Interpol truy nã đỏ toàn cầu với ông chủ tiền số LUNA

26-09-2022 12:20|Hồng Hạnh

Interpol yêu cầu cơ quan thực thi pháp luật trên toàn thế giới xác định vị trí và bắt giữ người đồng sáng lập Terraform Labs, Do Kwon.

Công tố viên Seoul hôm 26/9 cho biết, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã đỏ (Red Notice) đối với Do Kwon, nhà sáng lập kiêm CEO Terraform Labs.

Các công tố viên Seoul cho biết Interpol chính thức phát lệnh truy nã đỏ đối với Do Kwon với cáo buộc đứng sau cú sập tiền số LUNA, cuốn bay hơn 60 tỷ USD giá trị vốn hóa.

Theo Bloomberg, lệnh truy nã đỏ từ Cảnh sát Hình sự Quốc tế sẽ có hiệu lực toàn cầu, khiến việc di chuyển của tội phạm trở nên khó khăn. Do Kwon sẽ không thể sử dụng visa và di chuyển giữa các quốc gia khác nhau. Đồng thời, lực lượng cảnh sát ở các nước có thể bắt giữ người đàn ông này để dẫn độ về Hàn Quốc.

Ngoài Do Kwon, lệnh bắt giữ cũng bao gồm 5 đối tượng khác. Báo cáo cho biết lệnh bắt giữ được đưa ra với lí do bị buộc tội vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn.

Khi phát lệnh bắt giữ vào ngày 14/9, Văn phòng Công tố ở Seoul lúc ấy cho biết Do Kwon đang ở Singapore. Tuy nhiên, cơ quan công tố từ chối cho biết liệu họ có nắm được vị trí chính xác của đồng sáng lập dự án Terra hay không. Đến ngày 17/9, cảnh sát Singapore tuyên bố Do Kwon không còn ở nước này.

Ngay sau đó, Do Kwon viết trên Twitter rằng ông không có gì để che giấu và đang "hoàn toàn hợp tác" với các cơ quan chính phủ. Tuy nhiên, tuyên bố này bị các công tố viên Hàn Quốc bác bỏ.

Ngày 18/9, các công tố viên Hàn Quốc khẳng định Do Kwon “rõ ràng là đang chạy trốn” và đề nghị Interpol phát lệnh truy nã đỏ do Kwon đã có kế hoạch chạy trốn khỏi đất nước trước khi đồng LUNA sụp đổ vào tháng 5.

Terraform Labs đứng sau stablecoin TerraUSD và token LUNA. Cả hai đồng tiền số này đều sụp đổ vào tháng 5, gây tổn thất nghiêm trọng cho thị trường tiền mã hóa, vốn đang quay cuồng với các chính sách tiền tệ thắt chặt.

Các tài sản kỹ thuật số vẫn chưa thể phục hồi, trong khi nhà chức trách toàn cầu cố gắng hết sức để việc này không lặp lại. Sự sụp đổ của Terra và thị trường chung đã dẫn đến hàng loạt cái tên nổi tiếng trong lĩnh vực tiền số phá sản, chẳng hạn quỹ đầu cơ Three Arrows Capital, Voyager Digital hay Celsius Network.

TerraUSD (hay UST) là đồng stablecoin thuật toán phi tập trung của blockchain Terra, được neo giá với đồng USD. Hệ thống dựa trên sự tín nhiệm trong hệ sinh thái mà Do Kwon - cựu sinh viên khoa học máy tính Stanford tạo ra. Một khi niềm tin biến mất, hệ thống cũng sụp đổ.

LUNA - Từ cú rơi thần sầu khiến hàng triệu nhà đầu tư phá sản đến cái kết của "ông chủ" lừa đảo

Tiền ảo Luna: 'Mỏ vàng' ngoài tầm với hay 'cú lừa' thế kỷ?

'Trùm tiền ảo' Do Kwon có thể bị dẫn độ sang Mỹ vào giữa tháng 3

Bất ngờ: Đế chế của 'trùm tiền ảo' Do Kwon nộp đơn xin phá sản

Điểm mặt những ‘vị vua không ngai’ của thế giới tiền điện tử đã ‘ngã ngựa’

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/interpol-truy-na-do-toan-cau-voi-ong-chu-tien-so-luna-150520.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Interpol truy nã đỏ toàn cầu với ông chủ tiền số LUNA
POWERED BY ONECMS & INTECH