Thế giới

Cả tháng Boeing chỉ bán được 1 máy bay

Đăng Đức 22/10/2024 12:03

Phong trào biểu tình của hàng trăm công nhân Boeing ở Seattle - thành phố đông dân nhất tiểu bang Washington nối dài chuỗi ngày u ám vì những cuộc đình công của hãng hàng không nổi tiếng nước Mỹ. Việc sản xuất bị đình trệ nghiêm trọng.

Hàng trăm công nhân Boeing biểu tình tại Seattle, cơn khủng hoảng đình công bước sang tháng thứ 2

Theo hãng tin Reuters, công nhân nhà máy Boeing đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn tại Seattle để yêu cầu một thỏa thuận lương tốt hơn, gây áp lực ngày càng lớn lên Giám đốc điều hành (CEO) mới Kelly Ortberg nhằm chấm dứt cuộc đình công dữ dội đã đẩy hãng sản xuất máy bay này vào cuộc khủng hoảng tài chính sâu hơn.

Boeing lại có biến: Sản xuất đình trệ nghiêm trọng vì biểu tình, cả tháng chỉ bán được 1 máy bay - ảnh 1
Hàng trăm công nhân Boeing biểu tình ở Seattle - Ảnh: Joe Brock và Matt McKnight/Reuters

Với dân số năm 2023 là 755.078 người, Seattle – địa điểm mới diễn ra cuộc biểu tình của hàng trăm công nhân Boeing là thành phố đông dân nhất ở cả tiểu bang Washington và Tây Bắc Thái Bình Dương của Bắc Mỹ. Đây cũng là thành phố đông dân thứ 18 tại Hoa Kỳ. Vùng đô thị Seattle có dân số 4,02 triệu người, khiến nơi này trở thành thành phố có dân số lớn thứ 15 của Mỹ.

Tốc độ tăng trưởng 21,1% của Seattle trong giai đoạn năm 2010-2020 đã khiến nơi đây trở thành một trong những thành phố lớn có tốc độ phát triển nhanh nhất cả nước.

>> Máy bay Boeing bất ngờ ‘nuốt chửng’ thùng container vào động cơ khi đang di chuyển, tàu bay lập tức bị đình chỉ, cơ quan chức năng vào cuộc tìm nguyên nhân

Hàng trăm công nhân đình công đã tập trung tại hội trường chính của trụ sở công đoàn, hô vang "Lương hưu! Lương hưu! Lương hưu!" và "Thêm một ngày dài hơn, thêm một ngày mạnh mẽ hơn!".

Bên ngoài trụ sở công đoàn Boeing tại Seattle, công nhân nhà máy này đã nói với Reuters rằng việc công ty công bố cắt giảm 17.000 việc làm gần đây sẽ không ngăn cản họ tiếp tục đấu tranh đòi tăng lương và cải thiện lương hưu.

Các đảng viên Dân chủ hàng đầu của tiểu bang Washington như các Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Maria Cantwell và Patty Murray đã gây thêm áp lực lên Boeing. Họ kêu gọi cả hai phía đạt được một thỏa thuận có lợi cho đôi bên nhằm “cung cấp cho người lao động mức lương và phúc lợi ghi nhận công việc thiết yếu và không thể thay thế mà họ thực hiện cho công ty”.

Khoảng 33.000 công nhân thuộc công đoàn của Boeing ở Bờ Tây nước Mỹ, phần lớn ở tiểu bang Washington, đã đình công kể từ ngày 13/9 năm nay. Họ yêu cầu hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới tăng lương 40% trong vòng 4 năm và ngừng sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của hãng này là 737 MAX cùng các máy bay thân rộng 767 và 777.

“Chúng tôi muốn ban quản lý Boeing biết rằng chúng tôi rất mạnh mẽ, đoàn kết và chiến thuật đe dọa của họ sẽ không hiệu quả”, Matthew Wright, một thợ điện 52 tuổi làm việc trên máy bay phản lực 767 cho biết. “Chúng tôi không sợ họ”.

Sự phô trương sức mạnh của phong trào đình công của công nhân đã bước sang tháng thứ 2 diễn ra khi Boeing có động thái tự tìm “phao cứu sinh” trên Phố Wall. Hôm 15/10, công ty này đã công bố kế hoạch cho các đợt chào bán cổ phiếu và các khoản nợ lên tới 25 tỷ USD trong 3 năm tới, cũng như một thỏa thuận tín dụng trị giá 10 tỷ USD.

>> Máy bay Boeing bất ngờ rơi 1.800m chỉ trong 5 phút, bên trong hỗn loạn, hành khách bị 'hất tung'

Hiệp hội Công nhân Máy móc và Hàng không vũ trụ Quốc tế (IAM) cùng ban lãnh đạo Boeing đang mắc kẹt trong cuộc đổ lỗi liên miên về cuộc đình công khi cả hai bên đều đệ đơn kiện cáo buộc bên kia có hành vi lao động không công bằng trong quá trình đàm phán.

Tuần trước, Boeing đã rút lại lời đề nghị mới nhất của mình, trong đó có mức tăng lương 30% trong vòng 4 năm cho nhân viên, sau khi các cuộc đàm phán có sự tham gia của các nhà hòa giải liên bang cũng bị đổ vỡ.

Quyền Bộ trưởng Lao động Hoa Kỳ Julie Su đã gặp Boeing và IAM tại Seattle vào thứ Hai (14/10) nhằm nỗ lực phá vỡ bế tắc. Đây là lần đầu tiên bà Su trực tiếp can thiệp vào vấn đề này.

Đại diện Hoa Kỳ Pramila Jayapal, đại diện cho khu vực bao gồm trung tâm thành phố Seattle, đã phát biểu trước đám đông cổ vũ hôm thứ Ba (15/10), chỉ trích Boeing và kêu gọi CEO Kelly Ortberg cố gắng sớm chấm dứt cuộc đình công.

"Ông ấy có cơ hội để xoay chuyển tình thế và thực sự trao cho các bạn hợp đồng mà các bạn xứng đáng được hưởng, để chúng ta có thể quay lại chế tạo máy bay chất lượng, để các bạn có thể quay lại làm công việc của mình, để Hoa Kỳ có thể tiếp tục có một công ty Boeing chất lượng và tinh vi nhất từ trước đến nay. Hãy cùng nhau đến thành phố Boeing của Seattle một lần nữa!”, bà nói.

Các nhà đầu tư và cơ quan quản lý đã theo dõi chặt chẽ Boeing kể từ khi một tấm cửa của chiếc máy bay 737 MAX gần như mới bị văng ra giữa không trung vào tháng 1. Kể từ đó, cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay này đã giảm hơn 40%.

Boeing chỉ giao một máy bay 737 trong tháng này vì hoạt động sản xuất vẫn đang bị đình trệ

Lịch trình giao hàng máy bay vốn đã chậm chạp của Boeing giờ đây gần như dừng hẳn. Các nhà phân tích của Bank of America (BofA) cho biết nhà sản xuất máy bay đang gặp khó khăn này hiện phải chịu sự chậm trễ giao hàng nghiêm trọng hơn do cuộc đình công đang diễn ra chống lại công ty.

Trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích dữ liệu máy bay Aero Analysis Partners, nhà phân tích Ronald Epstein của BofA và các đồng nghiệp cho biết chỉ có một máy bay phản lực 737 và một máy bay phản lực 787 được Boeing giao cho đối tác tính đến giữa tháng 10.

Boeing lại có biến: Sản xuất đình trệ nghiêm trọng vì biểu tình, cả tháng chỉ bán được 1 máy bay - ảnh 2
Máy bay thương mại Boeing 737 - Ảnh: boeing.com

Một chiếc 737 khác đã hoàn thành chuyến bay nghiệm thu của khách hàng, một chuyến bay thử nghiệm được sử dụng để đánh giá chức năng của máy bay trước khi giao. Không có máy bay nào dự kiến được giao cho các hãng hàng không Trung Quốc (nơi Boeing dự kiến sẽ giao 8.500 máy bay mới trong 20 năm tới) đã hoàn thành chuyến bay nghiệm thu của khách hàng trong tháng này.

BofA dự kiến lượng máy bay giao của Boeing chỉ ở mức một chữ số trong tháng 10/2024 và họ sẽ vẫn duy trì mức xếp hạng trung lập cho hãng hàng không này.

>> Năm hạn của Boeing: Đình công vẫn tiếp diễn, ‘lỗ chồng lỗ’ khiến 17.000 nhân viên sắp mất việc, sản phẩm mới tiếp tục bị 'đắp chiếu'

Việc giao hàng bị đình trệ là hậu quả của cuộc đình công đang diễn ra của 33.000 công nhân Boeing bắt đầu vào ngày 13/9. Hậu quả từ cuộc đình công kéo dài nhiều tháng đã khiến tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Mỹ ước tính giảm 1 tỷ USD và buộc Boeing phải cân nhắc bán tới 15 tỷ USD cổ phiếu mới để bù đắp cho khoản lỗ.

Cuộc đình công đã gây ảnh hưởng đến lịch trình giao máy bay của Boeing nói riêng, vốn đã bị ảnh hưởng trong nhiều năm do sự gián đoạn chuỗi cung ứng thời đại dịch Covid-19 và tình trạng thiếu hụt lao động. Boeing đã xác nhận với Fortune vào tháng trước rằng họ đã dừng sản xuất máy bay 737 MAX, 767, 777/777X, P-8, KC-46A Tanker và E-7 Wedgetail tại nhà máy có công đoàn của mình ở Washington.

“Công việc tại các cơ sở chế tạo của chúng tôi ở Washington và Oregon cũng sẽ tạm dừng”, một phát ngôn viên của Boeing cho biết. “Những nhân viên không được công đoàn này đại diện sẽ tiếp tục đi làm bình thường”.

Theo Reuters/Fortune/Yahoo! Finance

>> 33.000 công nhân Boeing tiếp tục xuống đường đình công

Vietnam Airlines (HVN) ký hợp tác với tập đoàn quy mô 50 tỷ USD, nâng cấp đội tàu bay Airbus và Boeing

Giữa khủng hoảng đình công, Boeing tính huy động 10 tỷ USD từ bán cổ phiếu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/boeing-lai-co-bien-san-xuat-dinh-tre-nghiem-trong-vi-bieu-tinh-ca-thang-chi-ban-duoc-1-may-bay-128399.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cả tháng Boeing chỉ bán được 1 máy bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH