Xã hội

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã

Khả Vy 26/10/2024 08:54

Những cánh rừng nguyên sinh tại đây đang bảo tồn hàng trăm loài gỗ quý và cây dược liệu giá trị.

Đảo Hòn Mê là hòn đảo lớn nhất trong quần thể 18 hòn đảo nằm ngoài khơi biển Nghi Sơn, Thanh Hóa, cách đất liền khoảng 11km. Khi nhìn từ trên cao, 18 hòn đảo lớn nhỏ trông giống như đàn ngựa đang thong thả gặm cỏ trên thảo nguyên rộng lớn, vì thế mà đảo còn có tên gọi khác là Thập Bát Mã Sơn.

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã - ảnh 1
Đảo Hòn Mê - hòn ngọc xanh hoang sơ. Ảnh: Internet

Hòn Mê là một trong 16 khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, được đánh giá cao về sự đa dạng sinh học và các hệ sinh cảnh độc đáo. Đây cũng là hòn đảo lớn nhất và duy nhất có rừng tự nhiên cùng và động vật hoang dã sinh sống. Theo người dân trên đảo, trước đây Hòn Mê được gọi là đảo Vị. Lý do là khi đứng từ dãy núi gần đó nhìn ra biển, bạn sẽ thấy 18 hòn đảo nhỏ xếp thành hình chữ "Vị".

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã - ảnh 2
Trước đây, Hòn Mê được gọi là đảo Vị. Ảnh: Internet

Đảo Hòn Mê sở hữu tiềm năng kinh tế to lớn nhờ vào hệ sinh thái phong phú. Những cánh rừng nguyên sinh tại đây đang bảo tồn hàng trăm loài gỗ quý và cây dược liệu giá trị.

Đảo còn là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật đa dạng. Các ngư trường xung quanh Hòn Mê có nguồn hải sản dồi dào, với các loại như cá, tôm hùm, mực,... đặc biệt phong phú. Sản lượng mực khai thác từ khu vực này tạo nên lợi thế kinh tế đáng kể cho địa phương.

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã - ảnh 3
Hòn Mê là một trong 16 khu bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam, được đánh giá cao về sự đa dạng sinh học và các hệ sinh cảnh độc đáo. Ảnh: Internet

Theo Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Thanh Hóa dự kiến đầu tư vào cơ sở hạ tầng để phát triển các tuyến du lịch đường thủy. Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch sinh thái tại đảo Mê, bao gồm các bến tàu thuyền và hệ thống cung cấp nước ngọt, hứa hẹn sẽ biến nơi này thành điểm đến hấp dẫn, góp phần thúc đẩy ngành du lịch của Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ.

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã - ảnh 4
Đảo Hòn Mê không chỉ đóng vai trò quan trọng về quốc phòng mà còn sở hữu tiềm năng kinh tế to lớn nhờ vào hệ sinh thái phong phú. Ảnh: Internet

Tham gia tour du lịch Nghi Sơn - đảo Hòn Mê, du khách sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị như dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, tham quan và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của ngọn hải đăng trên đảo. Ngoài ra, du khách có thể trò chuyện và trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ trên đảo Hòn Mê.

Bạn Hà Mi – du khách đã có dịp ghé thăm Hòn Mê chia sẻ: “Đừng quên mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đẹp trong hành trình khám phá rừng nguyên sinh. Bạn có thể bắt gặp những chú voọc chuyền cành thoăn thoắt, những đàn chim bay lượn trên bầu trời xanh hay những loài côn trùng kỳ lạ ẩn mình trong tán lá. Đây chắc chắn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ, giúp bạn thêm yêu và trân trọng thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ.”

'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã - ảnh 5
Thời gian lý tưởng để khám phá đảo Hòn Mê là vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 8. Ảnh: Internet

Thời điểm lý tưởng để khám phá đảo Hòn Mê là vào mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 8. Lúc này, thời tiết nắng đẹp, biển êm, rất thuận lợi cho việc di chuyển bằng tàu thuyền và tham gia các hoạt động ngoài trời như tắm biển, lặn ngắm san hô hay khám phá hang động.

Nếu bạn muốn tránh sự đông đúc và tận hưởng không gian yên tĩnh hơn, mùa thu từ tháng 9 đến tháng 11 là lựa chọn tuyệt vời. Thời tiết vẫn khá đẹp, biển lặng sóng, rất phù hợp cho những ai tìm kiếm sự thư giãn và yên bình.

Trong hành trình khám phá đảo Hòn Mê, du khách còn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nhiều hòn đảo lân cận như Hòn Bung, Hòn Ruộc, Hòn Cháy, Hòn Diêm, Hòn Miệng, Hòn Sổ, Hòn Buồm, Hòn Sập, Hòn Nếu Ngoài, Hòn Nếu Trong, Hòn Vàng, Hòn Bò, Hòn Đót và Hòn Sảnh. Chuyến đi đến đảo Mê không chỉ giúp bạn hiểu rõ hơn về vùng biển phía Nam Thanh Hóa mà còn là sự phong phú của biển đảo Việt Nam.

>> Việt Nam sẽ có thêm 1 điểm du lịch cộng đồng, 'khoác áo mới' từ hòn đảo đầu tiên ở Nha Trang

Hòn đảo hoang sơ nằm ẩn mình giữa vịnh biển đẹp nhất thế giới của Việt Nam, sẽ là điểm đến lý tưởng dành cho phân khúc siêu giàu

Hòn đảo được ví như ‘Maldives của Việt Nam’ lần thứ 3 liên tiếp lọt vào danh sách 'Những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/hon-ngoc-xanh-chi-cach-dat-lien-11km-la-noi-bao-ve-hang-tram-loai-go-quy-va-dong-vat-hoang-da-128964.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    'Hòn ngọc xanh' chỉ cách đất liền 11km, là nơi bảo vệ hàng trăm loài gỗ quý và động vật hoang dã
    POWERED BY ONECMS & INTECH