Xã hội

Huy động hàng trăm công nhân khoan hơn 7.000 lỗ, kích hoạt 1.000kg thuốc nổ: 2 tòa nhà 20 tầng xây dựng trái phép nổ tung trong tích tắc

Mộng Kha 30/08/2024 12:04

Ngoài việc sử dụng thuốc nổ, chính quyền còn triển khai 8 máy phun sương cỡ lớn để làm giảm lượng khói bụi mù mịt phát sinh từ vụ phá dỡ.

Theo thông tin từ Daily Mail, vào năm 2019, chính quyền thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã thực hiện việc cưỡng chế phá dỡ hai tòa chung cư xây dựng trái phép ở khu trung tâm bằng 1.000kg thuốc nổ, gây chấn động truyền thông.

nam-1943-nha-van-nguyen-huy-tuong-da-viet-cuon-tieu-thuyet-lich-su-an-tu-de-noi-ve-cuoc-doi-cua-nang-cong-chua-nha-tran-khong-duoc-lich-su-nhac-den-2-.png
Hai tòa nhà xây dựng trái phép bị phá hủy ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Được biết, các tòa chung cư này, thuộc dự án bị coi là công trình "bất hợp pháp", đã được liệt vào danh sách các công trình vi phạm vì huy động vốn trái phép và đã bị đình chỉ xây dựng từ năm 2010.

Cụ thể, các tòa nhà cao 20 tầng, nằm cách nhau 88m. Một tòa đã hoàn thiện, trong khi tòa còn lại đang trong quá trình xây dựng dang dở.

Để giảm tác động từ việc phá dỡ, hàng trăm công nhân đã được điều động đến đào mương xung quanh công trường, tạo một hàng rào bảo vệ nhằm ngăn chặn các mảnh vỡ lan rộng ra ngoài khu vực. Đồng thời khoan tổng cộng 7.263 lỗ trên cấu trúc của hai tòa nhà, sau đó sử dụng các khối thuốc nổ với tổng trọng lượng hơn 1.000kg để thực hiện việc phá dỡ.

Chỉ trong tích tắc, 2 tòa nhà kiên cố đã trở thành đống đổ nát
Chỉ trong tích tắc, 2 tòa nhà kiên cố đã trở thành đống đổ nát (Ảnh: Internet)

Ngoài việc sử dụng thuốc nổ, chính quyền còn triển khai 8 máy phun sương cỡ lớn ra đường để làm giảm lượng khói bụi mù mịt phát sinh từ công trình. Các máy này chứa nước và phun ra sương để cải thiện chất lượng không khí trong khu vực, giúp giảm thiểu ô nhiễm và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong suốt quá trình phá dỡ. Chỉ trong vòng 15 giây, hai tòa nhà bị phong tỏa đã đổ sập xuống đất sau khi thuốc nổ được kích hoạt.

Máy phun sương cỡ lớn
Chính quyền còn triển khai 8 máy phun sương cỡ lớn ra đường để làm giảm lượng khói bụi mù mịt phát sinh từ công trình (Ảnh: Internet)

Được biết, đây là công trình do người dân làng Changzhai gây quỹ để xây dựng. Dự án bắt đầu vào năm 2006 và phần xây dựng thô đã hoàn tất vào năm 2010. Tuy nhiên, do các vấn đề về huy động vốn và vi phạm quy định xây dựng, công trình đã bị liệt vào diện công trình "bất hợp pháp" và bị đình chỉ.

Vụ nổ sử dụng lượng thuốc nổ lớn nhất trong lịch sử với các công trình dân sự ở Trịnh Châu
Vụ phá dỡ diễn ra thành công chỉ sau 15 giây kích nổ (Ảnh: Internet)

Hiện nay, có rất nhiều tòa nhà vi phạm như vậy ở Trung Quốc, một hiện tượng đang gây đau đầu cho giới chức trong bối cảnh quốc gia tỷ dân này đang trải qua quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Theo luật pháp Trung Quốc, các công trình được coi là bất hợp pháp nếu chúng được xây dựng trên các khu đất không nằm trong quy hoạch đô thị hoặc không tuân thủ đúng các quy trình và quy định xây dựng.

>> Di dời 5.300 người, huy động 4,6 tấn thuốc nổ đặt tại 85.000 điểm: Phá dỡ 15 tòa nhà trị giá hàng trăm triệu USD trong vòng chưa đầy 1 phút

Bất ngờ lộ diện 170 ‘vật thể lạ’ ở Vạn Lý Trường Thành

Huy động dây điện dẫn 100.000 volt chạy dọc cầu cùng 30 đường ống dẫn khí gas lớn kích hoạt thuốc nổ, đánh sập cây cầu bê tông dài 3,2km trong chớp nhoáng

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/huy-dong-hang-tram-cong-nhan-khoan-hon-7000-lo-kich-hoat-1000kg-thuoc-no-2-toa-nha-20-tang-xay-dung-trai-phep-no-tung-trong-tich-tac-126137.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động hàng trăm công nhân khoan hơn 7.000 lỗ, kích hoạt 1.000kg thuốc nổ: 2 tòa nhà 20 tầng xây dựng trái phép nổ tung trong tích tắc
POWERED BY ONECMS & INTECH