Jerome Powell: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất - Chứng khoán Phố Wall tăng vọt

01-12-2022 07:24|Lan Phương

Nhận xét của Jerome Powell đã kích hoạt một đợt phục hồi mạnh mẽ trên thị trường cổ phiếu và trái phiếu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề sau các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell hôm thứ Tư cho biết đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất sắp tới. Phát biểu tại Viện nghiên cứu Brookings ngày 30/11, ông Jerome Powell cho biết mặc dù tốc độ tăng giá các mặt hàng đã giảm trong thời gian qua, hiện vẫn còn một chặng đường dài để có thể khôi phục ổn định giá.

Tuy nhiên, Powell đã đưa ra một thông điệp ngắn hạn khiến thị trường tăng vọt: Fed đang "chậm lại". " khỏi tốc độ chóng mặt của các đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm kể từ tháng 6.

Theo ông Powell, Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản và duy trì ở mức hợp lý cho tới khi lạm phát dần được kiểm soát ở mức 2% mà Fed hướng tới.

Chủ tịch Fed cũng vạch ra những thay đổi dài hạn có thể đang diễn ra - đặc biệt là trong nguồn cung lao động - có thể báo trước một thời gian dài lãi suất tăng cao và lạm phát chỉ phản ứng chậm với chính sách hạn chế của Fed.

Đồng thời, ông bác bỏ ý kiến ​​​​cho rằng ngân hàng trung ương có ý định làm dịu lạm phát cao nhất trong 40 năm đến mức các nhà hoạch định chính sách sẽ "đập sập" nền kinh tế trong nỗ lực đó, nhấn mạnh rằng vẫn có thể hạ cánh "mềm" với lạm phát, nới lỏng mà không có sự gia tăng đáng kể tỷ lệ thất nghiệp.

"Chúng tôi sẽ không... cố gắng phá vỡ nền kinh tế và sau đó dọn dẹp sau đó," Powell nói, với việc các nhà hoạch định chính sách hy vọng sẽ không "thắt chặt quá mức...bởi vì chúng tôi nghĩ rằng việc cắt giảm lãi suất không phải là điều chúng tôi muốn làm sớm. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang chậm lại và sẽ cố gắng tìm đường đến mức phù hợp" để giảm lạm phát theo thời gian.

Các chỉ số chứng khoán chính ở Mỹ đã tăng điểm sau phát biểu của Chủ tịch Fed. Chỉ số S&P 500 tăng 3,09%, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 2,18%, và chỉ số Nasdaq Composite tăng 4,41%.

Chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng và chỉ số Đô La Mỹ tháng 3 năm 2024

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vượt 2.200 USD/ounce, vàng tiến sát mức cao kỷ lục

Kinh tế Việt Nam sẽ được hưởng lợi ra sao khi Fed hạ lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jerome-powell-da-den-luc-giam-toc-do-tang-lai-suat-chung-khoan-pho-wall-tang-vot-160503.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jerome Powell: Đã đến lúc giảm tốc độ tăng lãi suất - Chứng khoán Phố Wall tăng vọt
POWERED BY ONECMS & INTECH