Thế giới

Trung Quốc chế tạo thành công pin xe điện sạc nhanh nhất thế giới, 5 phút sạc đi được hơn 200km

Ngọc Hân 22/10/2024 13:00

Loại pin này không chỉ đặt ra tiêu chuẩn mới cho ngành xe điện mà còn hứa hẹn mang đến những cải tiến đột phá cho các mẫu xe thế hệ mới.

General Motors (GM) và đối tác CATL (Trung Quốc) vừa ra mắt một loại pin xe điện với khả năng sạc nhanh vượt trội, hứa hẹn sẽ thay đổi hoàn toàn cách người dùng xe điện trải nghiệm phương tiện của mình. Đây được xem là dòng pin có tốc độ sạc nhanh nhất từ trước đến nay.

Interesting Engineering cho hay, loại pin mới này thuộc dòng pin lithium sắt photphat (LFP) với hệ số sạc ấn tượng 6C (Hệ số "C" đại diện cho tốc độ sạc của pin).

Với phạm vi hoạt động dài và khả năng sạc nhanh, pin 6C cho phép người dùng có thể di chuyển quãng đường hơn 200km chỉ sau 5 phút sạc. Điều này giúp giảm bớt nỗi lo về phạm vi hoạt động – một trong những vấn đề lớn nhất đối với người dùng xe điện.

Trung Quốc chế tạo thành công pin xe điện sạc nhanh nhất thế giới, 5 phút sạc đi được hơn 200km - ảnh 1
Trung Quốc chế tạo loại pin xe điện sạc nhanh chưa từng có, cắm 5 phút đi hơn 200km. Ảnh: IE

GM dự định tích hợp dòng pin này vào Ultium – nền tảng hỗ trợ các mẫu xe điện thế hệ mới của hãng. Theo kế hoạch, pin 6C sẽ được tích hợp vào cấu trúc pin điện áp cao gần 900V của Ultium vào năm tới.

Ultium được GM ra mắt vào tháng 3/2020 và đóng vai trò cốt lõi trong các mẫu xe điện sắp ra mắt của hãng.

Pin 6C sử dụng nhiều công nghệ mới nhằm tăng tốc độ sạc hiệu quả và đáng tin cậy. Ngoài những cải tiến này, dòng pin mới còn có cấu tạo từ một thành phần chất điện phân mới. Thành phần này không chỉ cải thiện khả năng dẫn ion mà còn giảm độ nhớt của chất điện phân, từ đó tối ưu quá trình khử ion lithium trong tấm pin.

Theo Interesting Engineering, loại pin này đã thiết lập tiêu chuẩn mới cho ngành công nghiệp xe điện về tốc độ sạc, vượt mặt cả những sản phẩm sạc nhanh nhất hiện nay trên thị trường. Được biết các dòng pin nhanh nhất của Trung Quốc hiện có hệ số sạc 5,5C, nhưng CATL và GM đang đặt mục tiêu xa hơn với pin 6C.

Vào tháng 8 vừa qua, hãng xe Trung Quốc Zeekr đã ra mắt mẫu sedan Zeekr 007 2025, được trang bị Pin Vàng thế hệ thứ 2 với hệ số sạc 5,5C. Mẫu xe này có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 10,5 phút, tăng phạm vi di chuyển quãng đường lên 482km theo chu kỳ thử nghiệm tiêu chuẩn CLTC – một bước tiến đáng kể so với công nghệ trước đây.

Như vậy, với công nghệ pin 6C, người dùng xe điện có thể mong đợi một tương lai mà việc sạc xe chỉ còn là chuyện trong vài phút, giúp tăng đáng kể sự tiện lợi và hiệu quả của xe điện trong cuộc sống hàng ngày.

Theo Interesting Engineering

>> Siêu cường châu Á phát minh thành công vật liệu mỏng hơn sợi tóc 100 lần có tiềm năng giảm nguy cơ nổ pin xe điện, mở ra bước tiến mới cho nhân loại

Siêu cường châu Á phát minh thành công vật liệu mỏng hơn sợi tóc 100 lần có tiềm năng giảm nguy cơ nổ pin xe điện, mở ra bước tiến mới cho nhân loại

Dự án nhà máy tái chế pin xe điện lớn nhất châu Âu: Trải dài gần 22.000m2, có thể xử lý 30.000 tấn pin/năm, tiêu tốn 200 triệu USD

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-che-tao-thanh-cong-pin-xe-dien-sac-nhanh-nhat-the-gioi-5-phut-sac-di-duoc-hon-200km-128724.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Trung Quốc chế tạo thành công pin xe điện sạc nhanh nhất thế giới, 5 phút sạc đi được hơn 200km
    POWERED BY ONECMS & INTECH