Kênh đào 100km ‘bận rộn’ nhất lục địa già, huy động 9.000 người xây trong 8 năm, giúp tàu biển rút ngắn lộ trình đến 460km
Đây là một trong những thuỷ đạo nhân tạo bận rộn nhất thế giới với hơn 43.000 tàu và khoảng 20.000 du thuyền tư nhân đi qua mỗi năm.
Kênh đào Kiel còn gọi là kênh đào biển Bắc-Baltic hoặc Nord-Ostsee-Kanal (NOK) trong tiếng Đức, kết nối biển Bắc với biển Baltic. Kênh đào dài 98km và nằm tại bang Schleswig-Holstein, Đức. Việc xây dựng bắt đầu vào năm 1887 tại Holtenau, gần Kiel, chính thức hoàn thành vào năm 1895.
Quá trình xây dựng kênh đào này kéo dài 8 năm và cần huy động 9.000 công nhân. Đây là một trong những thuỷ đạo nhân tạo bận rộn nhất thế giới với hơn 43.000 tàu và khoảng 20.000 du thuyền tư nhân đi qua mỗi năm.
Trước khi kênh đào Kiel mở cửa vào năm 1895, các tàu thuyền đi đến các cảng Baltic phải đi qua một hành trình dài và khó khăn quanh bờ biển phía Bắc của Đan Mạch, qua Skaw và Kattegat. Kênh đào Kiel giúp tàu biển rút ngắn lộ trình khoảng 460km, thay vì phải đi vòng qua bán đảo Jutland, tiết kiệm thời gian và tránh nguy cơ bão biển.
Hiện nay, hầu hết các tuyến vận tải hàng hóa quốc tế, chủ yếu là tàu container đều xuất phát và đến biển Baltic qua kênh đào này. Hướng chung của kênh đào từ sông Elbe chủ yếu là hướng Đông Bắc đến Rendsburg, nơi nó uốn cong về phía Đông đến Holtenau, có 11 điểm đi qua và 4 điểm rẽ. Tốc độ cao nhất được phép là 8,1 hải lý và thấp nhất là 5,4 hải lý.
Việc điều hướng khi qua kênh đào Kiel đòi hỏi rất nhiều công sức đối với thủy thủ đoàn của tàu, vì lý do an toàn, các tàu từ một kích thước nhất định trở lên bắt buộc phải có một hoa tiêu và một người lái kênh đào để tư vấn cho thuyền trưởng trong quá trình di chuyển. Các tàu buồm và tàu nhẹ được kéo qua bằng tàu kéo thương mại hoặc tàu kéo thuộc Cơ quan Quản lý Kênh đào.
Kênh đào Kiel là tuyến giao thông chính của châu Âu, đóng vai trò trong lĩnh vực thương mại, tạo ra khoảng 3.500 việc làm và cũng tạo điều kiện cho sự phát triển của các cảng và ngành công nghiệp hàng hải bao gồm các xưởng đóng tàu, nhà môi giới và đại lý, nhà cung cấp tàu, công ty dịch vụ,…
Kênh đào này cùng với các cảng biển của Đức là trung tâm của ngành công nghiệp, thương mại, du lịch và ẩm thực. Các cảng biển ở quốc gia này phụ thuộc vào hoạt động tốt của kênh đào để tạo ra việc làm cho khoảng 500.000 người, khiến việc duy trì tuyến đường thủy này trở nên rất quan trọng.
*Theo Britannica, Forbes, Shipping wonders of the world