Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đạt được nhiều kết quả nổi bật khi khối cảng biển đồng loạt báo lãi và lần đầu tiên sau nhiều năm thua lỗ kéo dài lĩnh vực vận tải biển của Tổng công ty đã ghi nhận lợi nhuận dương.
Năm 2021, nhiều doanh nghiệp ngành cảng biển báo lãi ấn tượng
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - VIMC
Năm 2021, VIMC ước đạt hơn 19.600 tỷ đồng doanh thu, tăng 24%; lợi nhuận 3.750 tỷ đồng, gấp 5,5 lần kế hoạch và gấp nhiều lần năm 2020. Cảng biển vẫn là mảng kinh doanh cốt lõi, đạt 2.400 tỷ đồng lợi nhuận, đóng góp 65% vào tổng lợi nhuận của VIMC.
Tổng công ty hiện đang khai thác 15 cảng biển và 1 cảng sông với 75 cầu cảng - chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng của cả nước. Một số cảng thuộc tổng công ty thông báo vượt kế hoạch lợi nhuận năm qua như Cảng Sài Gòn đạt 852 tỷ đồng (vượt hơn 214%), Cảng Hải Phòng đạt hơn 732 tỷ đồng (vượt 9%) hay Cảng Quy Nhơn lãi trước thuế 392 tỷ đồng, vượt hơn 145% kế hoạch và gấp 3 lần cùng kỳ nhờ khai thác hàng siêu trường siêu trọng dẫn đến doanh thu khai thác cảng tăng 81%.
Cảng Cam Ranh (CCR)
Năm 2021, CCR ghi nhận mức tăng trưởng tích cực. doanh thu đạt 195 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ở mức gần 42 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 41% và 77% so với năm 2020.
Cảng Đồng Nai (PDN)
Quý IV/2021, doanh thu PDN giảm 8% về 218 tỷ đồng; lãi sau thuế hơn 31 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Lũy kế cả năm 2021, doanh thu thuần tăng 12% đạt 892 tỷ đồng; lãi sau thuế đi ngang so với cùng kỳ, ở mức 161 tỷ đồng. Công ty này hoạt động chính trên khu vực các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP HCM…
CTCP Cảng Sài Gòn (SGP)
Quý IV, SGP đạt doanh thu thuần 376,96 tỷ đồng, tăng 55,7% so với cùng kỳ; 597,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, cao gấp 5,4 lần cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2021, SGP ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.372,1 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2020; lợi nhuận sau thuế đạt 893,4 tỷ đồng, cao gấp gần 4 lần.
CTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình Vũ (DVP)
Quý IV/2021, DVP ghi nhận doanh thu thuần đạt 153,4 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 58,6 tỷ đồng, vẫn tăng 26,5% so với lợi nhuận cùng kỳ.
Lũy kế cả năm 2021 doanh thu đạt 608,6 tỷ đồng, tăng 17,4% so với năm 2020; lợi nhuận sau thuế tăng 16,6%, đạt trên 277 tỷ đồng.
Trong sự khởi sắc của ngành cảng biển trong năm 2021, tồn tại một số ít doanh nghiệp thuộc ngành này lại ghi nhận kết quả kém khả quan hơn.
Cảng Cát Lái (CLL), Cảng Đoạn Xá (DXP)
Năm 2021, CCL báo lợi nhuận sau thuế công ty mẹ giảm 10%, về gần 83 tỷ đồng. Tương tự, Cảng Đoạn Xá (DXP) cũng báo kết quả kinh doanh giảm trong năm qua. Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận giảm lần lượt 19% và 5% về 87 tỷ và 54 tỷ đồng.
DXP giải trình việc nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát Dung Quất đi vào hoạt động ổn định từ tháng 9/2020 dẫn đến các nhà máy sản xuất các sản phẩm thép ở miền Bắc chuyển hướng sang sử dụng phần lớn hàng nội địa từ hai nhà máy trên thay cho hàng nhập khẩu. Việc này khiến sản lượng sắt thép nhập khẩu giảm đáng kể, trong khi tăng lượng hàng nội địa thông qua cảng. Tuy nhiên, hàng nội địa là mặt hàng có mức cước xếp dỡ rất thấp, làm giảm mạnh nguồn thu của công ty trong năm nay.
Hoạt động kinh doanh cốt lõi 'kém sắc', lợi nhuận Vinalines (MVN) vẫn lên cao kỷ lục
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (MVN) quyết định mời ông lớn Roland Berger về tư vấn chiến lược