Du ngoạn

Hòn đảo duy nhất Việt Nam có hai ngọn núi lửa đã tắt, tuổi đời hàng chục triệu năm

Như Ý 22/08/2024 22:22

Đây là hòn đảo nổi tiếng xinh đẹp, thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước mỗi năm.

Việt Nam là đất nước nổi tiếng với vô vàn cảnh đẹp mê đắm lòng người, thu hút du khách từ khắp nơi đến tham quan và chiêm ngưỡng. Trong số đó, đảo Lý Sơn nằm ở dải đất miền Trung Việt Nam, được xem như một "viên ngọc quý", để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.

Đảo Lý Sơn thuộc tỉnh Quảng Ngãi, nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, bãi biển trong xanh và những di sản văn hóa, lịch sử đặc sắc. Huyện đảo này có hai hòn đảo chính là Đảo Lớn (Cù Lao Ré), Đảo Bé (Cù Lao Bờ Bãi) và 3 xã An Vĩnh, An Hải và An Bình. Cả hai hòn đảo đều sở hữu những bãi biển tuyệt đẹp với cát trắng mịn, nước biển xanh ngắt và những vách đá hùng vĩ, hình thành từ nham thạch núi lửa hàng triệu năm trước.

Không gian lý tưởng ở đảo Lý Sơn. Ảnh: Internet

Không gian lý tưởng ở đảo Lý Sơn. Ảnh: Internet

Điều đặc biệt khiến đảo Lý Sơn trở nên thú vị chính là sự hiện diện của hai ngọn núi lửa đã tắt, đó là Thới Lới và Giếng Tiền. Ngọn núi lửa Thới Lới, với đường kính 0,35km và chiều cao 149m, cho phép du khách có thể quan sát toàn cảnh huyện đảo từ trên đỉnh. Lòng chảo của miệng núi lửa này hiện được sử dụng để xây dựng hồ chứa nước ngọt với dung tích 270m³. Trong khi đó, ngọn núi lửa Giếng Tiền nằm ở phía Tây đảo Lý Sơn, có chiều rộng hàng trăm mét và cao 30-40m, nghiêng về phía Bắc. Vào tháng 1/2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận núi Thới Lới và núi Giếng Tiền là di tích quốc gia, đánh dấu tầm quan trọng của những danh lam thắng cảnh này.

Từ đỉnh Thới Lới, du khách có thể ngắm trọn Lý Sơn. Ảnh: Internet

Từ đỉnh Thới Lới, du khách có thể ngắm trọn Lý Sơn. Ảnh: Internet

Hai ngọn núi lửa đã tắt từ hàng triệu năm trước, để lại những dấu ấn địa chất đặc sắc tại Quảng Ngãi. Đây cũng là điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách muốn khám phá và tìm hiểu về địa chất độc đáo của đảo Lý Sơn.

Núi lửa Giếng Tiền cũng là địa điểm khiến nhiều du khách bất ngờ khi ghé thăm. Ảnh: Internet

Núi lửa Giếng Tiền cũng là địa điểm khiến nhiều du khách bất ngờ khi ghé thăm. Ảnh: Internet

Lý Sơn là huyện đảo duy nhất của tỉnh Quảng Ngãi, nằm cách đất liền khoảng 15 hải lý, có diện tích tự nhiên khoảng 10km² và dân số khoảng 21.000 người. Khoảng 60% dân cư nơi đây sống bằng nghề biển, 30% làm nông nghiệp và 10% làm các ngành nghề khác.

Không chỉ là một địa điểm du lịch hấp dẫn, Lý Sơn còn có vị trí địa lý quan trọng. Nằm trên tuyến đường biển huyết mạch từ Bắc vào Nam và ngay cửa ngõ của Khu Kinh tế Dung Quất, Lý Sơn đóng vai trò chiến lược trong việc bảo vệ an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đây không chỉ là một điểm đến du lịch nổi bật mà còn là vùng đất mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, nơi lưu giữ truyền thống của nhiều thế hệ ngư dân Việt Nam từ bao đời nay.

>> Huyện đảo có mật độ dân số đông nhất Việt Nam đề xuất đầu tư 50 tỷ mở rộng hồ nước trên đỉnh núi lửa

Di dời 11.000 hộ dân thuộc 4 xã: Xây dựng ‘siêu công trình’ đại thủy nông lớn nhất nhì Việt Nam, ôm trọn quần thể 32 hòn đảo

Hòn đảo ngọc có 150km đường bờ biển của Việt Nam vừa lọt top điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2024

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hon-dao-tuoi-duy-nhat-viet-nam-co-hai-ngon-nui-lua-da-tat-tuoi-doi-hang-chuc-trieu-nam-d131132.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hòn đảo duy nhất Việt Nam có hai ngọn núi lửa đã tắt, tuổi đời hàng chục triệu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH