Khánh Hòa chấm dứt hoạt động, thu hồi Dự án Khu biệt thự Quốc Anh

07-04-2022 13:30|Việt Thắng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có thông báo kết luận liên quan đến quá trình triển khai Dự án Khu biệt thự Quốc Anh của Công ty TNHH Quốc Anh NT.

Theo đó, tỉnh Khánh Hòa thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao thực hiện trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư theo quy định.

UBND TP Nha Trang, xã Phước Đồng có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý đất đai, xây dựng công trình tại khu vực Dự án Khu biệt thự Quốc Anh.

Dự án Khu biệt thự Quốc Anh được cấp Giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 cho Công ty TNHH Quốc Anh NT. Thế nhưng sau 7 năm chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành các thủ tục về giao đất, đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng… trong khi hạn là hết ngày 28/11/2017.

Theo Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa, căn cứ quy định của pháp luật thì Dự án Khu biệt thự Quốc Anh đủ điều kiện chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Khánh Hòa từ ngày 21/7/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nêu rõ, hiện chưa có sự thống nhất về quy hoạch tại khu vực Dự án Khu biệt thự Quốc Anh.

Theo Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì phạm vi thực hiện dự án trên được xác định là đất đồi núi (khoảng 51,72ha) và mặt nước biển (khoảng 15,50ha). Trong khi đó, Đồ án Quy hoạch tổng thể bảo tồn, phát huy giá trị vịnh Nha Trang tỷ lệ 1/2.000 được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt năm 2011 thì khu vực dự án lại nằm trong quy hoạch công viên rừng, rừng phòng hộ và đất du lịch sinh thái và đất đồi núi.

Nhưng tại Quyết định số 1440 năm 2019 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt kết quả rà soát, chuyển loại rừng tỉnh Khánh Hòa thì khu vực diện tích đất liền nêu trên nằm ngoài quy hoạch cho mục đích phát triển lâm nghiệp.

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, khu vực thực hiện Dự án Khu biệt thự Quốc Anh chưa có sự đồng nhất giữa các quy hoạch.

Theo Quyết định 1413 (ngày 3/6/2015) của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Khu biệt thự Quốc Anh do ông Lê Đức Vinh (lúc đó là Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện đã bị bắt tạm giam vì sai phạm về đất đai) ký, thể hiện mục tiêu, tính chất đầu tư là xây dựng khu biệt thự sinh thái rừng, gần gũi thiên nhiên để bán và cho thuê nhằm phục vụ lưu trú du lịch và dịch vụ nghỉ dưỡng.

Dù không có trong Luật Đất đai 2013, nhưng tại Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của Dự án Khu biệt thự Quốc Anh, UBND tỉnh Khánh Hòa lại cấp loại đất “đất ở không hình thành đơn vị ở”, với diện tích hơn 16,6 ha (chiếm 31,84% tổng diện tích dự án); nhiều hộ dân có dấu hiệu làm giả con dấu của chính quyền, tự tạo giấy xác nhận nhà ở (công an đang điều tra)...

Dự án nghìn tỷ do Công ty TNHH Quốc Anh NT làm chủ đầu tư sẽ "bay màu"

Bài thuộc chủ đề Xây dựng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khanh-hoa-cham-dut-hoat-dong-thu-hoi-du-an-khu-biet-thu-quoc-anh-124420.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khánh Hòa chấm dứt hoạt động, thu hồi Dự án Khu biệt thự Quốc Anh
POWERED BY ONECMS & INTECH