Hơn 2.500 công nhân, kỹ sư làm việc ngày đêm, đưa nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sớm về đích
Các công nhân, kỹ sư đang 'vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương' để đưa nhà ga T3 Tân Sơn Nhất về đích đúng dịp 30/4/2025.
Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng ban Quản lý dự án xây dựng nhà ga T3 (thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV), cho biết dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đang gấp rút được triển khai để kịp khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp 30/4/2025, theo chỉ đạo của Chính phủ. Để đạt được mục tiêu này, tiến độ xây dựng đã được điều chỉnh, yêu cầu rút ngắn khoảng 2 tháng so với kế hoạch.
Để đáp ứng yêu cầu về thời gian, ACV đã đưa ra giải pháp thi công khẩn trương, quán triệt tinh thần “vượt nắng thắng mưa, ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương, làm 3 ca 4 kíp xuyên lễ, tết, không bàn lùi”. Hiện tại, công trường huy động hơn 2.500 công nhân, kỹ sư cùng hàng trăm thiết bị và máy móc hoạt động liên tục, ngày đêm.
Ga T3 Tân Sơn Nhất lộ rõ hình hài sau gần 2 năm thi công. Ảnh: Minh Quân |
Nhà thầu thi công nhà ga T3 là liên danh gồm: Tổng công ty Xây dựng Hà Nội, Tổng công ty Xây dựng số 1, Tổng công ty 319, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Đầu tư xây dựng RICONS, và Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn.
Theo ACV, công tác xây thô kiến trúc của nhà ga hành khách đã đạt 97% khối lượng, trong khi các công việc hoàn thiện như sơn bả, xây dựng các khu phòng kỹ thuật và phòng chức năng đã hoàn thành 80%. Hạng mục nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không đạt 95% khối lượng xây thô.
Hạng mục sân đỗ máy bay đã hoàn thành và đang được nghiệm thu để đưa vào khai thác. Bên cạnh đó, các công trình cầu tầng EDW và cầu Ramp C2 đang được tăng tốc xây dựng, dự kiến hoàn thiện vào cuối tháng 2/2025. Phần xây lắp cơ điện đã hoàn thành 100% và đang trong quá trình lắp đặt thiết bị.
Nhà ga hành khách T3 bao gồm ba hạng mục chính: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không, và hệ thống cầu cạn trước nhà ga. Sau khi hoàn thiện, nhà ga T3 sẽ là nhà ga hành khách quốc nội hiện đại với công suất phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng tới 7.000 hành khách trong giờ cao điểm.
Dự án được triển khai đồng thời với các dự án mở rộng đường giao thông kết nối, nhằm giải quyết triệt để tình trạng tắc nghẽn tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Điều này không chỉ giúp cải thiện trải nghiệm cho hành khách mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không đang gia tăng tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.
>>ACV đã tiết kiệm 4.000 tỷ đồng khi xây dựng sân bay Long Thành