Quốc tế

Israel báo hiệu mở rộng chiến dịch ở nam Dải Gaza

Hoài Linh 16/11/2023 - 19:16

Israel đã thả truyền đơn cảnh báo người Palestine rời khỏi một số khu vực ở phía nam Dải Gaza, báo hiệu khả năng mở rộng chiến dịch tới các khu vực có hàng trăm nghìn người đang chen chúc trong các điểm trú ẩn của Liên Hợp Quốc.

Hãng tin ABC News và Reuters dẫn lời các cư dân Gaza hôm nay (16/11) cho biết, truyền đơn được thả ở các khu vực phía đông của thị trấn Khan Younis. Trong đó, Israel cảnh báo dân thường sơ tán khỏi khu vực trên và nhắc nhở rằng bất kỳ ai ở gần khu vực của Hamas hay vị trí của lực lượng này sẽ gặp nguy hiểm.

Hai phóng viên địa phương sống ở phía đông Khan Younis xác nhận đã nhìn thấy truyền đơn. Trong khi đó một số người chia sẻ hình ảnh truyền đơn lên mạng xã hội. Truyền đơn tương tự cũng được thả xuống phía bắc Dải Gaza nhiều tuần trước khi chiến dịch trên bộ của Israel diễn ra.

Video Israel thả truyền đơn xuống Gaza.

Hiện, binh sĩ Israel vẫn đang lục soát Bệnh viện Al-Shifa ở phía bắc Dải Gaza. Israel đã đột kích vào bệnh viện này một ngày trước đó nhưng vẫn chưa tìm được bằng chứng cho thấy trung tâm chỉ huy của Hamas tồn tại bên dưới bệnh viện. Hamas và các nhân viên bệnh viện lớn nhất ở Dải Gaza đã bác bỏ các nghi ngờ của Israel.

Việc mở rộng cuộc tấn công về phía nam, nơi Israel tiến hành các cuộc không kích hàng ngày, có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo vốn đã nghiêm trọng tại lãnh thổ bị vây hãm này. Hơn 1,5 triệu người ở Dải Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa, hầu hết là sơ tán về phía nam, nơi thực phẩm, nước và điện đang ngày càng khan hiếm.

Cuộc xung đột Israel - Hamas đã bước sang tuần thứ 6, được châm ngòi bởi cuộc đột kích của Hamas vào phía nam Israel hôm 7/10, làm hơn 1.000 người thiệt mạng. Israel đáp trả bằng chiến dịch không kích kéo dài nhiều tuần và một cuộc tấn công trên bộ vào bắc Gaza. Nước này thề sẽ tiêu diệt Hamas và vô hiệu hóa khả năng quân sự của nhóm quân trên.

Theo giới chức y tế Palestine, kể từ khi xung đột nổ ra, hơn 11.200 người Palestine đã thiệt mạng, 2/3 trong số đó là phụ nữ và trẻ em. Khoảng 2.700 người khác mất tích, hầu hết được cho là bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Hôm nay (16/11), các tay súng đã bắn và làm bị thương 4 người tại một trạm kiểm soát trên con đường nối từ Jerusalem tới các khu định cư của Israel tại phía nam Bờ Tây.

Tổng thống Brazil chỉ trích Israel, Tel Aviv phải vay thêm gần 8 tỷ USD

Thủ tướng Israel cảnh báo hậu quả với Mỹ và châu Âu nếu để thua Hamas

Israel nói Hamas mất quyền kiểm soát Gaza, Tel Aviv lên kế hoạch đảm bảo an ninh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/israel-bao-hieu-mo-rong-chien-dich-o-nam-dai-gaza-2215729.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Israel báo hiệu mở rộng chiến dịch ở nam Dải Gaza
POWERED BY ONECMS & INTECH