lửa của làng nghề Bát Tràng. Gia chủ phải chọn lựa tỉ mỉ từng viên, miết mạch không trát. Nhà được làm theo lối tiền kẻ hậu bẩy, chồng rường có đố vỏ măng. Đây là một kiểu kiến trúc quen thuộc của mẫu nhà gỗ Bắc Bộ.

Bên cạnh 5 gian 2 buồng truyền thống, ngôi nhà còn sở hữu 3 gian giữa được thiết kế theo phong cách không gian mở, tạo sự thoáng mát và linh hoạt trong sử dụng. Gian chính giữa được dùng làm nơi thờ tự trang nghiêm với nội thất gỗ mộc nguyên bản, bao gồm: án gian, cửa võng thờ và hoành phi câu đối được thếp vàng 24K. Lựa chọn giữ nguyên vẻ đẹp tự nhiên của gỗ mộc không sơn giúp tôn lên sự ấm cúng và thanh tao cho không gian tâm linh, đồng thời thể hiện sự trân trọng giá trị truyền thống của gia chủ.

Nội thất trong nhà được thiết kế bằng gỗ quyên bản tạo nét ấm cúng. Ảnh: Internet

Nội thất trong nhà được thiết kế bằng gỗ quyên bản tạo nét ấm cúng. Ảnh: Internet

Hai gian bên cạnh được bài trí các phần nội thất phù hợp với mục đích sử dụng để tiếp khách và nghỉ ngơi. Hai buồng gói ngoài cùng được thiết kế làm buồng ngủ của gia đình. Phần dãy nhà ngang gồm 2 tầng thiết kế theo lối kiến trúc cổ, sử dụng chất liệu chủ đạo là gạch đỏ đặc với mái lợp ngói và kèo gỗ.

Tầng 1 gồm một phòng ngủ ngoài, gian giữa thông nhau làm nhà bếp và khu sinh hoạt chung cùng hai WC. Tầng 2 là không gian dành cho 3 phòng ngủ, 1 WC và 1 nhà kho.

Điểm nhấn của ngôi nhà chính là vật liệu gỗ lim tali cao cấp nhập khẩu từ Nam Phi. Ảnh: Internet

Điểm nhấn của ngôi nhà chính là vật liệu gỗ lim tali cao cấp nhập khẩu từ Nam Phi. Ảnh: Internet

Phía bên ngoài là khoảng sân rộng, gồm một chòi lục giác chồng diêm đặt ngay cạnh hồ cá Koi. Hồ được lắp đặt hệ thống lọc hiện đại theo công nghệ Nhật Bản với 4 buồng lọc, đảm bảo sạch sẽ. Ước tính, chi phí xây dựng và hoàn thiện "biệt phủ" này khoảng 20 tỷ đồng.

Chị Nga chia sẻ, số tiền đầu tư cho "biệt phủ" cổ này hoàn toàn xứng đáng bởi những giá trị tinh thần to lớn mà nó mang lại cho gia đình. Nơi đây không chỉ là chốn nghỉ dưỡng, thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi mà còn là không gian lưu giữ những kỷ niệm quý giá cho nhiều thế hệ.

>> Biệt phủ xây bằng 2.000m3 gỗ quý hiếm giá 200 tỷ đồng của đại gia xứ Nghệ, hoành tráng như 'Tử Cấm Thành thu nhỏ'

Nữ 'đại gia kim cương' showbiz Việt ngồi xế hộp bạc tỷ tới Tổng lãnh sự quán Ý, từng tặng mẹ căn biệt phủ rộng 10.000m2

Biệt phủ dát vàng khủng nhất Cần Thơ được mệnh danh 'tiểu Dubai': Ai đến cũng nghi ngờ vàng giả, gia chủ làm 1 việc đập tan tin đồn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-biet-phu-bang-go-quy-rong-1000m2-o-mien-bac-viet-nam-dep-khong-thua-resort-5-sao-d127674.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi biệt phủ bằng gỗ quý rộng 1.000m2 ở miền Bắc Việt Nam đẹp không thua resort 5 sao
POWERED BY ONECMS & INTECH