Xã hội

'Khối vàng lộ thiên' hơn 100 năm tuổi ở Hà Nội, được trả giá 60 tỷ đồng nhưng không ai chịu bán

Như Ý 25/09/2024 08:31

Nhiều người coi đây là "cụ sưa" đắt giá vì đã gắn bó với dân làng hơn 100 năm.

Cây sưa hàng trăm tuổi tại đình Quán Giá (xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội) là một "báu vật" tự nhiên, tượng trưng cho giá trị lịch sử và văn hóa của làng. Nhiều người coi đây là "khối vàng lộ thiên" không chỉ quý hiếm mà còn có giá trị cao.

Ngôi đình cổ này có tới 3 cây sưa cổ thụ nhưng không ai biết chúng tồn tại từ bao giờ. Chia sẻ với báo giới, những cụ già trong làng đều khẳng định: "Từ thời chúng tôi còn nhỏ cây sưa đã cao lớn tán sum suê, không ai biết cây được trồng vào khi nào".

Dân làng không biết những cây sưa cổ thụ này tồn tại từ khi nào. Ảnh: Internet

Dân làng không biết những cây sưa cổ thụ này tồn tại từ khi nào. Ảnh: Internet

Theo người từng làm thủ từ đình Quán Giá - ông Nguyễn Văn Kỷ: "Những năm gần đây gỗ sưa được giá, nhiều người tới hỏi mua, cũng có người đến để cưa trộm. Cách đây khoảng 4 năm, một cây sưa được thống nhất bán đấu giá hơn 8 tỉ đồng, số tiền đó sử dụng để duy tu đình Quán Giá". Nhiều năm trước, một nhánh cây sưa cổ đã bị cưa trộm. Từ đó trở đi, đình Quán Giá đã huy động người dân và xây dựng chốt công an để bảo vệ "cụ sưa" này.

Đình Quán Giá nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Internet

Đình Quán Giá nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Internet

Ngay trước đình, cây sưa cổ thụ nhất có tuổi đời lên đến hơn 100 năm, đường kính hơn 1m, cao khoảng 15m. Tán cây xòe rộng, che phủ một khoảng không gian, sừng sững như một bức tượng thiên nhiên khiến nhiều người trầm trồ khi chiêm ngưỡng. Dù cây sưa từng được định giá 60 tỷ đồng, dân làng vẫn quyết không chịu bán, hết lòng bảo vệ, xem nó như một "báu vật" vô giá.

Dấu hiệu của thời gian in hằn rõ nét trên thân những cây sưa cổ thụ. Hai trong số ba cây đã bị mối mọt tấn công, thân cây mục ruỗng, tán lá thưa dần, chỉ còn một cây phát triển tốt. Người dân địa phương đã phải dùng bê tông để vá những vết thương cho cây.

Cây sưa cổ thụ được dân làng bảo vệ nhiều năm nay. Ảnh: Internet

Cây sưa cổ thụ được dân làng bảo vệ nhiều năm nay. Ảnh: Internet

Cây sưa là một trong những loại gỗ quý hiếm và có giá trị cao nhất trên thế giới. Với vân gỗ đẹp, màu sắc độc đáo và hương thơm đặc trưng, gỗ sưa từ lâu đã được săn lùng và trở thành biểu tượng của sự giàu sang, quyền quý. Đây được coi như "khối vàng lộ thiên", "báu vật" không phải ai cũng có thể sở hữu.

Theo thời gian, một số cành của cây sưa cổ thụ bị chết khô. Ảnh: Internet

Theo thời gian, một số cành của cây sưa cổ thụ bị chết khô. Ảnh: Internet

Loại gỗ này có tính ứng dụng cao, thường được sử dụng để chế tác đồ nội thất cao cấp, đồ mỹ nghệ, tượng Phật... góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của dân tộc. Bên cạnh đó, theo Đông y, gỗ sưa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như điều trị mất ngủ, đau đầu, giảm stress... Vì vậy, chúng càng trở nên đắt đỏ và có giá trị cao trên thị trường.

>> Loại gỗ quý như 'kim cương rừng' có ở Việt Nam, khách từng trả giá gần 250 tỷ đồng/kg chủ vẫn không bán

'Vua của các loại gỗ' cứng gấp 2 lần thép, đạn bắn cũng không thủng, có thể thay thế kim loại: Tuổi thọ trung bình 300-350 năm

Loài gỗ quý hiếm có ở Việt Nam giá lên đến hàng trăm triệu đồng, suýt tuyệt chủng vì tin đồn chữa được ung thư

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/khoi-vang-lo-thien-hon-100-nam-tuoi-o-ha-noi-duoc-tra-gia-60-ty-dong-nhung-khong-ai-chiu-ban-d134010.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Khối vàng lộ thiên' hơn 100 năm tuổi ở Hà Nội, được trả giá 60 tỷ đồng nhưng không ai chịu bán
POWERED BY ONECMS & INTECH