Chứng khoán

Hủy bỏ kê biên tòa nhà Capital Place của Vạn Thịnh Phát, giao cho 3 ngân hàng để thu hồi nợ

Hải Băng 17/10/2024 18:25

Tòa Capital Place tại 29 Liễu Giai, TP. Hà Nội, từng được con gái bà Trương Mỹ Lan là Chu Duyệt Phấn rao bán 1 tỷ USD để khắc phục thiệt hại.

Chiều 17/10, TAND TP. HCM tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 33 bị cáo khác trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), và các đơn vị có liên quan. HĐXX cũng đưa ra phán quyết về việc xử lý các tài sản đang bị kê biên, phong tỏa trong vụ án.

Đối với 100% cổ phần tại CTCP Twin Peaks (công ty sở hữu tòa nhà Capital Place tại số 29 Liễu Giai, Hà Nội), theo hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn tại tòa, tòa nhà này hiện đang được thế chấp cho 3 ngân hàng nước ngoài. Tại tòa, bị cáo Lan yêu cầu giải tỏa kê biên để bán tài sản trả tiền cho ngân hàng nước ngoài, phần còn lại dùng để khắc phục hậu quả của vụ án. Bên cạnh đó, các ngân hàng nước ngoài và Công ty Twin Peaks cũng yêu cầu được giải tỏa kê biên.

HĐXX xét thấy quan hệ tín dụng này là hợp pháp, được đăng ký giao dịch bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật. Hiện nay, khoản nợ đã đến hạn thanh toán nên cần hủy bỏ lệnh kê biên, giao cho ba ngân hàng để xử lý thu hồi nợ theo quy định. Việc xử lý tài sản của các ngân hàng phải chịu sự giám sát của VKSND Tối cao, C03 (Bộ Công an), và cơ quan Thi hành án có thẩm quyền. Phần giá trị tài sản còn lại sau khi trả nợ cho ngân hàng sẽ được dùng để khắc phục hậu quả của vụ án.

Tòa án ra phán quyết đối với tòa nhà Capital Place nằm tại vị trí 'kim cương' ở Hà Nội trong vụ Vạn Thịnh Phát
Tòa nhà Capital Place tại số 29 Liễu Giai, Hà Nội

Trước đó, bà Trương Mỹ Lan khai tòa nhà mà con gái Chu Duyệt Phấn đang rao bán 1 tỷ USD để khắc phục thiệt hại là tòa Capital Place 29 Liễu Giai (Hà Nội). Bà Lan cho rằng tòa nhà này được mua với giá 700 triệu USD chưa tính chi phí khác.

"Ngày xưa bạn tôi mua giá 700 triệu USD, thêm chi phí làm thủ tục hồ sơ hoàn thiện nữa" - bà Lan giải thích về con số 1 tỷ USD.

Capital Place là tòa tháp đôi (chung khối đế) với chiều cao 37 tầng, nằm ngay trung tâm quận Ba Đình, trên trục đường huyết mạch Liễu Giai - Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh. Chính thức ra mắt thị trường vào quý III/2020, tòa nhà cung cấp hơn 93.000m2 mặt sàn văn phòng và thương mại.

Tòa nhà này trước đây là một phần của dự án Vinhomes Metropolis. Đến ngày 11/3/2019, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định cho phép chuyển nhượng một phần dự án Vinhomes Metropolis cho CTCP Twin Peaks - nằm trong hệ sinh thái Tập đoàn CapitaLand. Phần được chuyển nhượng chính là tòa nhà văn phòng Capital Place.

Đầu năm 2022, CapitaLand thông báo thoái vốn khỏi tòa nhà Capital Place và chuyển nhượng toà nhà văn phòng này cho một bên thứ 3 với giá trị 751 triệu đô la Singapore, tương đương 550 triệu USD.

Chủ mới được giới thiệu là CTCP Đầu tư & Phát triển Viva Land (Viva Land). Doanh nghiệp này từng được giới bất động sản nhắc đến là doanh nghiệp có mối liên hệ với Vạn Thịnh Phát. Trên website chính thức của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát trước đó cũng xuất hiện thông tin Viva Land là đối tác.

>> Tòa nhà ‘kim cương’ trong tay Vạn Thịnh Phát: Từng rao bán tỷ USD, nay chấp nhận cắt lỗ 80% để khắc phục hậu quả

'Đãi cát tìm vàng' nhóm bất động sản quý IV/2024, BSC Research lọc ra 5 cổ phiếu tiềm năng

Mức 10.000 đồng/cp - 'thành lũy' mà Novaland (NVL) cần phải bảo vệ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toa-an-ra-phan-quyet-doi-voi-toa-nha-capital-place-nam-tai-vi-tri-kim-cuong-o-ha-noi-trong-vu-van-thinh-phat-254404.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hủy bỏ kê biên tòa nhà Capital Place của Vạn Thịnh Phát, giao cho 3 ngân hàng để thu hồi nợ
POWERED BY ONECMS & INTECH