Câu chuyện đầu tư

Khó khăn chung, cơ hội riêng: CTCK chỉ ra hai nhóm ngành sẽ được hưởng lợi sau bão Yagi

Thu Huyền 16/09/2024 - 08:31

VN-Index có thể đi ngang lâu hơn do các trận lũ lụt do bão Yagi gây ra chưa kết thúc, hiện chưa ước lượng được hết thiệt hại mà cơn bão gây ra cho nền kinh tế.

Chứng khoán An Bình (ABS) vừa công bố báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 9/2024. Theo đó, nhóm phân tích cho rằng sẽ có hai yếu tố quan trọng tác động đến thị trường trong tháng này.

Ở trong nước, yếu tố đầu tiên là siêu bão Yagi, khi bão tiến vào Việt Nam và gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Người dân và doanh nghiệp sẽ phải mất nhiều thời gian và nguồn lực để khôi phục lại cuộc sống cũng như quay trở lại sản xuất, kinh doanh bình thường.

Áp lực lạm phát do chi phí đẩy cũng gia tăng, do nguồn cung các loại hàng hóa thiết yếu và không thiết yếu bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số ngành được hưởng lợi từ công cuộc tái thiết này.

Khó khăn chung, cơ hội riêng: CTCK chỉ ra hai nhóm ngành sẽ được hưởng lợi sau bão Yagi
Nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề sau bão Yagi

Yếu tố thứ hai là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể đảo chiều chính sách tiền tệ, bắt đầu cắt giảm lãi suất điều hành 0,25% từ phiên họp FOMC ngày 18/9 tới, phù hợp với xu hướng của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới trong thời gian qua, khi lạm phát đã giảm về mức kỳ vọng.

Dự báo trong tháng 9, VN-Index sẽ tiếp tục biến động đi ngang, tích lũy trong biên độ co hẹp dần, từ vùng 1.250 – 1.269 đến 1.284 điểm, sau đó cần đóng nến tuần trên vùng 1.305 – 1.316 điểm để xác nhận xu hướng tăng, nhằm chinh phục các mốc cao hơn, từ 1.340 – 1.395 điểm trong các tháng tới.

Trong kịch bản thứ hai, có xác suất cao, thị trường sẽ tiếp tục đi ngang lâu hơn, trong biên độ của 5 tháng vừa qua, từ vùng 1.165 – 1.185 đến 1.300 điểm, do các trận lũ lụt do bão Yagi gây ra chưa kết thúc. Hiện tại, vẫn chưa thể ước tính hết thiệt hại mà cơn bão gây ra cho nền kinh tế. Kịch bản này sẽ được xác nhận khi giá không giữ được vùng hỗ trợ 1.250 – 1.260 điểm.

Khó khăn chung, cơ hội riêng: CTCK chỉ ra hai nhóm ngành sẽ được hưởng lợi sau bão Yagi
Chứng khoán An Bình dự báo xu hướng của thị trường

Trong các nhóm ngành đáng chú ý tháng 9, Chứng khoán An Bình chỉ ra hai nhóm ngành có thể hưởng lợi từ siêu bão Yagi. Cụ thể, với ngành ngân hàng, nhu cầu tín dụng hồi phục do sản xuất và xuất khẩu được phục hồi, cùng với việc tăng giải ngân đầu tư công và khôi phục sản xuất sau bão Yagi. Ưu tiên các ngân hàng có tiềm năng tăng trưởng tín dụng cao, chất lượng tài sản tốt. Theo đó, công ty chứng khoán khuyến nghị hai cổ phiếu TCB và MBB.

Với nhóm tôn mạ, sản lượng tiêu thụ nội địa hồi phục nhờ thị trường bất động sản khởi sắc, nhu cầu vật liệu xây dựng tăng trong giai đoạn cuối năm và khắc phục hậu quả bão lũ Yagi. Mặt khác, thuế chống bán phá giá nếu được Bộ Công Thương áp dụng với thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp trong nước được hưởng lợi. Chứng khoán An Bình khuyến nghị cổ phiếu Hoa Sen (HSG).

>> Điểm danh các ngành, doanh nghiệp có thể hưởng lợi từ siêu bão Yagi

Vingroup (VIC) ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ

MWG: Hơn 150 cửa hàng Thế giới Di động/Điện máy Xanh bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-khan-chung-co-hoi-rieng-ctck-chi-ra-hai-nhom-nganh-se-duoc-huong-loi-sau-bao-yagi-248958.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khó khăn chung, cơ hội riêng: CTCK chỉ ra hai nhóm ngành sẽ được hưởng lợi sau bão Yagi
POWERED BY ONECMS & INTECH