Khẩn trương sửa chữa QL12A qua Quảng Bình
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình về việc sửa chữa, nâng cấp các đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 12A qua địa bàn.
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Quảng Bình, tuyến đường kết nối lưu thông hàng hóa từ cửa khẩu Cha Lo về cảng Vũng Áng, lưu lượng xe qua lại rất nhiều, nhất là xe đầu kéo, xe có trọng tải lớn. Tuy nhiên, hiện tại trên tuyến đường này có khoảng 3 km đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
Tuyến quốc lộ 12A, đoạn từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa và đoạn từ ngã ba xã Hương Hóa về cầu Đò Vàng, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa đã bị xuống cấp nghiêm trọng và không có lề đường nên rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.
Từ đây, cử tri tỉnh Quảng Bình kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, nắm bắt tình hình, đúng như cử tri phản ánh cần kịp thời triển khai các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm ATGT trên tuyến đường kết nối cửa khẩu, đoạn qua trung tâm thị trấn Đồng Lê và sớm có kế hoạch đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các đoạn đường bị xuống cấp trên tuyến quốc lộ 12A nói trên.
Hoàn thành tổ chức giao thông nút giao quốc lộ 12C trong năm 2024
Về kiến nghị bảo đảm ATGT trên tuyến đường lưu thông hàng hoá từ Cửa khẩu Cha Lo về Cảng Vũng Áng, Bộ GTVT cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có hai tuyến quốc lộ 12A và 12C đều đi qua thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa.
Đoạn tuyến quốc lộ 12A qua trung tâm thị trấn Đồng Lê dài 1,9 km do Sở GTVT Quảng Bình quản lý. Đoạn tuyến này đã được Bộ GTVT sửa chữa năm 2022 bằng nguồn vốn bảo trì đường bộ.
Đối với đoạn tuyến quốc lộ 12C đi qua trung tâm thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa dài 3,2 km; đoạn tuyến có quy mô đường cấp III miền núi, mặt đường bê tông nhựa, bề rộng 12 m.
Cuối năm 2022, Cục Đường bộ đã phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình, UBND huyện Minh Hóa, Công an các huyện Tuyên Hóa và Minh Hóa kiểm tra công tác ATGT trên tuyến quốc lộ 12C. Kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy đoạn tuyến có mặt đường êm thuận, hệ thống vạch sơn, biển báo đầy đủ, bảo đảm phát huy tác dụng.
Tuy nhiên, những năm vừa qua, lưu lượng xe đầu kéo, xe có tải trọng lớn vận chuyển hàng hóa từ cửa khẩu Cha Lo về cảng Vũng Áng tăng cao, kết hợp với quá trình đô thị hóa, phát triển kinh tế của địa phương nên gia tăng xe ô tô cá nhân dừng đỗ hai bên đường làm thu hẹp mặt đường; một số nút giao có đường nhánh do lịch sử để lại có dốc dọc lớn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Để khắc phục tình trạng trên, đoàn kiểm tra đã thống nhất trước mắt bổ sung biển báo cấm xe khách dừng đỗ đoạn cầu Vượt Km 68+905.
Ngoài ra, để tăng cường công tác bảo đảm ATGT, Bộ GTVT đã chấp thuận cho phép chuẩn bị đầu tư công trình "Sửa chữa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống ATGT đoạn Km 0+00 - Km 98+00 quốc lộ 12C" trong kế hoạch bảo trì năm 2024.
Theo đó sẽ bổ sung, hoàn chỉnh lại hệ thống báo hiệu đường bộ, chuyển một số biển báo lên cột cần vươn, tổ chức lại giao thông một số nút giao để nâng cao ATGT khu vực thị trấn Đồng Lê, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2024, đáp ứng kiến nghị nêu trên của cử tri.
Nghiên cứu đầu tư sửa chữa, mở rộng nền đường các tuyến quốc lộ
Đối với kiến nghị tuyến quốc lộ 12A đoạn từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa và đoạn từ ngã ba xã Hương Hóa về cầu Đò Vàng, Bộ GTVT cho biết, đoạn từ xã Mai Hóa đến cầu Văn Hóa do đã khai thác từ lâu hiện xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí.
Để bảo đảm ATGT, trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp không đủ kinh phí để đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo đoạn tuyến, năm 2023, Bộ GTVT đã tổ chức sửa chữa hư hỏng cục bộ đoạn Km17 - Km 20+717 quốc lộ 12A. Dự án đã được Sở GTVT Quảng Bình triển khai thực hiện và đã hoàn thành đưa vào khai thác trong tháng 6/2023.
Đối với đoạn còn lại, các hư hỏng chủ yếu tập trung từ Km 20+717 - Km 23+206 dài 2,6 km, Bộ GTVT đã chấp thuận đưa vào danh mục sửa chữa thuộc Kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024; đến nay Sở GTVT Quảng Bình đang chỉ đạo lập hồ sơ thiết kế dự án, để phê duyệt và tổ chức thực hiện, hoàn thành trong năm 2024 theo quy định.
Đối với đoạn tuyến được cử tri phản ánh từ ngã ba xã Hương Hóa về cầu Đò Vàng, xã Kim Hóa, huyện Tuyên Hóa, Bộ GTVT cho biết, đây không phải tuyến quốc lộ 12A mà là quốc lộ 15 qua địa bàn tỉnh Quảng Bình có lý trình từ Km450-Km472+600, đoạn này có kết cấu mặt đường láng nhựa, bề rộng mặt đường 5,5 m.
Trong năm 2021, Bộ GTVT đã đầu tư nâng cấp với chiều dài 5 km đoạn từ Km472- Km477 (đoạn tiếp giáp và có 600 m trùng với đoạn tuyến cử tri phản ánh từ Km 450 – Km472+600/QL15) với kết cấu mặt đường bê tông nhựa; đoạn còn lại do kinh phí còn hạn hẹp, Bộ GTVT sẽ nghiên cứu tiếp tục đầu tư trong thời gian tới.
Để bảo đảm ATGT, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các Sở GTVT trong đó có Sở GTVT Quảng Bình tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, khắc phục sớm các hư hỏng, tồn tại trong quá trình khai thác trên hệ thống quốc lộ.
Bên cạnh việc sử dụng nguồn kinh phí bảo trì để sửa chữa, khắc phục kịp thời các hư hỏng, bất cập, tồn tại nhằm bảo đảm an toàn giao thông, trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Bình để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng nền mặt đường quốc lộ 12A, quốc lộ 12C, quốc lộ 15 đoạn qua địa bàn tỉnh từ ngân sách Trung ương để nâng cao ATGT trên tuyến hơn nữa, đáp ứng kiến nghị của cử tri.