Intel Việt Nam dự kiến thu về 11 tỷ USD trong năm 2023

22-11-2023 13:10|Yên Hoàng

Trong 13 năm, Intel đã xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới với tổng trị giá mang lại là 80 tỷ USD.

Ngày 21/11, tại Diễn đàn thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ do Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức, Bộ Công Thương đánh giá việc Việt Nam và Mỹ chính thức nâng tầm lên Đối tác chiến lược toàn diện đã tạo cơ hội để khởi động các lĩnh vực hợp tác mới, mang tính đột phá và xây dựng nội lực để Việt Nam có mặt trong các chuỗi giá trị toàn cầu. Trong đó, tập trung vào việc đẩy mạnh việc tham gia của Việt Nam trong chuỗi cung ứng nguyên vật liệu linh kiện, thiết bị cho ngành năng lượng, hàng không, kinh tế số, bán dẫn, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

"Chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác kinh tế thương mại quan trọng hàng đầu. Với việc nâng tầm quan hệ hai nước đã tạo nền tảng vững chắc cho hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất trên tất cả lĩnh vực trụ cột. Trong đó, trụ cột kinh tế thương mại đầu tư tiếp tục đóng vai trò động lực trung tâm để thúc đẩy quan hệ hai nước. Khuôn khổ mới tạo điều kiện để hai bên tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin là nền tảng trong mối quan hệ lâu dài giữa hai bên trong nhiều năm tới mà cộng đồng doanh nghiệp hai nước đóng vai trò hết sức quan trọng", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Intel Việt Nam dự kiến thu về 11 tỷ USD trong năm 2023
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu

Trong buổi Diễn đàn, ông Ace Wilson, Giám đốc Tài chính Tập đoàn Intel Việt Nam cho biết, hiện có đến 70% sản lượng chip Intel phục vụ nhu cầu trong khu vực được sản xuất ở Việt Nam. “Những mặt hàng chủ lực của Intel đều được sản xuất ở Việt Nam", vị giám đốc này chia sẻ.

Intel vào Việt Nam từ năm 2006 với nhà máy sản xuất và kiểm định chip tại Khu công nghệ cao TP HCM. Tính tới hiện tại, Intel đã đầu tư vào Việt Nam 1,5 tỷ USD.

Từ năm 2010 tới nay, Intel đã xuất khẩu các sản phẩm sản xuất tại Việt Nam ra thế giới với tổng trị giá mang lại là 80 tỷ USD. Trong 3 quý đầu năm 2023, lượng hàng hóa tập đoàn này sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới đã đạt ngưỡng 8-9 tỷ USD, dự kiến cả năm sẽ thu về 10-11 tỷ USD.

Ông Daniel Nguyen, Phó Chủ tịch Ủy ban về Phát triển Kinh tế và Doanh nghiệp nhỏ, Thành viên Ủy ban bán dẫn Hạ viện bang Oregon (Hoa Kỳ) nhận định, Việt Nam có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển chất bán dẫn. Hiện Hoa Kỳ đã rà soát lại khung pháp lý của Việt Nam và đã dành khoản đầu tư 240 triệu USD để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái chất bán dẫn. Trong đó có 40 triệu USD để đầu tư vào dự án mới liên quan đến lĩnh vực này.

Theo ông Daniel Nguyen, Việt Nam cần sớm có khung pháp lý thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, huy động nguồn lực tư nhân, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành bán dẫn.

“Tháng 12/2020, Ủy ban của bang Oregon đã xây dựng tầm nhìn của bang trong 10 năm tới. Để bang tiếp tục mang lại cơ hội kinh tế lớn, chúng tôi tập trung quan tâm đầu tư chiến lược ở 5 lĩnh vực, bao gồm bán dẫn. Đây là lĩnh vực mà chúng ta có thể học tập lẫn nhau, tận dụng điểm mạnh để từ đó cả Việt Nam và bang Oregon đều phát triển thịnh vượng trong chất bán dẫn”, ông Daniel Nguyen nói.

> > Intel chính thức lên tiếng về việc hoạt động tại Việt Nam

Con gái của Trương Mỹ Lan quyết khởi nghiệp do được truyền cảm hứng mạo hiểm từ mẹ

Công ty của ông Lã Giang Trung báo lãi từ kinh doanh chứng khoán năm 2022 giảm sâu 93%

Việt Nam là nơi đặt nhà máy lắp ráp và kiểm tra thử lớn nhất trên toàn cầu của intel

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/intel-viet-nam-du-kien-thu-ve-11-ty-usd-trong-nam-2023-211989.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Intel Việt Nam dự kiến thu về 11 tỷ USD trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH