Huy động tàu 300 tấn về Bắc Ninh ‘trấn giữ’ cây cầu hơn 130 năm tuổi
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đây là phương án kỹ thuật đặc biệt nhằm tăng tải trọng tĩnh, giúp cây cầu ổn định và chống chịu khi nước dâng.
Do ảnh hưởng của bão số 11, mưa lớn kéo dài khiến mực nước trên sông Thương dâng nhanh trong nhiều ngày qua. Đặc biệt, mực nước tại các sông dâng cao có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn công trình đường sắt.
Trước tình hình đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã lập tức triển khai phương án kỹ thuật đặc biệt, huy động 6 toa hàng chở xỉ quặng, với tổng tải trọng khoảng 300 tấn đưa lên cầu sông Thương. Hành động này nhằm tăng tải trọng tĩnh, giúp cây cầu ổn định và chống chịu khi nước dâng.
Theo báo cáo từ VNR, tại Km48+738 tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, lúc 5h30 sáng ngày 8/10, mực nước đo được cách đáy dầm 1m. Đến 7h30 cùng ngày, mực nước vẫn giữ nguyên. Tuy nhiên, đến 8h10, khi mực nước cách đáy dầm chỉ còn 0,95m, đơn vị đã quyết định phong tỏa tuyến đường sắt đi qua cầu để đảm bảo an toàn.
VNR cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để cấm toàn bộ phương tiện giao thông đường bộ (bao gồm xe máy và xe thô sơ đi trên hai bên cánh gà của cầu) kể từ 8h30 cùng ngày.

Cầu sông Thương được xây dựng từ năm 1894. Không chỉ có vai trò quan trọng trong giao thông đường sắt, cây cầu còn là di tích lịch sử đặc biệt, là “chứng nhân” cho tinh thần kháng chiến quật cường của quân và dân ta trong những năm tháng chiến tranh.
Trong kháng chiến chống Pháp, cầu sông Thương đóng vai trò chiến lược trên tuyến chi viện cho chiến dịch Điện Biên Phủ.
Những năm kháng chiến chống Mỹ, cầu từng phải hứng chịu nhiều đợt đánh phá ác liệt, được ví như “cầu Hàm Rồng thứ hai của miền Bắc”.

Đây không phải lần đầu tiên điều động tài để tăng tải trọng cho cầu. Năm 1971, khi nước sông Hồng dâng cao đe dọa cầu Long Biên, ngành đường sắt cũng áp dụng giải pháp này và thành công.
Gần đây nhất, vào tháng 9/2024, sau bão Yagi, khi cầu Đuống và cầu Long Biên bị đe dọa, đơn vị cũng đã tính đến phương án này. May mắn, mực nước không vượt quá ngưỡng cảnh báo nên không triển khai kế hoạch dùng tàu tăng tải trọng.
Từ chiều ngày 9/10, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã khiến tuyến đường sắt Hà Nội – Thái Nguyên hư hỏng. Nước cuốn trôi khoảng 20m lớp nền và đá ballast, đoạn qua xã Trung Giã (Sóc Sơn cũ), khiến hai thanh ray trơ trọi nằm lơ lửng, không có phần nền đỡ phía dưới.
Tuyến đường này hiện chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa, với tần suất khoảng 3 - 4 chuyến mỗi tháng nên không ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách. Hiện, các đơn vị liên quan đang khẩn trương lên phương án sửa chữa và gia cố nền đường, sẵn sàng khôi phục tuyến sau khi nước rút.