Vĩ mô

Hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu

baochinhphu.vn 13/10/2024 - 21:19

Với chủ đề "Lai Châu, hiện thực hóa tiềm năng và khát vọng phát triển", Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu năm 2024 được tổ chức vào ngày 13/10 là dịp để Lai Châu giới thiệu đến các nhà đầu tư những tiềm năng, thế mạnh, chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh.

Hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu- Ảnh 1.
Khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu năm 2024

Luôn mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư

Hội nghị có sự tham dự của 500 đại biểu, gồm lãnh đạo các Bộ: Công Thương, KH&ĐT, NN&PTNT, VHTT&DL và VCCI; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch các tỉnh: Tuyên Quang, Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Thái Bình; đại diện các hiệp hội, hội doanh nghiệp trong nước; đại diện các doanh nghiệp, HTX tại Lai Châu...

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương nhấn mạnh, với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với các tỉnh bạn, các doanh nghiệp, hiệp hội, nhà đầu tư, Lai Châu luôn mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư, đặc biệt đối với những lĩnh vực lợi thế của tỉnh.

Lai Châu cam kết đồng hành để các dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ lần này sẽ sớm "đơm hoa, kết trái".

Tỉnh cam kết sẽ nỗ lực để tạo dựng môi trường đầu tư bình đẳng, thuận lợi, thực chất, hiệu quả, nhanh chóng, biến những tiềm năng, lợi thế thành kết quả cụ thể, thiết thực. Thực hiện nghiêm túc các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đối với các nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh với phương châm: "Doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển".

Tại hội nghị, UBND tỉnh Lai Châu đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 doanh nghiệp với số vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng.

Trong đó, dự án thủy điện Là Si 1A có công suất 28 MW, tổng mức đầu tư 1.050 tỷ đồng trao cho Công ty cổ phần Năng lượng ES-LC. Dự án thủy điện Nậm Ngà có công suất 24 MW, tổng mức đầu tư gần 970 tỷ đồng trao cho Công ty TNHH Thủy điện Nậm Ngà.

Dự án trồng rừng trồng cây Hông ở huyện Sìn Hồ có mức đầu tư hơn 115 tỷ đồng trao cho Tập đoàn quốc tế KTD Đại Việt. Dự án trồng rừng công nghệ cao tại xã Nậm Cần, huyện Tân Uyên có số vốn đầu tư 28 tỷ đồng trao cho Công ty TNHH MTV Thái Lai Tâm Huệ An.

Hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu- Ảnh 2.
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương nhấn mạnh, Lai Châu luôn mở rộng cửa chào đón nhà đầu tư, đặc biệt đối với những lĩnh vực lợi thế của tỉnh

Cùng với đó, UBND tỉnh Lai Châu trao 2 giấy chứng nhận cấp mã số cơ sở trồng sâm Lai Châu cho Công ty cổ phần Sao đỏ Tây Bắc và Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thái Minh; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Lai Châu với 12 nhà đầu tư về các lĩnh vực bất động sản, du lịch, cây ăn quả dược liệu, chế biến nông lâm sản, tiêu thu sản phẩm với quy mô đầu tư trên 3.000 tỷ đồng; lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Sở Công Thương tỉnh Lai Châu và Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM và lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ, xuất khẩu chè.

Tại hội nghị, tỉnh Lai Châu công bố danh mục 61 danh mục dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực: Nông-lâm nghiệp, du lịch và thương mại-dịch vụ, trong đó, có nhiều dự án đáng chú ý: Vùng trồng và sản suất chè huyện Tân Uyên và Tam Đường, sân golf Tam Đường, khu nghỉ dưỡng cao nguyên Sìn Hồ, tổ hợp sân golf Tân Uyên, nhà máy chế biến rau củ quả xuất khẩu huyện Than Uyên, siêu thị và trung tâm thương mại Tam Đường,…

Nỗ lực để tạo dựng môi trường đầu tư bình đẳng, thuận lợi, thực chất, hiệu quả

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh Lai Châu, các nhà đầu tư về tìm kiếm thị trường cũng như việc kết nối thị trường trong nước và quốc tế.

Những vướng mắc, khó khăn trong quá trình đầu tư sẽ cùng nhau tìm cách tháo gỡ, giải quyết nhanh. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương hỗ trợ tỉnh để các mặt hàng, hàng hóa của Lai Châu đến với rộng khắp người tiêu dùng.

Còn Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, thay mặt cho cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân cả nước nhấn mạnh, những nỗ lực của Lai Châu đã có những trái ngọt thực sự, đưa Lai Châu có những điểm nhấn trong phát triển kinh tế-xã hội, năng lực cạnh tranh đã được tăng lên ở tốp trung bình khá, những nỗ lực đó được ghi nhận và sẽ phát triển hơn trong thời gian tới.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Lê Văn Lương cam kết, Lai Châu vững tin, quyết tâm, quyết liệt đổi mới, đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội nói chung và phát triển kinh tế tư nhân nói riêng, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hướng tới hoàn thành mục tiêu xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển xanh, nhanh, bền vững và toàn diện.

Hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu- Ảnh 3.
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư

Hiện tại, tỉnh Lai Châu có nhiều lĩnh vực tiềm năng, như khai khoáng, nông nghiệp, du lịch… Trong đó ngành du lịch và nông nghiệp đang cần được các nhà đầu tư khai phá.

Về du lịch với thế mạnh đa dạng cảnh quan thiên nhiên đẹp với nhiều rừng núi, hồ, thác…; văn hóa bản địa các dân tộc đặc sắc, môi trường thiên nhiên mát mẻ có tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác.

Bên cạnh đó, Lai Châu có nhiều tiềm năng phát triến các loại cây trồng chủ lực (lúa đặc sản, chè, cao su, quế, mắc ca) và các loại dược liệu quý hiếm (sâm Lai Châu, đỗ trọng, thất diệp nhất chi hoa, sa nhân). Đây là những mặt hàng nông nghiệp đang được người tiêu dùng ưa thích. Nếu làm được quy mô lớn, kinh tế hàng hóa thì mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân.

Hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu- Ảnh 4.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Câu Tống Thanh Hải ký kết biên bản ghi nhớ với nhà đầu tư

Tỉnh Lai Châu luôn sẵn sàng đồng hành cùng các nhà đầu tư giải quyết các khó khăn, vướng mắc. Tạo mọi điều kiện tối đa để doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận các chính sách, ưu đãi cao nhất của tỉnh; giảm thiểu tối đa thủ tục hành chính về đầu tư, thành lập doanh nghiệp: cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không quá 2 ngày; cấp quyết định chủ trương đầu tư không quá 2/3 thời gian quy định; cấp phép xây dựng không quá 10 ngày.

Bên cạnh đó, thủ tục thuế, hải quan thuận lợi, nhanh chóng; cung cấp lực lượng lao động có chất lượng, phù hợp với hoạt động đầu tư; đồng thời, hỗ trợ đào tạo, nâng cao trình độ cho người lao động; đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn các cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; an ninh trật tự khi doanh nghiệp, nhà đầu tư đến với Lai Châu; thành lập tổ công tác chuyên trách hỗ trợ giải phóng mặt bằng giải quyết các khó khăn, vướng mắc về đất đai.

Với những cam kết đó, Lai Châu thực sự là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các nhà đầu tư.

>> 4 dự án tổng vốn hơn 2.000 tỷ ‘rót’ vào Lai Châu

Iraq cấm Israel dùng không phận để tấn công Iran

Bắt giữ đối tượng 'Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng'

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/hon-5000-ty-dong-duoc-ky-ket-ghi-nho-hop-tac-tai-hoi-nghi-xuc-tien-dau-tu-tinh-lai-chau-10224101318130683.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 5.000 tỷ đồng được ký kết, ghi nhớ hợp tác tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lai Châu
POWERED BY ONECMS & INTECH