Kết buồn của thiên tài Vật lý Trung Quốc: Từ niềm hy vọng quốc gia năm 15 tuổi đến không chốn dung thân nơi đất khách quê người

08-01-2024 12:30|Phương Nhi

Tình hình hiện tại của "thần đồng Vật lý Trung Quốc" một thời khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Sun Weidong (55 tuổi), sinh ra trong gia đình nghèo ở Giang Âm, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Thời còn đi học, ông là học sinh giỏi nhất trường, luôn là tấm gương để bạn bè noi theo.

Với tài năng của mình, năm 1984 khi mới 15 tuổi, ông đỗ vào lớp học dành cho thiên tài trẻ tuổi của trường Đại học Phúc Đán ngành Vật lý. Ông được Li Zhengdao - giáo sư vật lý nổi tiếng, Hiệu trưởng của trường Đại học Phúc Đán đích thân hướng dẫn nghiên cứu khoa học. Chứng kiến tài năng của Sun khiến nhiều người phải trầm trồ và mệnh danh ông là "thiên tài Vật lý của Trung Quốc".

Năm 19 tuổi, Sun tốt nghiệp loạt xuất sắc, để theo đuổi con đường học vấn của mình, ông tiếp tục học lên hệ Thạc sĩ. Ông tham gia chương trình sau đại học về Vật lý (CUSPEA) do Giáo sư Tsung Dao Lee, người từng đoạt giải Nobel sáng lập, nhằm tuyển chọn nhân tài trẻ sang Mỹ du học. Đây cũng là chương trình đào tạo các nhà khoa học và giáo sư đầu ngành Vật lý của Trung Quốc.

Trong thời gian này, ông đã xuất bản hơn 30 bài báo trên Tạp chí Đánh giá Vật lý của Anh.

Tuy nhiên vì nhiều lý do, Sun buộc phải chuyển sang học ngành Khoa học Máy tính tại Đại học New York. Năm 21 tuổi, Sun tốt nghiệp thạc sĩ và tiếp tục nghiên cứu lên tiến sĩ.

Sau đó, ông gia nhập một công ty công nghệ ở Phố Wall (Mỹ) với vai trò lập trình viên cao cấp. Mức lương ông nhận được cách đây hơn 20 năm đã lên đến con số khoảng 130.000-134.000 USD/năm (3,1 - 3,2 tỷ đồng) và nhập quốc tịch Mỹ. Có thể nói, đây là công việc với mức lương "trong mơ" của rất nhiều người.

Không sự nghiệp, nhà cửa hay người thân

Kể từ thời điểm này người thân ở Trung Quốc yên tâm rằng Sun đang có có cuộc sống xa hoa ở Mỹ. Họ gần như không liên lạc bởi nghĩ con trai đang làm việc chăm chỉ. Nhưng tình hình hiện tại của Sun khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Đầu năm 2024, một blogger người Mỹ gốc Hoa đã chia sẻ trên mạng xã hội cuộc sống hiện tại của Sun Weidong. Hiện tại, ông đang thất nghiệp và lang thang khắp nơi ở New York, trở thành người vô gia cư suốt 16 năm. Mùa hè ngủ trên đường phố, mùa đông sống dưới ga tàu điện ngầm, ngày chỉ ăn nửa cái bánh mì.

Kết buồn của thiên tài Vật lý Trung Quốc: Từ niềm hy vọng quốc gia năm 15 tuổi đến không chốn dung thân nơi đất khách quê người
Hiện tại, ông đang thất nghiệp và lang thang khắp nơi ở New York, trở thành người vô gia cư suốt 16 năm. Ảnh: Sohu

Về nguyên nhân khiến cuộc sống của ông ra nông nỗi này, Sun Weidong tâm sự do áp lực công việc cộng với biến cố gia đình. Gia nhập công ty công nghệ, ông quen một đồng nghiệp. Cả 2 yêu nhau được 4 năm, sau đó quyết định về chung một nhà. Tuy nhiên, do sự khác biệt về văn hóa, không lâu sau 2 người đi đến quyết định ly hôn.

Cú sốc này khiến Weidong trầm cảm, không thích giao tiếp với xã hội và mắc chứng ảo giác. Về sau, ông không thể minh mẫn làm việc như người bình thường.

