JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ

08-01-2024 11:04|Phương Nhi

Chiến lược gia của JPMorgan cảnh báo rằng nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn còn tồn tại trong năm nay, mặc dù lưu ý rằng đợt suy thoái sắp tới có thể nhẹ nhàng hơn.

Mới đây, JPMorgan đã đưa ra cảnh báo núi nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD của Mỹ có thể là hiện tượng “ếch sôi” đối với nền kinh tế, vì thâm hụt cao hơn và chi phí trả nợ tăng cao có thể dễ dàng khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới trở nên không bền vững.

Tình trạng "ếch sôi" là tình huống trong đó mọi người không hành động để giải quyết một vấn đề tiềm ẩn đang phát triển theo thời gian, khiến nó trở nên nghiêm trọng hơn, đến khi nó bùng phát thì đã muộn và không thể giải quyết. Tương tự như một con ếch nếu bị ném vào nước sôi sẽ ngay lập tức nhảy ra ngoài, nhưng nếu nước được đun sôi từ từ thì đã quá muộn khi nó nhận ra mình đã bị luộc chín.

Theo JPMorgan, phép ẩn dụ lâu đời này miêu tả chính xác tình hình nợ của Mỹ hiện nay. Đó là một vấn đề khiến các nhà kinh tế lo lắng trong nhiều năm và ngày càng có nhiều lời kêu gọi thay đổi khi chính phủ tiếp tục vay với số lượng kỷ lục.

Nợ quốc gia của Mỹ đạt mức 34 nghìn tỷ USD trong tháng này, là kết quả của việc các nhà lập pháp nâng trần nợ của Mỹ vào năm ngoái để tránh vỡ nợ. Bức tranh nợ sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong những năm tới, theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ. Ước tính các khoản phải chi gồm chi tiêu cho quyền lợi, chi tiêu bắt buộc và thanh toán lãi ròng cho các khoản nợ của Mỹ sẽ vượt quá tổng doanh thu của Chính phủ vào đầu những năm 2030.

JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ
Nợ quốc gia đạt mức 34 nghìn tỷ USD mới trong tháng này, là kết quả của việc các nhà lập pháp nâng trần nợ của Mỹ vào năm ngoái để tránh vỡ nợ

Chiến lược gia Michael Cembalest của JPMorgan cho biết: “Vấn đề đối với Mỹ hiện tại mới là điểm khởi đầu, mỗi đợt kích thích tài chính đều đưa Mỹ tiến thêm một bước đến tình trạng nợ không bền vững”.

Cembalest dự đoán rằng áp lực từ thị trường và các cơ quan xếp hạng sẽ buộc chính phủ phải thực hiện "những thay đổi đáng kể" đối với các chương trình đánh thuế, chẳng hạn như ban hành các loại thuế tài sản mới.

Tuy nhiên, có vẻ như Mỹ sẽ không cắt giảm đáng kể chi tiêu tùy ý của mình. Đó là vấn đề mà các nhà lập pháp đã tranh cãi trong nhiều tháng, trong khi Quốc hội Mỹ vẫn chưa phê duyệt ngân sách cho năm tài chính.

Các chiến lược gia của JPMorgan trước đây đã dự đoán về một cuộc suy thoái “ếch sôi” vào năm 2023 và 2024, khi việc thắt chặt mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ dẫn đến một cuộc suy thoái đồng bộ trên toàn cầu. Cembalest cảnh báo rằng nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn còn tồn tại trong năm nay, mặc dù ông lưu ý rằng đợt suy thoái sắp tới có thể sẽ nhẹ nhàng hơn.

>> Siêu ngân hàng Thuỵ Sĩ nhận định Mỹ sắp đón ‘bão' suy thoái, chuẩn bị cho đợt cắt giảm lãi suất lớn

Kinh tế Mỹ đang "hạ cánh mềm"

Nikkei: Bong bóng bất động sản có thể ‘phá hỏng’ mục tiêu tăng gấp đôi GDP của Trung Quốc, việc vượt qua nền kinh tế Mỹ vẫn còn xa vời

Kinh tế Mỹ duy trì đà phục hồi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jpmorgan-canh-bao-no-quoc-gia-34-nghin-ty-usd-la-tinh-trang-ech-soi-doi-voi-nen-kinh-te-my-218887.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH