Thế giới

Hơn 1 triệu người Mỹ được xóa nợ sinh viên dưới thời Tổng thống Biden

Thanh Lê 21/10/2024 13:45

Chính quyền Biden đã công bố xóa thêm 4,5 tỷ USD nợ sinh viên cho hơn 60.000 người vay.

Đợt hỗ trợ mới nhất này là kết quả của các biện pháp khắc phục của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đối với chương trình Xóa nợ Dịch vụ Công (PSLF), một chương trình phổ biến nhưng từng gặp nhiều khó khăn.

Tổng thống Joe Biden, người đã xóa nhiều nợ giáo dục hơn bất kỳ Tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ, cho biết số người được hưởng lợi từ chương trình này dưới thời ông hiện đã vượt quá 1 triệu người.

z5939650889084_2a11a617bb3cfc0b12b0ecc8c23fd240.jpg
Tổng thống Joe Biden là người đã xóa nhiều nợ giáo dục hơn bất kỳ tổng thống nào trong lịch sử Hoa Kỳ

"Các nhân viên dịch vụ công – giáo viên, y tá, lính cứu hỏa và nhiều người khác – là nền tảng của cộng đồng và quốc gia chúng ta", Biden nói trong một tuyên bố. "Nhưng trong quá khứ, Chính phủ đã không thực hiện được các cam kết của mình”.

Chương trình PSLF được Tổng thống George W. Bush ký thành luật vào năm 2007, cho phép những nhân viên làm việc trong các tổ chức phi lợi nhuận và Chính phủ có thể được xóa nợ sinh viên liên bang sau 10 năm. Năm 2013, Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng ước tính rằng có thể có đến 1/4 người lao động Mỹ đủ điều kiện.

Tuy nhiên, chương trình này đã gặp phải nhiều vấn đề. Thông thường, người vay tin rằng họ đang đi đúng hướng để được xóa nợ, nhưng sau đó phát hiện rằng họ không đủ điều kiện về mặt kỹ thuật, chẳng hạn như loại khoản vay hoặc kế hoạch trả nợ.

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cho biết trước khi ông Biden nhậm chức, chỉ có 7.000 người từng nhận được sự hỗ trợ PSLF. Bộ này cũng cho biết, tỷ lệ bị từ chối của chương trình lên tới 98%.

Dưới thời Biden, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã nới lỏng các yêu cầu của chương trình và cải tổ cách quản lý chương trình.

Những người vay đủ điều kiện cho đợt cứu trợ này sẽ biết về khoản nợ đã được xóa của họ trong những tuần tới. Theo ước tính sơ bộ của chuyên gia giáo dục đại học Mark Kantowitz, số dư nợ sinh viên trung bình được xóa theo PSLF vào khoảng 70.000 USD.

Thông báo được đưa ra trong những tuần cuối cùng của cuộc đua rất sát sao giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà Harris, ngoài việc tham gia vào các nỗ lực xóa nợ sinh viên của chính quyền Biden, còn hứa sẽ củng cố chương trình PSLF nếu bà thắng cử vào tháng 11, với trọng tâm là giúp nhiều nam giới da màu trở thành giáo viên công lập.

Ngược lại, ông Trump đã kêu gọi hủy bỏ chương trình PSLF và phản đối các nỗ lực khác của chính quyền Biden trong việc xóa nợ giáo dục.

Theo CNBC

>> Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét thành lập một quỹ đầu tư quốc gia của Mỹ

Điều kiện tranh cử Tổng thống Mỹ và các giai đoạn bầu cử

Bầu cử tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump dẫn trước bà Harris ở các bang chiến địa

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hon-1-trieu-nguoi-my-duoc-xoa-no-sinh-vien-duoi-thoi-tong-thong-biden-128458.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 1 triệu người Mỹ được xóa nợ sinh viên dưới thời Tổng thống Biden
POWERED BY ONECMS & INTECH