"Bệnh tình ngày càng nặng khiến tôi không thể minh mẫn như người bình thường. Tôi không thể phân biệt được đâu là thực tại, đâu là ảo giác", ông nói.

Đồng thời, bản thân ông cũng thừa nhận là người có tham vọng, chỉ muốn làm việc văn phòng thay vì lao động chân tay nên nhiều năm qua không tìm được việc.

Kết buồn của thiên tài Vật lý Trung Quốc: Từ niềm hy vọng quốc gia năm 15 tuổi đến không chốn dung thân nơi đất khách quê người
Sức khỏe thể chất và tinh thần của Weidong bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ảnh: Sohu

Suốt 16 năm ăn xin trên đường phố, sức khỏe thể chất và tinh thần của Weidong bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tóc bạc, da đen, quần áo rách nát, đôi mắt vô hồn và mất mọi liên lạc với người thân, bạn bè ở quê nhà.

Người đàn ông 55 tuổi giờ đây không còn quan tâm đến Vật lý mà chỉ muốn có một bữa ăn no trong ngày. Sau khi câu chuyện được chia sẻ, mới đây, Hiệp hội cựu sinh viên Phúc Đán ở Mỹ lên tiếng xác nhận hoàn cảnh của Weidong đúng như video miêu tả.

Một nhóm tình nguyện của Hiệp hội đã tìm gặp được ông ngày 4/1 và đưa Weidong đến tá túc tại một nơi ở tạm thời "ấm áp và đủ cơ sở vật chất" ngày 5/1.

"Mong ước lớn nhất của ông là được trở về Trung Quốc", thông báo của Hiệp hội cựu sinh viên Phúc Đán viết.

Kết buồn của thiên tài Vật lý Trung Quốc: Từ niềm hy vọng quốc gia năm 15 tuổi đến không chốn dung thân nơi đất khách quê người
Một nhóm tình nguyện của Hiệp hội đã tìm gặp được ông ngày 4/1 và đưa Weidong đến tá túc tại một nơi ở tạm thời "ấm áp và đủ cơ sở vật chất" ngày 5/1

Hoàn cảnh của Sun Weidong trở thành chủ đề thu hút trên nhiều nền tảng mạng xã hội Trung Quốc. Đa phần mọi người đều tỏ ra tiếc nuối khi một người từng được coi là "thần đồng" giờ đây lại trở thành kẻ lang thang. Một số người thảo luận về nguyên nhân gây ra bi kịch của ông, chẳng hạn như sức khỏe tinh thần và khả năng chống chọi với bất hạnh.

"Tôi tự hỏi điều gì đã xảy ra với anh ấy, nhưng câu chuyện của anh ấy nhắc nhở tôi một lần nữa rằng học tập chỉ là một phần nhỏ trong quá trình trưởng thành suốt đời của một con người", một người dùng mạng xã hội cho hay.

"Năng lực toàn diện, bao gồm cả khả năng xử lý những thất bại còn quan trọng và có giá trị hơn việc chỉ chăm chú vào việc học tập", một người dùng khác bình luận.

Xuất phát điểm là niềm tự hào của cả một quốc gia, vậy ở thời điểm hiện tại lại là người vô gia cư lang thang đây đó suốt 16 năm, câu chuyện của Sun Weidong đã cho ta thấy hiện thực khắc nghiệt của cuộc sống đối với một thiên tài.

>> Nữ giám đốc bị sa thải nhưng vẫn đến công ty, nói chuyện một mình suốt 4 năm: Sự thật khiến ai cũng ngỡ ngàng

Thiên tài đầu tư trong "The Big Short" giờ ra sao?

"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản lãi 2 tỷ yên sau 1 lệnh giao dịch, tài sản kếch xù nhưng vẫn ăn mì tôm và đi xe buýt

Thiên tài đầu tư Warren Buffett thừa nhận sai lầm: Lạc quan quá đà gây thiệt hại 11 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ket-buon-cua-thien-tai-vat-ly-trung-quoc-tu-niem-hy-vong-quoc-gia-nam-15-tuoi-den-khong-chon-dung-than-noi-dat-khach-que-nguoi-218905.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kết buồn của thiên tài Vật lý Trung Quốc: Từ niềm hy vọng quốc gia năm 15 tuổi đến không chốn dung thân nơi đất khách quê người
POWERED BY ONECMS & INTECH