Bất động sản

Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ đấu giá nhiều lô đất vàng

Trung Nhân 25/09/2024 - 17:32

Nhiều lô đất vàng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã được lên kế hoạch đấu giá trong năm 2024 để bổ sung ngân sách Nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa tìm được “chủ”.

Ngày 25/9, Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà, đất trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 18/4, tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần thứ 1; Hội nghị xúc tiến các nhà đầu tư, hiệp hội bất động sản tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và các cơ sở nhà đất năm 2024 do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2024, địa phương dự kiến đấu giá 5 khu đất với tổng diện tích khoảng 102.400 m2 với mục đích sử dụng đất đa dạng.

Khu đất Kho cảng Bình Tân rộng 35.000 m2 được quy hoạch đất ở đô thị và thương mại dịch vụ. Ảnh: Trung Nhân
Khu đất Kho cảng Bình Tân rộng 35.000 m2 được quy hoạch đất ở đô thị và thương mại dịch vụ. Ảnh: Trung Nhân

Theo đó, đến nay, chỉ có 2 thửa đất số 04, 06, tờ bản đồ số 18 phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang đã tổ chức đấu giá thành công. Tổng tiền thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 7,9 tỷ đồng.

Đối với một phần khu đất ký hiệu BV03, Khu đô thị Mỹ Gia, TP Nha Trang có diện tích hơn 20.023 m2 (đất y tế) đã tổ chức thông báo đấu giá lần 1 nhưng không thành (không có khách hàng đăng ký).

Tuy nhiên, việc tiếp tục thông báo đấu giá lần 2 theo quy định chưa được triển khai do chờ UBND TP Nha Trang hoàn thành việc lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị phía Tây TP Nha Trang, đảm bảo sự đồng nhất về các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khu đất đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Riêng một phần thửa đất số 77, tờ bản đồ số 22 (số 9 Trường Sơn) phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang rộng 4.708 m2 quy hoạch đất thương mại dịch vụ cũng đang được đề xuất phương án quy hoạch có chức năng sử dụng là đất y tế theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư các phường Phước Long - Vĩnh Trường - Vĩnh Nguyên. Hiện đồ án đang trong giai đoạn lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư. Do đó, khu đất chưa tổ chức đấu giá được.

Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ đấu giá nhiều lô đất vàng - Ảnh 1

Khu đất HH3-1 và HH3-2 Khu đô thị Mỹ Gia, xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang trong đó cây xanh 6.000 m2 và 31.000 m2 đất hỗn hợp và khu đất Kho cảng Bình Tân, 01A Phước Long, TP Nha Trang rộng 35.000 m2 được quy hoạch đất ở đô thị và thương mại dịch vụ hiện đăng nằm trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu đô thị phía Tây và đồ án Điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu dân cư các phường Phước Long - Vĩnh Trường - Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Do đó, khu đất nói trên chưa tổ chức đấu giá được

Theo Sở TN&MT việc điều chỉnh quy hoạch phân khu không đồng nhất với các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật trước đây đã phê duyệt và đưa vào phương án đấu giá đất quyền sử dụng đất dẫn đến công tác đấu giá chậm tiến độ.

Cùng với đó là việc xác định bước giá thực hiện đầu giá quyền sử dụng đất trước khi được UBND tỉnh quy định phải lấy ý kiến của sở, ngành. Tuy nhiên, các sở, ngành cũng gặp khó khăn trong việc có ý kiến vì hiện nay Luật Đấu giá tài sản và các văn bản hướng dẫn thi hành không có quy định về nguyên tắc, tiêu chí cụ thể, cũng như cách thức để xác định bước giá là bao nhiêu %.

Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng đang trong thời kỳ đóng băng, giá đất cao, chưa có các chính sách để thu hút nhà đầu tư.

Nhiều khu đất vàng ở Nha Trang vẫn chưa thể đấu giá vì chờ quy hoạch phân khu. Ảnh: Trung Nhân
Nhiều khu đất vàng ở Nha Trang vẫn chưa thể đấu giá vì chờ quy hoạch phân khu. Ảnh: Trung Nhân

Theo đó, để đẩy nhanh tiến độ đấu giá, UBND tỉnh Khánh Hòa giao UBND TP Nha Trang khẩn trương hoàn thành việc lập đồ án quy hoạch phân khu, trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt; đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ thời gian thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đồng thời, giao UBND thị xã Ninh Hòa khẩn trương thực hiện việc bàn giao toàn bộ diện tích 22,93 ha tại vùng nuôi tôm công nghệ cao Ninh Quang cho Trung tâm Phát triển quỹ đất Khánh Hòa quản lý; xác định giá trị đầu tư vào đất còn lại (nếu có) theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 3946/UBND-KT ngày 12/4/2024. Hoàn thành trước ngày 10/10/2024.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở TN&MT khẩn trương tham mưu điều chỉnh bảng giá đất theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 395/TB-UBND ngày 29/8/2024; tổ chức việc đấu giá quyền sử dụng đất đúng quy định pháp luật..

>> Khánh Hòa hủy bỏ quyết định phê duyệt giá đất của 4 dự án khu đô thị lớn sau 10 ngày ban hành

Đề xuất xử lý trại nuôi tôm xây trái phép trên đất rừng ở Khánh Hòa

Trại nuôi tôm rộng hàng nghìn m2 xây trái phép trên đất rừng ở Khánh Hòa

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/khanh-hoa-day-nhanh-tien-do-dau-gia-nhieu-lo-dat-vang.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ đấu giá nhiều lô đất vàng
POWERED BY ONECMS & INTECH