iPhone giúp quốc gia tỷ dân "xuất siêu" ấn tượng

14-06-2023 18:29|Thủy Tiên

Việc đặt nhà máy sản xuất iPhone đã đưa smartphone lọt top 5 mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất tại quốc gia Nam Á này.

Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ, giá trị xuất khẩu smartphone trong năm tài chính 2023 (kết thúc vào tháng 3) của nước này đạt 10,9 tỷ USD, tăng gấp đôi so với mức 5,4 tỷ USD của 2022.

Trong đó, iPhone của Apple chiếm khoảng một nửa trong tổng 10,9 tỷ USD nói trên, đồng nghĩa với việc iPhone đã thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của quốc gia tỷ dân này.

Điều này góp phần đưa điện thoại thông minh lọt top 5 mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất tại quốc gia Nam Á này trong năm 2023, sau nhiên liệu diesel, kim cương, nhiên liệu hàng không và xăng. Trước đó, điện thoại thông minh chỉ đứng ở vị trí thứ 9 trong năm tài chính 2022.

Trước đây, Apple sản xuất iPhone ở Ấn Độ và chủ yếu để bán trong nước. Giờ đây, hãng đang đẩy mạnh quá trình này, chuyển hướng sản xuất để xuất khẩu.

Vào năm 2020, chính phủ Ấn Độ đã đưa ra một kế hoạch trị giá 6,65 tỷ USD nhằm khuyến khích các nhà sản xuất điện thoại thông minh toàn cầu chuyển hoạt động sản xuất của họ sang nước này.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc do căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, và sau sự gián đoạn sản xuất nghiêm trọng ở nước này trong suốt 3 năm thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt chống Covid-19.

Apple đã mở rộng đầu tư sản xuất tại Ấn Độ kể từ khi bắt đầu triển khai lắp ráp iPhone tại nước này năm 2017, thông qua tập đoàn linh kiện điện tử Foxconn.

Theo đó, Apple đã xây tổng cộng 11 cơ sở, nhà máy sản xuất tại Ấn Độ. Công ty công nghệ Mỹ này cũng có kế hoạch lắp ráp các sản phẩm iPad và Airpod tại Ấn Độ.

"Hiện nay, Ấn Độ chiếm 5% tổng sản lượng iPhone trên toàn cầu, trong khi con số của năm 2020 chưa đến 1%", theo The Economic Times.

Đầu năm nay, Apple đã mở cửa hàng bán lẻ trực tiếp tại Ấn Độ. Theo báo cáo của Bank of America, nhiều khả năng Apple sẽ chuyển 1/5 sản lượng iPhone (ít nhất 18%) sang Ấn Độ vào năm tài chính 2025.

iPhone 15: Yếu tố đẩy vốn hóa Apple lên 4.000 tỷ USD?

Cổ phiếu Apple lập đỉnh mới, nhóm Big Tech thống trị chứng khoán Mỹ

TGĐ Chứng khoán APS "tám chuyện" Apple 30 năm không chia giấy, thực hư ra sao?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/iphone-giup-quoc-gia-ty-dan-xuat-sieu-an-tuong-187754.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
iPhone giúp quốc gia tỷ dân "xuất siêu" ấn tượng
POWERED BY ONECMS & INTECH