Kiến thức

Kế hoạch huy động 520 quả bom nguyên tử đào 'siêu kênh' 257km chạy xuyên sa mạc, thay thế kênh đào được xây bằng sức của 1,5 triệu nhân công

Manh Lan 15/08/2024 23:15

Mỹ từng đề xuất sử dụng bom hạt nhân để đào một kênh dài 257km xuyên qua Israel nhằm thay thế kênh đào Suez.

Vào thập niên 1960, Chính phủ Mỹ đã từng xem xét một đề xuất táo bạo: sử dụng 520 quả bom nguyên tử để tạo ra một con kênh thay thế kênh đào Suez, chạy xuyên qua Israel. Dù kế hoạch này không bao giờ được thực hiện, nhưng nếu thành công, nó có thể đã giúp giải quyết những tình huống như vụ tắc nghẽn nghiêm trọng xảy ra vào tháng 3/2021, khi một tàu chở hàng mắc kẹt tại kênh đào Suez, gây cản trở một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới, theo Business Insider.

bom-hat-nhan.png
Kênh đào Suez và kênh đào Mỹ dự kiến xây dựng. Ảnh: USA in Pixels

Theo một biên bản ghi nhớ năm 1963 từ Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, được công khai vào năm 1996, các nhà nghiên cứu đã lên kế hoạch sử dụng chất nổ hạt nhân để tạo ra một con kênh nối Biển Chết chạy qua sa mạc Negev. Con kênh này sẽ dài 257km, chạy xuyên qua Israel và nằm ở mực nước biển. Mặc dù các phương pháp đào xới truyền thống rất tốn kém, các nhà khoa học tin rằng bom hạt nhân có thể là giải pháp hợp lý cho trường hợp này. Một con kênh như vậy có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế.

Các nhà khoa học ước tính cần tới 4 thiết bị nổ với sức công phá 2 megaton cho mỗi đoạn đường dài 1,6km. Nhà sử học Alex Wellerstein đã tính toán rằng tổng cộng sẽ cần đến 520 quả bom hạt nhân, tương đương với 1,04 giga tấn thuốc nổ (một giga tấn bằng một tỷ tấn thuốc nổ). Lộ trình mà họ đề xuất sẽ cắt ngang sa mạc Negev ở Israel, nối Địa Trung Hải với vịnh Aqaba, từ đó mở đường tới Biển Đỏ và Ấn Độ Dương. Phòng thí nghiệm cũng lưu ý rằng có 209km đất bỏ hoang không có người ở trên sa mạc, do đó việc sử dụng vũ khí hạt nhân để đào kênh có thể khả thi.

kenh-dao-suez.png
Kênh đào Suez là cửa ngõ giữa phương Đông và phương Tây. Ảnh: Internet

Nghiên cứu ban đầu cho thấy việc sử dụng bom hạt nhân để tạo ra một con kênh qua Israel có vẻ "khả thi về mặt kỹ thuật". Tuy nhiên, biên bản cũng chỉ ra một vấn đề mà nhóm nghiên cứu chưa đánh giá đầy đủ: "tính khả thi về mặt chính trị". Các quốc gia Arab xung quanh Israel chắc chắn sẽ phản đối mạnh mẽ việc xây dựng con kênh này.

Biên bản ghi nhớ này được phát hiện khi Ủy ban Năng lượng Hạt nhân Mỹ điều tra việc sử dụng chất nổ hạt nhân trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, dự án này đã dừng lại sau khi Mỹ phát hiện ra rằng 27 thử nghiệm với chất nổ hạt nhân đã phát tán phóng xạ vào môi trường. Hiện tại, phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore vẫn hoạt động và là một trong những cơ sở nghiên cứu hạt nhân hàng đầu.

Kênh đào Suez là cửa ngõ giữa phương Đông và phương Tây, được coi là tuyến giao thông huyết mạch của thế giới. Có tổng cộng hơn một triệu công nhân Ai Cập được huy động và mất 10 năm (1859-1869) để xây dựng kênh đào Suez nối liền biển Địa Trung Hải và Biển Đỏ.
Năm 2015, kênh đào tiếp tục được mở rộng, nâng chiều dài lên 193,3km và độ sâu là 24m. Khi đó, tuyến đường này có thể tiếp nhận các tàu có trọng tải khoảng 217.000 tấn. Chi phí mở rộng là khoảng 17 tỷ USD.
Kênh đào này đã trở nên nổi tiếng khi dừng hoạt động đột ngột vào tháng 3/2021, khi tàu Ever Given bị mắc kẹt tại đây, khiến cho những tàu khác không thể di chuyển qua kênh đào này trong 6 ngày liền. Kênh đào Suez đã trải qua vụ tắc nghẽn tốn kém nhất lịch sử, gây thiệt hại hàng tỷ USD do thông thương bị gián đoạn.

*Theo Business Insider, Interesting Engineering

>> Siêu dự án 200 nghìn tỷ đào đường hầm 'khủng' 240km thoát nước cho đập thủy điện Tam Hiệp, kết nối kênh đào 1.400km, kỳ vọng 'hô biến' 750.000km2 đất hoang thành trang trại trù phú

Hòn đảo thiên đường thông với biển qua con kênh, có ‘bãi biển nhỏ’ nằm ngay trong miệng núi lửa

Tìm thấy kênh dẫn nước ‘già nhất’ lịch sử có niên đại lên tới 8.200 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ke-hoach-huy-dong-520-qua-bom-hat-nhan-dao-sieu-kenh-257km-chay-xuyen-sa-mac-thay-the-kenh-dao-mat-10-nam-va-15-trieu-lao-dong-de-hinh-thanh-125481.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kế hoạch huy động 520 quả bom nguyên tử đào 'siêu kênh' 257km chạy xuyên sa mạc, thay thế kênh đào được xây bằng sức của 1,5 triệu nhân công
POWERED BY ONECMS & INTECH