Thế giới

Huy động công nghệ cao cùng hơn 30.400 tỷ đồng, quốc gia gần Việt Nam xây siêu sân bay lọt top 9 lớn nhất thế giới, dự kiến đưa thủ đô sánh ngang Singapore

Linh Châu 22/10/2024 13:33

Sân bay quốc tế Techo Takhmao (TIA) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Campuchia, biến Phnom Penh thành một trung tâm kinh tế và hậu cần quan trọng trong khu vực ASEAN.

Sân bay quốc tế Techo Takhmao (TIA) tại quận Takhmao, tỉnh Kandal đang gần hoàn tất việc xây dựng. Nó được đánh giá là một dự án phát triển quan trọng có thể đưa thủ đô Phnom Penh của Campuchia trở thành "Singapore mới" của khu vực, bài viết trên tờ báo Daily Express (20/10) chỉ ra.

Huy động công nghệ cao cùng hơn 30.400 tỷ đồng, quốc gia gần Việt Nam xây siêu sân bay lọt top 9 lớn nhất thế giới, dự kiến đưa thủ đô sánh ngang Singapore - ảnh 1
Sân bay quốc tế Techo Takhmao (TIA) tại quận Takhmao, tỉnh Kandal

Theo đó, sân bay này có khả năng thúc đẩy sự phát triển kinh tế và biến Campuchia thành trung tâm hậu cần cho thương mại và du lịch toàn cầu, giống như cách Singapore đã phát triển thành một điểm kết nối quan trọng giữa các nền kinh tế Đông và Tây.

Bài báo nhấn mạnh, với mức đầu tư 1,2 tỷ USD (khoảng 30.450 tỷ đồng), TIA hứa hẹn sẽ đưa Campuchia trở thành một đơn vị kinh tế quan trọng trong khu vực ASEAN, giúp Phnom Penh phát triển tương đương với các trung tâm như Singapore. Theo đó, TIA cũng dự kiến sẽ trở thành một trong 9 sân bay lớn nhất thế giới khi đi vào hoạt động trong nửa đầu năm 2025.

Huy động công nghệ cao cùng hơn 30.400 tỷ đồng, quốc gia gần Việt Nam xây siêu sân bay lọt top 9 lớn nhất thế giới, dự kiến đưa thủ đô sánh ngang Singapore - ảnh 2
TIA hứa hẹn sẽ đưa Campuchia trở thành một đơn vị kinh tế quan trọng trong khu vực ASEAN

Hiện Campuchia là nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và thứ ba ở châu Á. Những yếu tố này kết hợp sẽ tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển quốc gia trong tương lai.

Tác động của TIA đối với Campuchia được so sánh với Sân bay Changi của Singapore và Sân bay quốc tế Dubai của UAE, theo Daily Express.

Những sân bay này không chỉ thúc đẩy thương mại và du lịch mà còn là động lực phát triển kinh tế quốc gia. Ví dụ, Sân bay Changi, khánh thành vào năm 1981, hiện phục vụ hơn 100 hãng hàng không từ khắp nơi trên thế giới và là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Singapore.

Sân bay quốc tế Dubai cũng tạo ra hơn 400.000 việc làm và đóng góp hơn 26 tỷ USD cho nền kinh tế. Báo cáo cũng lưu ý rằng chỉ riêng hoạt động của sân bay đã chiếm tới 27% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của đất nước trong những năm đầu hoạt động.

Theo Daily Express, Phnom Penh có tiềm năng phát triển tương tự nhờ TIA, với việc sân bay này được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm kết nối quan trọng giữa các châu lục, thúc đẩy thương mại và du lịch, góp phần vào sự hồi sinh kinh tế của Campuchia.

Dự án TIA được công bố vào tháng 1/2018 và được phát triển qua ba giai đoạn. Giai đoạn một, dự kiến hoàn thành vào năm 2025, sẽ giúp sân bay đón 13-15 triệu hành khách và xử lý 175.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Huy động công nghệ cao cùng hơn 30.400 tỷ đồng, quốc gia gần Việt Nam xây siêu sân bay lọt top 9 lớn nhất thế giới, dự kiến đưa thủ đô sánh ngang Singapore - ảnh 3
Dự án TIA được công bố vào tháng 1/2018 và được phát triển qua ba giai đoạn

Giai đoạn hai sẽ mở rộng khả năng phục vụ lên 30 triệu hành khách vào năm 2030 và giai đoạn cuối sẽ nâng lên 50 triệu hành khách vào năm 2050, tương đương với lượng khách hàng năm của Sân bay Changi.

Bên cạnh đó, sân bay quốc tế Techo Takhmao đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật và vận hành hàng đầu trong ngành hàng không quốc tế. Những tiêu chuẩn này cho phép TIA tiếp nhận các loại máy bay lớn, bao gồm cả máy bay chở khách, chở hàng có kích thước và trọng tải lớn nhất hiện nay.

Huy động công nghệ cao cùng hơn 30.400 tỷ đồng, quốc gia gần Việt Nam xây siêu sân bay lọt top 9 lớn nhất thế giới, dự kiến đưa thủ đô sánh ngang Singapore - ảnh 4
Sân bay quốc tế Techo Takhmao đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật và vận hành hàng đầu trong ngành hàng không quốc tế

Sân bay TIA cũng được thiết kế để phản ánh văn hóa và kiến trúc độc đáo của Campuchia, với các tiêu chuẩn xây dựng xanh và tiết kiệm năng lượng.

Cụ thể, phần mái che của sân bay mô phỏng rừng rậm Campuchia, với các thân cây vươn lên cao để che chắn du khách khỏi ánh nắng mặt trời. Thay vì tán lá, những bông hoa thép được sử dụng để tạo thành một tấm chắn, giúp lọc ánh sáng tự nhiên và tạo ra một không gian mát mẻ, dễ chịu.

Thiết kế cũng mô phỏng các yếu tố kiến trúc truyền thống của Campuchia, chẳng hạn như mái nhà tranh làm từ cây cọ đường, vật liệu quen thuộc trong kiến trúc địa phương.

Hơn nữa, TIA có áp dụng công nghệ cao để làm mát tự nhiên, thông qua kỹ thuật xếp chồng và tạo khoảng hở giữa mái và tường. Điều này giúp không khí nóng thoát ra ngoài và không khí mát tự nhiên đi vào, giảm sự phụ thuộc vào hệ thống điều hòa không khí, tạo nên một không gian bền vững và thân thiện với môi trường.

Theo Khmer Times

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch hơn 300km nối hai trung tâm kinh tế lớn: Huy động hàng loạt công nghệ cao, vốn đầu tư 177.000 tỷ đồng

Ukraine tuyên bố tấn công sân bay quân sự Nga

Bị dọa đánh bom, máy bay của Ấn Độ hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Frankfurt

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-cong-nghe-cao-cung-hon-30400-ty-dong-quoc-gia-gan-viet-nam-xay-sieu-san-bay-lot-top-9-lon-nhat-the-gioi-du-kien-dua-thu-do-sanh-ngang-singapore-128741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huy động công nghệ cao cùng hơn 30.400 tỷ đồng, quốc gia gần Việt Nam xây siêu sân bay lọt top 9 lớn nhất thế giới, dự kiến đưa thủ đô sánh ngang Singapore
    POWERED BY ONECMS & INTECH