Honda và Nissan hợp tác phát triển xe điện nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

17-03-2024 15:05|Quỳnh Vân

Honda và Nissan đang hợp tác để phát triển công nghệ xe điện, tìm cách theo kịp các đối tác Trung Quốc trong quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang năng lượng sạch.

Bloomberg đưa tin hôm 15/3, các nhà sản xuất ô tô sẽ hợp tác về công nghệ cho xe điện chạy bằng pin, đồng thời cho biết một biên bản ghi nhớ về quan hệ đối tác chiến lược đã được ký kết.

Hiện tại, các nhà sản xuất xe Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ ở Trung Quốc từ các công ty mới trong nước, buộc họ phải cắt giảm sản xuất và nhân sự hoặc, trong trường hợp của Mitsubishi, phải rút lui hoàn toàn.

Honda và Nissan được cho là cũng có kế hoạch cắt giảm công suất sản xuất tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới khi doanh số bán hàng giảm, trong khi BYD của Trung Quốc tiết lộ kế hoạch trong tháng này là tung ra các mẫu xe mới và mở rộng mạng lưới đại lý tại Nhật Bản.

Honda và Nissan hợp tác phát triển xe điện nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc
Giám đốc điều hành Nissan Uchida (trái) và Giám đốc điều hành Honda Mibe trong cuộc họp báo ngày 15/3. Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Honda, ông Toshihiro Mibe, tại cuộc họp báo công bố quan hệ đối tác nói rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ quyết định xem có nên thành lập một liên doanh hay không và họ sẽ hợp tác ở khu vực nào.

Theo ông, các công ty đã bắt đầu thảo luận vào giữa tháng 1 trong bối cảnh môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng.

Vị Chủ tịch nói: “Những người chơi mới bắt đầu xuất hiện trên thị trường và chúng tôi nhận ra rằng những công ty không thể đối phó với họ sẽ không tồn tại được”.

Trong khi đó, Honda, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 Nhật Bản, đặt mục tiêu chỉ bán xe điện vào năm 2040 và giảm mức phát thải khí vào năm 2050. Nissan cũng lên kế hoạch sẽ giảm mức thải khí carbon trong suốt vòng đời sản phẩm của mình vào năm tài chính 2050.

Hai công ty hiện vẫn chưa thảo luận về bất kỳ liên minh vốn nào.

Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Phòng thí nghiệm tình báo Tokai Tokyo bình luận, thỏa thuận này có lợi vì “cả 2 bên đều đang gặp rắc rối”. Nếu họ hợp tác về năng lượng pin, điều đó “sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều chi phí”.

Sau khi BYD vượt qua Tesla của Elon Musk vào năm ngoái để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới, áp lực đè nặng buộc các thương hiệu truyền thống phải bắt kịp.

Được biết Honda năm ngoái đã hủy bỏ kế hoạch phát triển xe chạy bằng pin giá bình dân với General Motors.

Hai nhà sản xuất ô tô này cũng có thể sẽ trì hoãn việc triển khai taxi tự lái ở Tokyo (Nhật Bản), sau khi đơn vị Cruise của GM cấm toàn bộ đội xe của họ ở Mỹ sau khi giấy phép ở California bị đình chỉ.

Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy không còn nhiều thời gian (để hành động) trong bối cảnh môi trường đang thay đổi nhanh chóng”.

Ông khẳng định rằng liên minh của công ty với Renault SA và Mitsubishi Motors sẽ không thay đổi.

>> Honda gia nhập cuộc chiến xe máy điện tại Đông Nam Á

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Quốc gia Đông Nam Á nhận dòng vốn 'khủng' hơn 4 tỷ USD từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản

Nissan sắp xuất khẩu xe điện sản xuất ở Trung Quốc ra thị trường toàn cầu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/honda-va-nissan-hop-tac-phat-trien-xe-dien-nham-canh-tranh-voi-doi-thu-trung-quoc-226589.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Honda và Nissan hợp tác phát triển xe điện nhằm cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH