Jollibee cán mốc 200 cửa hàng tại Việt Nam, vượt qua KFC, McDonald's và Burger King để trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu tại Đông Nam Á
Thương hiệu này có mặt tại Việt Nam từ năm 2005.
Jollibee, thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng của Philippines, vừa chính thức chạm mốc 200 cửa hàng tại Việt Nam sau khi khai trương thêm hai cơ sở mới tại TP.HCM. Cột mốc này đánh dấu gần 20 năm phát triển bền vững tại thị trường Việt Nam, kể từ khi thương hiệu mở cửa hàng đầu tiên vào năm 2005.
Giai đoạn 2020-2023, Jollibee ghi nhận những cột mốc ấn tượng về doanh thu và lợi nhuận. Theo Vietdata, năm 2020, doanh thu của Jollibee đạt hơn 1.100 tỷ đồng, nhưng giảm 12% vào năm 2021 do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Đến năm 2022, thương hiệu phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 90%, đạt doanh thu gần 1.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 68 tỷ đồng, với biên lợi nhuận đạt 3,6%. Những con số này đưa Jollibee trở thành thương hiệu có lợi nhuận sau thuế cao nhất trong ngành thức ăn nhanh tại Việt Nam.
Jollibee trở thành thương hiệu có lợi nhuận sau thuế cao nhất trong ngành thức ăn nhanh tại Việt Nam năm 2022. Đồ thị: Znews |
Một trong những yếu tố quan trọng giúp Jollibee duy trì tăng trưởng vượt bậc chính là chiến lược phát triển bền vững. Từ năm 2019, Jollibee đã đầu tư xây dựng nhà máy tại Long An với diện tích 4.000m2, không chỉ đáp ứng nhu cầu nội địa mà còn đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định.
Jollibee nghiên cứu thói quen tiêu dùng của người Việt để bản địa hóa thực đơn, ví dụ như món "Gà giòn vui vẻ" và "Mì Ý sốt bò bằm" phù hợp khẩu vị địa phương với giá hợp lý thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt là thế hệ Gen Z yêu thích sự mới mẻ.
Tại Việt Nam, quy mô hệ thống Jollibee tăng mạnh từ 150 cửa hàng vào đầu năm 2022 lên 200 cửa hàng trong năm 2024, chiếm 15% thị phần F&B. Ngoài gà rán, Jollibee còn đồng sở hữu chuỗi cà phê Highlands Coffee với hơn 300 cửa hàng tại Philippines và Việt Nam, cùng thương hiệu Phở 24 hiện diện tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Indonesia, Campuchia, và Hàn Quốc.
Nhà máy của Jollibee tại Cần Giuộc - Long An |
>> Đầu tư mạnh vào buffet hải sản cao cấp, ông lớn ngành F&B Golden Gate đang toan tính gì?
Jollibee ra đời vào năm 1978 tại Philippines với tên gọi ban đầu là Jolibe và sau đó được đổi thành Jollibee – mang ý nghĩa “chú ong vui vẻ”. Người sáng lập Tony Tan Caktiong khởi nghiệp với hai cửa hàng kem nhỏ. Tuy nhiên, khi nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thực phẩm nóng tăng cao, ông đã nhanh chóng chuyển hướng sang bán hamburger và sandwich. Hai món ăn này nhanh chóng được khách hàng yêu thích hơn cả kem, đặt nền móng cho sự phát triển vượt bậc của thương hiệu.
Jollibee bắt đầu nhượng quyền thương hiệu vào năm 1979, 6 năm sau đó đã trở thành thương hiệu chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất Philippines.
Theo báo cáo mới nhất của Campaign Asia và công ty nghiên cứu Milieu Insight, Jollibee - thương hiệu gà rán nổi tiếng của Philippines - đã vượt qua các đối thủ toàn cầu như KFC, McDonald's và Burger King để trở thành thương hiệu thực phẩm hàng đầu tại Đông Nam Á năm 2024. Với điểm số ấn tượng 67,35%, Jollibee đã bỏ xa các đối thủ cạnh tranh gần nhất như Lotteria (Hàn Quốc), McDonald's và KFC (Mỹ), The Pizza Company (Thái Lan) và Haidilao (Trung Quốc).
>> Chuyên gia ngành F&B thông báo đóng cửa quán cà phê nổi tiếng
Hơn 60% sản phẩm được bán tại các cửa hàng UNIQLO Việt Nam là "made in Vietnam"
Nhà thuốc An Khang đóng cửa hơn 200 cửa hàng từ đầu năm, lỗ lũy kế 982 tỷ đồng