Bất động sản

Khánh Hòa hoàn thành thu hồi 5 biệt thự trong lầu Bảo Đại

Xuân Ngọc 04/08/2023 - 08:40

Tỉnh Khánh Hòa hoàn thành việc thu hồi hơn 9.200 m2 đất và tiếp nhận 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại ở Nha Trang từ doanh nghiệp để địa phương quản lý, tôn tạo.

Ngày 3/8, trao đổi P.V , ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã thu hồi hơn 9.200 m2 đất cùng công trình xây trên đất là 5 biệt thự di tích lầu Bảo Đại ở phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, từ doanh nghiệp.

Tỉnh đã giao cho Trung tâm Quản lý di tích của Sở Văn hóa và Thể thao quản lý, xây dựng phương án sửa chữa, tu bổ, quản lý, khai thác sử dụng 5 căn biệt thự này.  

Đây là động thái mới nhất được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa ra liên quan các căn biệt thự nằm trong dự án do CTCP đầu tư Khánh Hòa (Tập đoàn Hà Đô) thuê đất. Trước đó, doanh nghiệp này cũng muốn trả lại 5 biệt thự trong khu di tích lầu Bảo Đại để tỉnh Khánh Hòa tôn tạo, bảo tồn. 

Di tích lầu Bảo Đại ở Nha Trang. Ảnh: Xuân Ngọc.

Theo Sở Văn hóa vào Thể thao tỉnh Khánh Hòa, có 42 hiện vật tại di tích lầu Bảo Đại đang lưu giữ tại các biệt thự và được chia làm 4 nhóm. Nhóm 1 có 3 di ảnh có niên đại đầu thế kỷ XX; nhóm 2 có 10 hiện vật, xác định niên đại nửa đầu thế kỷ XX; nhóm 3 có 16 hiện vật, có niên đại nửa cuối thế kỷ XX và nhóm 4 có 13 hiện vật, có niên đại cuối thế kỷ XX. Trong đó, có những hiện vật có giá trị về mặt thời gian, lịch sử và văn hóa. Tuy nhiên, đơn vị này cũng cho rằng, 10 năm không sử dụng thì việc xuống cấp là điều không thể tránh khỏi, khiến việc phục hồi, tôn tạo sẽ tốn thời gian.

Khu biệt thự lầu Bảo Đại gồm 5 căn nhà cổ tên là Xương Rồng, Bông Sứ, Bông Giấy, Phượng Vĩ và Cây Bàng, ở trong khuôn viên rộng khoảng 12ha, nằm trên núi Cảnh Long, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang, do người Pháp xây năm 1923.

Giai đoạn 1940 đến 1945, hoàng đế Bảo Ðại hay tới đây nghỉ dưỡng nên các biệt thự mang tên ông. Tháng 10/1995, các tòa nhà được công nhận "Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh"

Trước đó, tháng 8/2013, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư, ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất khu di tích lầu Bảo Đại.

Tỉnh có quyết định giao 13,6ha (trong đó gần 9ha đất và 4,7ha mặt nước biển) cho Công ty Khánh Hà thực hiện dự án kinh doanh Bảo Đại resort Nha Trang.

Tuy nhiên quá trình triển khai, dự án xảy ra nhiều vi phạm, bị thanh tra Sở Xây dựng xử phạt hành chính, đình chỉ thi công từ năm 2017 cho đến nay.

Khánh Hòa khai tử loạt công trình vi phạm tồn đọng kéo dài trên địa bàn

Khánh Hòa chính thức thu hồi 5 căn biệt thự tại dự án khu nghỉ dưỡng Bảo Đại

Khánh Hòa lọt vào tầm ngắm của ông lớn Nhật Bản

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/khanh-hoa-hoan-thanh-thu-hoi-5-biet-thu-trong-lau-bao-dai-2173016.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khánh Hòa hoàn thành thu hồi 5 biệt thự trong lầu Bảo Đại
POWERED BY ONECMS & INTECH