Thế giới

Hơn cả Yagi, Milton tăng cấp chóng mặt thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024: 'Nếu không sơ tán có thể sẽ thiệt mạng'

Thư Ý 08/10/2024 19:00

Hiện Milton đã được xếp vào danh sách 10 cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương.

Ngày 7/10 (theo giờ địa phương), bão Milton đã mạnh lên đột ngột và trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận. Theo đó, nó cũng được dự báo là siêu bão mạnh nhất trong hơn 100 năm qua với sức tàn phá lớn hơn cả bão Helene hay Yagi.

Hiện Milton đã được xếp vào danh sách 10 cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương.

Vượt Yagi, Milton tăng cấp chóng mặt thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024: 'Nếu không sơ tán có thể sẽ thiệt mạng' - ảnh 1
Milton đã được xếp vào danh sách 10 cơn bão mạnh nhất được ghi nhận ở Đại Tây Dương

Siêu bão này có sức gió mạnh nhất duy trì khoảng 249km/h, cách Progreso (Mexico) khoảng 106km về phía Đông Bắc. Cảnh báo về bão và triều cường đã được ban hành cho bờ biển Florida.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng vẫn chưa chắc chắn đường đi của bão Milton khi đổ bộ đất liền. Tuy nhiên, khả năng cao nó sẽ hướng về khu vực Vịnh Tampa, nơi chưa từng hứng chịu bất kì cơn bão lớn nào kể từ năm 1921.

Được biết, các quận dọc theo bờ biển Vịnh Tampa đã phát lệnh sơ tán. Người dân cũng đã nhanh chóng dọn dẹp, chắn cửa trước cơn bão và di chuyển tới khu vực an toàn.

Vượt Yagi, Milton tăng cấp chóng mặt thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024: 'Nếu không sơ tán có thể sẽ thiệt mạng' - ảnh 2
Các quận dọc theo bờ biển Vịnh Tampa đã phát lệnh sơ tán

Chưa hết, theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC), Milton có thể là cơn bão lớn "cực kì đe dọa tính mạng". Dự đoán đợt sóng biển có khả năng gây thảm họa cao hơn 3m xuất hiện ở một số khu vực, bao gồm Vịnh Tampa.

"Hôm nay, chúng ta đang chứng kiến tốc độ tăng cấp lịch sử của Milton. Chưa từng có tiền lệ là từ duy nhất có thể mô tả", chuyên gia về bão Andy Hazleton nhấn mạnh.

Vượt Yagi, Milton tăng cấp chóng mặt thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024: 'Nếu không sơ tán có thể sẽ thiệt mạng' - ảnh 3
Ảnh hưởng từ cơn bão

Thị trưởng Vịnh Tampa - Jane Castor cũng cho biết đây là lần đầu tiên Vịnh Tampa phải đưa ra cảnh báo nghiêm trọng như vậy: “Đây là điều tôi chưa từng thấy trong đời. Nếu chọn ở lại, bạn có thể thiệt mạng. Bạn có thể lựa chọn không rời đi trong những cơn bão khác, nhưng không thể làm vậy với cơn bão này".

Tổng hợp

IDF mở rộng tấn công trên bộ ở Lebanon, Iran cảnh báo Israel

Ông Trump chỉ trích chính phủ Mỹ vì viện trợ Ukraine, hứa bảo vệ người Do Thái

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/vuot-yagi-milton-tang-cap-chong-mat-thanh-sieu-bao-manh-nhat-hanh-tinh-2024-neu-khong-so-tan-co-the-se-thiet-mang-127921.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn cả Yagi, Milton tăng cấp chóng mặt thành siêu bão mạnh nhất hành tinh 2024: 'Nếu không sơ tán có thể sẽ thiệt mạng'
POWERED BY ONECMS & INTECH