Thế giới

BRICS kiểm soát 20% vàng toàn cầu, dự kiến tung ra ‘vũ khí tiền tệ’ hỗ trợ bằng vàng nhằm ‘giáng đòn’ vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa đã sẵn sàng?

Lục Cố 22/10/2024 11:08

Các quốc gia thành viên BRICS đã “đổ xô” mua vàng kể từ năm 2022 sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga.

Các nước thành viên BRICS đang đa dạng hóa dự trữ của họ bằng cách bổ sung thêm hàng tấn vàng. Theo đó, kế hoạch phi USD hóa có khả năng được đẩy nhanh.

Mới đây, Hội đồng Vàng Thế giới tiết lộ trong một báo cáo rằng, các quốc gia BRICS đang cùng nhau nắm giữ hơn 20% dự trữ vàng của thế giới.

Các quốc gia thành viên đã “đổ xô” mua kim loại quý này kể từ năm 2022 sau khi Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga. Theo Watcher.guru, các quốc gia BRICS đã trở thành nước mua vàng hàng đầu vào năm 2022, 2023 và tiếp tục tích trữ kim loại này ngay cả trong năm 2024. Điều này cho thấy sức mạnh kinh tế cũng như tầm ảnh hưởng lớn của nhóm.

BRICS kiểm soát 20% vàng toàn cầu, dự kiến tung ra ‘vũ khí tiền tệ’ hỗ trợ bằng vàng nhằm ‘giáng đòn’ vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa đã sẵn sàng? - ảnh 1
Các quốc gia BRICS đang cùng nhau nắm giữ hơn 20% dự trữ vàng của thế giới

Tuy nhiên, hiện chưa rõ con số 20% là tính 5 quốc gia sáng lập BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi hay đã tính cả 9 quốc gia - gồm 4 quốc gia mới gia nhập đầu năm nay (Ethiopia, Iran, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ai Cập).

Theo báo cáo, Nga dẫn đầu khi có 2.340 tấn vàng, chiếm 8,1% dự trữ vàng toàn cầu. Trung Quốc xếp thứ hai khi sở hữu 2.260 tấn. Hai quốc gia này chiếm 74% tổng dự trữ vàng của các quốc gia BRICS. Ngoài ra, Ấn Độ cũng nắm giữ 840 tấn vàng.

Có nhiều thông tin cho rằng, BRICS đã đặt mục tiêu tung ra một loại tiền tệ mới được hỗ trợ bằng vàng như một đối trọng với đồng USD. Theo đó, đồng tiền chung sẽ giúp liên minh mở ra một kỷ nguyên tài chính mới và trở thành nền tảng cho sự phát triển trong tương lai.

Nhà kinh tế Thorsten Polleit nhận định rằng: “Một đồng tiền giao dịch quốc tế mới - được hỗ trợ bằng vàng - có thể sẽ là thách thức lớn đối với sự thống trị của đồng USD”.

Một số nhà phân tích cũng nhận định đồng tiền BRICS có thể đẩy nhanh chiến dịch phi USD hóa, trong bối cảnh nhiều quốc gia đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Đồng tiền này được cho là có thể được đề cập tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS diễn ra trong ba ngày 22-24/10 tại Nga.

>> Lộ diện nhóm 9 quốc gia sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tỷ trọng GDP của G7 còn xếp sau

Phi USD hóa sắp có bước tiến mới: Nga đề xuất thành lập tổ chức thay thế IMF, lập nền tảng giao dịch chứng khoán cho các nước thành viên BRICS

BRICS đối diện nguy cơ: Quốc gia chủ chốt bất ngờ tuyên bố vẫn dùng đồng USD, kế hoạch ‘tấn công’ đẩy nhanh phi USD hóa có thể sẽ không thành?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-kiem-soat-20-vang-toan-cau-du-kien-tung-ra-vu-khi-tien-te-ho-tro-bang-vang-nham-giang-don-vao-dong-usd-ke-hoach-phi-usd-hoa-da-san-sang-128732.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    BRICS kiểm soát 20% vàng toàn cầu, dự kiến tung ra ‘vũ khí tiền tệ’ hỗ trợ bằng vàng nhằm ‘giáng đòn’ vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa đã sẵn sàng?
    POWERED BY ONECMS & INTECH