Hơn 55 tỷ USD cho 600km đường sắt đô thị Thủ đô, khi nào mới được thực hiện?
Để hoàn thành mục tiêu phát triển đường sắt đô thị Thủ đô, TP Hà Nội đề xuất "1 kế hoạch, 3 phân kỳ đầu tư".
Tại phiên họp chiều ngày 2/7, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Hà Nội đã cho ý kiến về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) Thủ đô.
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai cho rằng, đề án này còn nhiều điểm cần phải làm rõ. Ví dụ, trong 23 nhóm chính sách trong đề án thì nhiều chính sách đã có trong Điều 31, Luật Thủ đô sửa đổi vừa được thông qua.
Ngoài ra, những nội dung trong dự thảo nghị quyết căn cứ vào nhiều văn bản như kết luận Bộ Chính trị, Văn phòng Trung ương Đảng, văn bản một số Bộ, quy chế của Thành ủy Hà Nội… là chưa hợp lý. Nếu ban hành Nghị quyết với căn cứ vào cơ sở pháp lý như vậy thì cần thiết phải rà soát thêm.
Về nội dung đề án, báo cáo giải trình của UBND TP. Hà Nội chỉ nêu chung chung, đưa ra một số nội dung chưa rõ ràng.
Nhiều đại biểu cho rằng, một số nội dung trong đề án chưa được làm rõ như cơ chế, chính sách… HĐND thành phố cần cho ý kiến thêm.
>> Đại gia Đường ‘bia’ táo bạo đề xuất làm đường tàu điện vàng dài 30km
Sau khi nghe ý kiến giải trình của đại diện UBND TP. Hà Nội, Thường trực HĐND TP. Hà Nội xin ý kiến đại biểu về việc ban hành Nghị quyết riêng về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống ĐSĐT Thủ đô, đưa nội dung này vào Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm.
Với 83/89 phiếu tán thành, HĐND TP. Hà Nội đã thống nhất chủ trương triển khai đề án trong Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm. Trong đó, giao UBND thành phố tiếp thu các ý kiến của HĐND thành phố để hoàn thiện đề án, trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến và phê duyệt theo trình tự quy định.
Trước đó, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 17 HĐND TP. Hà Nội sáng 1/7, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Phi Thường đã trình bày tờ trình của UBND thành phố về Đề án tổng thể đầu tư xây dựng hệ thống ĐSĐT Thủ đô.
Mục tiêu đề án là phát triển hệ thống ĐSĐT đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải giao thông công cộng của thành phố. Phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50-55%, sau năm 2035 đạt 65-70%.
Để hoàn thành mục tiêu trên, Hà Nội đề xuất "1 kế hoạch, 3 phân kỳ đầu tư". Theo đề án, đến năm 2045, Hà Nội sẽ hoàn thành gần 600km ĐSĐT, với tổng số vốn hơn 55 tỷ USD.
Về phương án huy động vốn, Hà Nội sẽ thực hiện rà soát các nguồn vốn đầu tư công. Bao gồm, vốn ngân sách, vốn vay trái phiếu, vốn vay ODA và các nguồn vốn huy động khác theo quy định hiện hành.
Loạt 'đại bàng' Hàn Quốc 'đổ bộ': Một tập đoàn bán dẫn muốn rót 1 tỷ USD vào tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
Hưởng lợi nhiều cơ chế đặc thù, thu hút FDI của Khánh Hòa vẫn 'hụt hơi'