Thế giới

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét thành lập một quỹ đầu tư quốc gia của Mỹ

Vũ Bấc 08/09/2024 - 16:57

Kế hoạch thành lập quỹ đầu tư quốc gia tập trung vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng cũng được cựu Tổng thống Donald Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử vào Nhà trắng 2024

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tích cực xem xét việc thành lập một quỹ đầu tư quốc gia, nhằm huy động nguồn vốn lớn để đầu tư vào các lĩnh vực chiến lược quan trọng.

Đây được coi là một bước đi phá vỡ tư duy kinh tế truyền thống của Washington trong nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ địa chính trị mạnh mẽ như Trung Quốc và Nga. Đề xuất này trước đó đã từng được cựu Tổng thống Donald Trump đề cập trong chiến dịch tranh cử của ông.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét thành lập một quỹ đầu tư quốc gia của Mỹ - ảnh 1
Các thành viên cấp cao trong chính quyền của Joe Biden đã làm việc với các đề xuất về thành lập Quỹ đầu tư quốc gia trong nhiều tháng qua

Theo một quan chức Nhà Trắng, các quan chức cấp cao của chính quyền Biden, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan và Trợ lý hàng đầu về kinh tế quốc tế Daleep Singh, đã âm thầm xây dựng kế hoạch thành lập quỹ này trong nhiều tháng gần đây.

Quan chức này tiết lộ rằng "cơ cấu quỹ, mô hình tài trợ và chiến lược đầu tư vẫn đang được thảo luận tích cực", nhưng cũng nhấn mạnh rằng kế hoạch này đã đạt đến mức nghiêm túc khi các cơ quan chính phủ khác đã bắt đầu tham gia. Chính quyền dự kiến sẽ thu hút thêm sự ủng hộ từ Quốc hội và các bên liên quan trong khu vực tư nhân để tiến hành các bước tiếp theo.

Bộ Tài chính Mỹ, một cơ quan có khả năng sẽ đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc đàm phán, hiện đang từ chối đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trong nhiều năm qua, Mỹ vẫn luôn giữ thái độ dè chừng đối với các quỹ đầu tư quốc gia do Chính phủ điều hành ở nhiều quốc gia khác, bởi cho rằng các định chế này làm méo mó thị trường toàn cầu và tạo ra sự cạnh tranh kinh tế không lành mạnh.

Tuy nhiên, kế hoạch dưới thời Tổng thống Biden cho thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận của Mỹ đối với nền kinh tế toàn cầu, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng với Trung Quốc và Nga, cùng với căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Tiền đề thúc đẩy nỗ lực này do là Mỹ thiếu các nguồn vốn kiên nhẫn và linh hoạt để triển khai nhanh chóng cả trong nước lẫn quốc tế, nhằm bảo vệ các lợi ích chiến lược. Các khoản đầu tư từ quỹ này có thể được sử dụng để củng cố chuỗi cung ứng hoặc hỗ trợ các công ty đang gặp khó khăn về thanh khoản nhưng có tiềm năng cạnh tranh với các đối thủ như Trung Quốc.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét thành lập một quỹ đầu tư quốc gia của Mỹ - ảnh 2
Trong bài phát biểu ở CLB Kinh tế New York, ông Donald Trump đã đề xuất thành lập một quỹ đầu tư quốc gia cho Mỹ, như ở Na Uy , Trung Quốc và Hàn Quốc. Ngân sách quỹ sử dụng sẽ được tài trợ một phần bằng thuế nếu ông thắng cử tổng thống

Ngoài ra, quỹ này có thể bơm vốn vào các ngành công nghiệp có rào cản gia nhập cao, như đóng tàu chuyên dụng và nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân. Một mục tiêu khác có thể là tài trợ cho việc tạo lập kho dự trữ các khoáng sản quan trọng, một phần trong chiến lược quốc phòng và năng lượng của Mỹ.

Các cuộc đàm phán về việc thành lập quỹ đầu tư quốc gia này đã được tiến hành trong nội bộ chính quyền Biden trong nhiều tháng, nhưng vấn đề này trở nên nổi bật hơn khi cựu Tổng thống Donald Trump lên tiếng ủng hộ mạnh mẽ trong một bài phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York tuần qua.

Trong bài phát biểu của mình, ông Donald Trump nhấn mạnh sự cần thiết của việc đầu tư vào các trung tâm sản xuất hiện đại, nâng cao năng lực quốc phòng và nghiên cứu y tế tiên tiến của Mỹ. Ông cũng khẳng định rằng những khoản đầu tư này có thể giúp tiết kiệm hàng tỷ USD bằng cách ngăn ngừa bệnh tật ngay từ đầu.

John Paulson, một nhà quản lý quỹ đầu cơ nổi tiếng và là đồng minh lớn của Trump tại Phố Wall, cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất này. Ông cho rằng việc thành lập quỹ đầu tư quốc gia sẽ giúp người dân Mỹ có thêm cơ hội tiết kiệm thay vì phải gánh nợ.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris, người đang đối đầu với Trump trong cuộc bầu cử tổng thống, hiện chưa đưa ra phản hồi về ý tưởng thành lập quỹ đầu tư quốc gia này.

Theo Financial Times

>> Quỹ đầu tư chính phủ lớn nhất thế giới báo lỗ kỷ lục hơn 164 tỷ USD đầu năm 2023

Kinh tế Mỹ bất ngờ đối diện dữ liệu trái chiều khi số việc làm thấp hơn dự kiến nhưng tỷ lệ thất nghiệp xuống 4,2%

Bất ngờ: Con trai Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận tội trốn thuế, nguy cơ lãnh án 17 năm tù

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chinh-quyen-tong-thong-joe-biden-xem-xet-thanh-lap-mot-quy-dau-tu-quoc-gia-cua-my-126505.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính quyền Tổng thống Joe Biden xem xét thành lập một quỹ đầu tư quốc gia của Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH