IMF: Cuộc xung đột với Nga có thể khiến kinh tế Ukraine suy thoái trầm trọng

15-03-2022 11:41|Ban Mai

Theo IMF, cuộc xung đột Nga - Ukraine còn có thể gây ra những hệ lụy lớn bao gồm cả an ninh lương thực toàn cầu do giá tăng và mùa vụ bất ổn.

Hôm qua (14/3), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng, trong bối cảnh hiện tại, Chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục hoạt động, hệ thống ngân hàng vẫn ổn định và việc trả nợ công của nước này sẽ vẫn khả thi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, cuộc xung đột với Nga có thể khiến nước này rơi vào suy thoái trầm trọng.

Theo đó, cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể gây ra những hệ lụy rộng lớn hơn, bao gồm cả an ninh lương thực toàn cầu do giá tăng và mùa vụ bất ổn, đặc biệt là đối với lúa mì. Trong trường hợp cuộc xung đột được giải quyết sớm, Ukraine vẫn bị sụt giảm 10% sản lượng trong năm nay.

IMF trích dẫn dữ liệu trong thời chiến về các cuộc xung đột tại Iraq, Liban, Syria và Yemen, và nhấn mạnh “sự sụt giảm sản lượng hàng năm thậm chí có thể cao hơn nhiều, ở mức từ 25-30%”.

Trong năm 2021, kinh tế Ukraine tăng trưởng 3,2% với năng suất thu hoạch ngũ cốc cao kỷ lục và chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sau cuộc xung đột, nền kinh tế của Ukraine đã thay đổi đáng kể.

Để hỗ trợ nền kinh tế nước này, IMF mới đây đã phê duyệt gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp 1,4 tỷ USD cho Ukraine để tài trợ chi tiêu và củng cố cán cân thanh toán.

Nga trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới

Tăng trưởng toàn cầu sẽ dựa vào BRICS thay vì G7?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/imf-cuoc-xung-dot-voi-nga-co-the-khien-kinh-te-ukraine-suy-thoai-tram-trong-117812.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    IMF: Cuộc xung đột với Nga có thể khiến kinh tế Ukraine suy thoái trầm trọng
    POWERED BY ONECMS & INTECH