Quốc tế

“Thần đồng” Trung Quốc “sụp đổ”: 28 tuổi không việc làm, sống phụ thuộc bố mẹ

Phương Nhi 08/10/2023 - 20:24

Trường hợp của Trương Hân Dương được ví như "sự sụp đổ của một thần đồng".

“Thần đồng” Trung Quốc “sụp đổ”: 28 tuổi không việc làm, sống phụ thuộc bố mẹ

Thần đồng Trương Hân Dương đỗ đại học năm 10 tuổi và học tiến sĩ năm 16 tuổi. Anh nổi tiếng là sinh viên đại học trẻ nhất Trung Quốc, năm 2011, Trương trở thành nghiên cứu sinh khoa Ứng dụng Toán học ở Đại học Hàng không Bắc Kinh, ngôi trường hàng đầu thành phố.

Chàng trai được người người ngưỡng mộ ngày đó bây giờ 28 tuổi, cho rằng "ngồi một chỗ và cho rằng không làm gì là chìa khóa dẫn tới hạnh phúc suốt đời".

Anh từng dấy làn sóng tranh luận gay gắt ở Trung Quốc khi yêu cầu cha mẹ mua cho anh một căn hộ 2 triệu nhân dân tệ (275.000 USD) tại thủ đô Bắc Kinh. Với lời cảnh báo nếu cha mẹ không mua căn hộ thì anh sẽ từ bỏ bằng thạc sĩ và không làm nghiên cứu sinh tiến sĩ. Cuối cùng, bố mẹ Trương thuê một căn hộ và nói dối đã mua nó.

"Mua nhà, tìm việc làm tốt, có hộ khẩu Bắc Kinh là thành công". "Bố mẹ trông đợi tôi định cư ở Bắc Kinh hơn bất kỳ ai. Do đó, bố mẹ tôi nên cố gắng để tôi đạt được điều này".

Đến năm 2019, Trương lấy bằng tiến sĩ rồi làm giảng viên ĐH ở khu tự trị Tây Bắc Ninh Hạ Hui (Trung Quốc). Chỉ sau hai năm, anh quyết định bỏ việc.

Hiện nay, Trương thất nghiệp, trong tài khoản ngân hàng có vài nghìn tệ, sống trong căn hộ thuê ở Thượng Hải và vẫn phụ thuộc tài chính vào bố mẹ.

"Họ nợ tôi", thần đồng họ Trương cho biết. "Căn hộ mà họ lẽ ra nên mua cho tôi bây giờ sẽ có giá hơn 10 triệu tệ (1,4 triệu USD)".

Theo một bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc, nhận xét: "Cậu ấy là người tài. Tuy nhiên cha mẹ cậu ấy bị ám ảnh với việc nuôi dạy một thần đồng. Hiện tại, cậu ấy đang bù đắp cho tuổi thơ bị lấy cắp một cách tiêu cực”.

Được ví như "sự sụp đổ của một thần đồng", nhiều người bày tỏ sự đồng cảm và cho rằng anh đã buông xuôi sau nhiều lần cố gắng thoát ra khỏi cái bóng “thần đồng” nhưng thất bại.

Người từng là giáo viên hướng dẫn của Trương bày tỏ học trò vẫn còn trẻ và có nhiều thời gian để phát triển bản thân.

Bi kịch sinh viên giỏi thất nghiệp, lang thang nhặt rác suốt 12 năm

Trung Quốc, Hàn Quốc im ắng khi Nhật Bản xả nước phóng xạ lần hai

Bi kịch của thần đồng Toán 16 tuổi học tiến sĩ, 28 tuổi thất nghiệp

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/than-dong-trung-quoc-sup-do-28-tuoi-khong-viec-lam-song-phu-thuoc-bo-me-204583.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Thần đồng” Trung Quốc “sụp đổ”: 28 tuổi không việc làm, sống phụ thuộc bố mẹ
POWERED BY ONECMS & INTECH